Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể hơn 500 người đã ở trên tàu chìm

Với hàng chục hành khách đi chui và không có tên trong danh sách chính thức, số người có mặt trên tàu Sewol khi nó chìm có thể lên tới hơn 500 người, không phải 476 như thông báo.

Korea Times dẫn lời một quan chức ở ga hành khách của cảng Incheon, nơi tàu Sewol khởi hành, cho biết sau khi kiểm tra lại loạt vé lên tàu của các hành khách sau vụ tai nạn ngày 16/4, họ phát hiện 37 chiếc vé không có thông tin cá nhân.

37 vé này không được đăng ký với công ty vận tải, đơn vị phát hành vé, và nhiều khả năng không được tính vào tổng số hành khách chính thức mà chính phủ công bố. 

Một quan chức tiết lộ 37 hành khách đi chui trên con tàu Sewol. Ảnh: MTVK.

"Các công ty vận tải đã bí mật phát hành những vé trống để bán cho những hành khách đi chui, đề phòng trường hợp họ bị soát vé", Kookmin Ilbo dẫn lời một quan chức tiết lộ. Nhờ những vé trống này, công ty vận tải có thể khai báo số lượng hành khách trên tàu ít hơn con số thực tế để trốn thuế. 

Những vé chưa được đăng ký này thường được sử dụng cho các tài xế xe tải lên tàu mà không có vé. Hình ảnh do camera giám sát ghi lại cho thấy nhiều xe tải tiến lên tàu mà không cần xuất trình vé.

Thông tin này phần nào lý giải về những công bố mâu thuẫn của chính phủ về số lượng hành khách trên tàu Sewol. Ban đầu, con số này là 436 và qua nhiều lần thay đổi, giới chức Hàn Quốc giờ xác nhận tổng số 476 người có mặt trên con tàu chìm.

Khi được hỏi về số hành khách đi chui, một lãnh đạo của cảng Incheon lớn tiếng: "Tôi muốn biết tên cụ thể của quan chức tiết lộ thông tin này".

Đại diên công ty chủ quản Cheonghaejin cũng phủ nhận. Một quan chức cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết "không có quy định xử phạt các trường hợp này". 

Nếu thông tin này được xác nhận thì số hành khách mắc kẹt trong con tàu đắm sẽ tăng lên. Số người thiệt mạng hiện là 187. 115 người vẫn mất tích.

Hai thi thể được các thợ lặn trục vớt từ tàu Sewol nhiều ngày nay nhưng chưa xác định được danh tính. 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm