Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô ruột Kim Jong Un tái xuất trên truyền hình

Hình ảnh cô ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên tái xuất hiện trong một bộ phim tài liệu vào thời gian gầy đây giúp xua tan những nghi ngờ bà đã bị lật đổ.

Hãng Yonhap đưa tin, truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm 29/4 đã phát lại bộ phim tài liệu có cảnh bà Kim Kyong Hui cùng nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un tới thăm một sân vận động. Trước đó, bộ phim được phát sóng lần đầu tiên hôm 11/2.

Hôm 20/4, hình ảnh bà Kim Kyong Hui cùng anh trai – cố Chủ tịch Kim Jong Il – tới thăm một nhà máy dệt ở Bình Nhưỡng đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước.

Hình bà Kim Kyoung-hui trong bộ phim tài liệu gốc (ảnh trên) đã bị xóa và thay bằng hình ảnh khác (dưới). Ảnh: Daily Mail.
Hình bà Kim Kyong Hui trong bộ phim tài liệu gốc (ảnh trên) đã bị xóa và thay bằng hình ảnh khác (ảnh dưới). Ảnh: Daily Mail.

Việc Triều Tiên liên tục phát sóng hình ảnh cô ruột nhà lãnh đạo Kim Jong Un là một động thái khó hiểu bởi trước đó, Bình Nhưỡng từng xóa hình ảnh của bà Kim khỏi các bộ phim tài liệu.

Tháng 12/2012, truyền hình nhà nước Triều Tiên phát sóng bộ phim tài liệu đã xóa cảnh bà Kim vào viếng anh trai cùng nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un và các quan chức cấp cao khác tại cung điện Kumsusan.

Bộ phim được phát sóng lần đầu tiên hôm 13/12/2013, chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên xử tử chồng bà Kim, ông Jang Song Thaek, người từng là nhân vật quyền lực số 2, về tội phản quốc.

Ngày 16/2, truyền hình nhà nước Triều Tiên đã phát lại bộ phim tài liệu trên. Hình ảnh bà Kim Kyong Hui đã bị xóa và thay bằng cảnh ông Kim Jong Un tới viếng cha cùng đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju hồi tháng 12 năm ngoái.

Hôm 15/4, truyền hình Triều Tiên lại phát sóng bộ phim tài liệu đã được chỉnh sửa một lần nữa. Động thái này khiến các quan chức Hàn Quốc tin rằng, bà Kim đã bị sa thải khỏi các chức vụ liên quan tới đảng Lao động cầm quyền.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 30/4 cho biết, hiện cơ quan không bình luận về việc hình ảnh bà Kim tái xuất hiện trong bộ phim tài liệu phát trên truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm 29/4.

Ông Yang Moo Jin, giáo sư tại Đại học nghiên cứu về Triều Tiên ở Seoul cho rằng, hình ảnh bà Kim xuất hiện trong bộ phim cho thấy bà đã không bị thanh trừng.

Lần cuối cùng bà Kim Kyong Hui xuất hiện trước công chúng là vào ngày 9/9/2013, khi bà tham dự một sự kiện của quân đội. Bà Kim và chồng - ông Jang Song Thaek - từng được xem là cặp đôi quyền lực tại Bình Nhưỡng khi họ cùng nắm giữ các vị trí cấp cao trong đảng cầm quyền.

Năm 2010, Triều Tiên đã xóa hình ảnh của ông Pak Nam Ki - cựu giám đốc phụ trách bộ phận kế hoạch, tài chính của đảng cầm quyền -  khỏi tất cả các hình ảnh và phim tài liệu sau khi tử hình ông vì thất bại trong việc cải cách tiền tệ.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm