Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu của Alibaba IPO thắng lớn giữa lúc Hong Kong hỗn loạn

Cổ phiếu của Alibaba đã có đợt ra mắt thành công vang dội trên thị trường chứng khoán Hong Kong, lọt danh sách các đợt IPO lớn nhất lịch sử.

Theo CNBC, phiên ra mắt của cổ phiếu của hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đã trở thành đợt phát hành cổ phiếu lớn nhất trong thế giới trong năm 2019.

Lên sàn chứng khoán Hong Kong sáng nay, 26/11 cổ phiếu của Alibaba đã được định giá ở mức 176 HKD (khoảng 22,5 USD).

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, cổ phiếu của hãng đã chứng kiến mức tăng đáng kể 7% vào khoảng 9h45 sáng, đạt đỉnh trong phiên giao dịch sáng là 189,5 HKD/ cổ phiếu.

Theo CNBC, hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đã phát hành 500 triệu cổ phiếu thường, cùng với 75 quyền chọn “greenshoe” cho nhà đầu tư. Nếu toàn bộ các quyền chọn cùng được thực hiện, các ngân hàng bảo lãnh có thể bán được nhiều cổ phiếu thường hơn báo cáo.

ipo lon nhat lich su cua alibaba anh 1
Đợt ra mắt của Alibaba trên sàn Hong Kong là cú huých lớn cho trung tâm tài chính châu Á. Ảnh: Sam Tsang.

Trước khi diễn ra phiên chào bán đầy trông đợi, rất nhiều ý kiến được đưa ra khi Alibaba đặt bài toán huy động vốn trên thị trường vốn Hong Kong, nơi đang diễn ra các cuộc biểu tình leo thang bạo lực. Tuy nhiên, một nhà đầu tư trả lời phỏng vấn CNBC cho hay nó được dự đoán sẽ “rất thành công”.

Tian Hou, nhà sáng lập và CEO của quỹ T.H.Capital, cho biết: “Trong thời điểm này, chúng tôi đều tin rằng giá cổ phiếu còn tiếp tục tăng”.

Bà còn khẳng định cổ phiếu Alibaba đang có mức giá hấp dẫn, và đây là cơ hội đầu tư giá trị bởi Alibaba vẫn đang là hãng công nghệ dẫn đầu thị trường, tạo ra các sản phẩm có giá trị tăng thêm như cung cấp hàng hóa, lưu trữ thông tin, xúc tác cho doanh nghiệp…

“Hãy chờ xem 10 năm nữa, giá cổ phiếu (Alibaba) tăng lên 5-6 lần là điều có thể”, bà nhận định.

Mary Maryning, giám đốc danh mục đầu tư tại quỹ Ellerston Capital, nhắc lại: “Một điều lạ lùng Alibaba vốn là hãng lớn nhất Trung Quốc, nhưng đã chọn huy động vốn trên thị trường Mỹ trước”. Điều này gợi nhớ đến việc Alibaba từng có đợt IPO gây chú ý trên sàn chứng khoán New York vào tháng 9/2014.

Việc niêm yết thứ cấp trên sàn Hong Kong có thể trở thành đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất thế giới vào năm 2019, vượt qua con số vốn 8 tỷ USD mà Uber huy động được hồi tháng 5. Tuy nhiên, Saudi Aramco đang rục rịch chuẩn bị cho đợt niêm yết có giá trị kỳ vọng còn lớn hơn nữa vào tháng 12 tới tại Riyadh.

“Tôi rất ủng hộ việc Alibaba tiến hành niêm yết tại Hong Kong vào thời điểm này, khi nhiều người đang mất niềm tin… khi nhìn vào thị trường và những gì đang diễn ra ở đây”, Mary Maryning nói.

Từng là một trung tâm tài chính quan trọng ở châu Á, Hong Kong đang phải hứng chịu những tổn thất to lớn từ cuộc biểu tình liên miên nhiều tháng qua, hoạt động kinh doanh đình đốn, nhà đầu tư tháo chạy. Việc chào bán thành công của Alibaba được kỳ vọng là nguồn khích lệ to lớn để Hong Kong giữ chân doanh nghiệp.

“Khi tập đoàn Alibaba niêm yết công khai vào năm 2014, chúng tôi đã bỏ lỡ Hong Kong với sự tiếc nuối. Hong Kong vốn là một trong những trung tâm tài chính quan trọng nhất thế giới”, Daniel Zhang, CEO và chủ tịch mới của Alibaba đã viết trong một bức thư gửi tới nhà đầu tư.

CEO này còn khẳng định: “Trong vài năm qua, đã có nhiều cải cách đáng khích lệ ở thị trường tài chính Hong Kong. Trong quá trình đó, chúng tôi giữ vừng niềm tin rằng tương lai Hong Kong sẽ luôn tươi sáng. Chúng tôi cũng tin rằng có thể đóng góp một phần nhỏ bé vào tương lai đó của Hong Kong”.

Mary Manning cho biết thêm, dù đang giữ lượng lớn cổ phiếu đăng ký trên sàn chứng khoán ở Mỹ, tương lai cô sẽ cân nhắc “dịch chuyển” sang cổ phiếu ở Hong Kong.


 

An Chi

Bạn có thể quan tâm