Mark Dawe - Giám đốc điều hành OCR, một hội đồng tổ chức các kỳ thi ở Anh, cho rằng việc học sinh được phép sử dụng Internet trong các kỳ thi là điều không thể tránh khỏi trong tương lai.
"Bài kiểm tra là để đánh giá những gì học sinh đã học được", Dawe nói. "Chúng tôi nhận thấy học sinh đang sử dụng công cụ tìm kiếm nhiều hơn khi họ học tập. Về cơ bản, các kỳ thi cũng chỉ là bước đệm để chuẩn bị cho công việc sau này. Dù vậy, bạn cũng cần có một nền tảng kiến thức vững chắc".
Các kỳ thi trong tương lai sẽ cho phép sử dụng Google? Ảnh: Venturebeat. |
Dawe cho rằng kỳ thi nên phản ánh những gì học sinh học được trong đời thực. Sẽ có các câu hỏi được phép sử dụng Google, Wikipedia hoặc những trang tương tự, để tập hợp những thứ liên quan đến vấn đề họ nghiên cứu.
Tuy nhiên, ý kiến của Mark Dawe khiến nhiều người băn khoăn, rằng học sinh sẽ chẳng phải học thứ gì và chỉ biết dùng Google để trả lời những tình huống đặt ra trong đề thi. Cũng vì lý do đó, hầu hết các cơ quan giáo dục không cho phép học sinh sử dụng giáo trình trong các bài kiểm tra. Họ cho rằng kỳ thi phải là nơi chứng tỏ những gì đã học được.
Mặt khác, tờ Venturebeat lại cho biết, dường như Dawe chỉ ủng hộ việc sử dụng các công cụ tìm kiếm trong một số bài kiểm tra nhất định. Chẳng hạn, nếu đề bài hỏi vị vua Henry VIII của vương quốc Anh có bao nhiêu bà vợ, Google sẽ không được phép dùng đến. Theo người đứng đầu của OCR, đề thi có thể được xây dựng theo nhiều hướng khác nhau để phục vụ cho Google. "Khi bạn ra một câu hỏi mà bạn biết chắc có thể truy ngay đáp án nhờ Internet, bạn phải đặt câu hỏi theo cách khác".
Ở một lập trường khác, Chris McGovern - Chủ tịch của tổ chức giáo dục Campaign for Real Education khẳng định quan điểm của Dawe là "vô nghĩa". “Không ai tín nhiệm vào một kỳ thi được thực hiện bằng cách tìm kiếm trên Google", ông nói.
Nhiều người cho rằng các kỳ thi nên liên hệ nhiều đến thực tế. Ảnh: The New York Times. |
Vào năm 2009, 14 trường ở Đan Mạch đã thí điểm cho phép học sinh sử dụng Internet trong các kỳ thi. Trong một cuộc thi tiếng Đan Mạch, các bài tập được điều chỉnh, cho phép học sinh khai thác nguồn tài nguyên trực tuyến. Những câu hỏi đưa ra hoàn toàn không đơn giản để có câu trả lời. Nó đòi hỏi học sinh phải biết tư duy và liên kết các sự kiện. Nói cách khác, phương pháp thi mới này rất có thể sẽ khắc phục tình trạng học tủ, học vẹt.
Một giáo viên cho biết vào thời điểm đó: “Chúng tôi đang kéo thế giới thực vào môi trường giáo dục, bằng cách tổ chức các kỳ thi theo hướng mới. Học sinh được khuyến khích sử dụng nhiều tài liệu tham khảo trực tuyến khi làm bài tập về nhà. Các kỳ thi càng gần với thực tế càng tốt”.
Ở một thời đại mà Internet và các phương tiện công nghệ ngày càng được sử dụng rộng rãi để giúp đỡ người học trong quá trình học tập, Google, Wikipedia và kho tri thức trực tuyến đồ sộ, như một lẽ tự nhiên sẽ sớm được phép mang vào phòng thi. Song, đối với nhiều người, điều đó có thể là chuyện quá xa vời.