Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có một ‘Miền xanh thẳm’ mang tên Trần Hoài Dương

Nhân kỷ niệm 10 năm ngày ra đi đột ngột của nhà văn Trần Hoài Dương, con trai ông là nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh cho ra mắt website tranhoaiduong.com.

Nhắc đến Trần Hoài Dương (1943-2011), người đọc cả nước nhớ ngay tới tên tuổi được lịch sử văn học Việt ghi nhận với hàng trăm truyện ngắn và cả chục đầu sách đặc sắc dành cho thiếu nhi, từ tiểu thuyết, truyện ngắn, dài đến những tuyển thơ - văn.

Ông được độc giả yêu mến bởi lối viết trong ngần, vô tư như tâm hồn những đứa trẻ ngây dại, đúng như ông từng nói: “Tôi đến với văn học thiếu nhi như đến với một thứ đạo. Viết là để đem lại lòng yêu thương và vẻ đẹp tuyệt vời của văn chương cho trẻ nhỏ. Tôi cũng hy vọng những trang viết của tôi không chỉ dành riêng cho trẻ em đọc mà còn cho tất cả những ai muốn tìm lại tuổi thơ đã mất của mình, những ai muốn có những giây phút sống yên bình trong thế giới trắng trong của cái đẹp và cái thiện”.

Tác giả của Em bé và bông hồng trọn đời giăng mình lên những trang viết, phô bày vẻ đẹp sáng trong của mọi cung bậc cảm xúc nhưng cũng không quên pha chút lãng đãng huyền ảo. Bước qua tuổi lục tuần, ông như Cây lá đỏ, rồi cứ thế, không báo trước, đi về Miền xanh thẳm.

Nha van Tran Hoai Duong anh 1

Cây bút Trần Hoài Dương đã ra đi nhưng vẫn để lại dấu ấn khó phai trong lòng độc giả. Ảnh: Lý Đợi.

2021 đánh dấu tròn một thập kỷ kể từ ngày ngòi bút trung thành với trẻ thơ ấy đi về Miền xanh thẳm. Trước dịp kỷ niệm này, nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh - con trai nhà văn - đã lên ý tưởng và thực hiện trang web mang tên bố.

Chia sẻ với Zing, anh cho biết: “Khi gần đến dịp 10 năm ngày giỗ bố, tôi nhớ bố rất nhiều và muốn làm một điều gì đó như món quà nhỏ gửi bố ở nơi xa. Bố là nhà văn, sống với con chữ, trang viết, cũng là người quảng giao, rất nhiều bạn bè trong và ngoài văn giới”.

Ý nghĩ thu thập tài liệu, trang sách, hình ảnh, để gìn giữ ở cùng một địa chỉ cứ thế nhen nhóm trong anh. Người con trai này tin rằng, với trang web tạo ra, những ai yêu mến nhà văn Trần Hoài Dương có thể tìm được nhiều thông tin hữu ích.

Được biết, website này hình thành từ đầu năm 2021 với nền tảng cốt lõi là các tác phẩm trong cuốn Trần Hoài Dương - Con người, tác phẩm (hoàn thành năm 2015).

Nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh cho biết năm qua anh đã phải vừa tìm lại hình ảnh của bố, vừa học cách làm website sao cho đẹp. Khi đã có một số bài vở cơ bản, anh liên lạc với các bạn bè của bố, xin thêm tư liệu để đưa lên.

Website Trần Hoài Dương ra mắt là tập hợp của nhiều thông tin, từ tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp, các luận văn và công trình nghiên cứu khoa học về tác phẩm của ông, đánh giá của đồng nghiệp, nhà nghiên cứu phê bình văn học, đến hình ảnh và kỷ niệm của nhà văn với bạn bè thuở sinh thời.

Đây được coi là nguồn thông tin quý giá cho độc giả yêu mến ngòi bút Trần Hoài Dương cũng như những người muốn tìm hiểu, nghiên cứu về sự nghiệp văn thơ của ông.

Chỉ sau vài tháng, địa chỉ tranhoaiduong.com đã hoàn thiện với sáu phần mục cơ bản, tương đối độc lập: Giới thiệu (tiểu sử về nhà văn Trần Hoài Dương, tác phẩm và một số giải thưởng chính), Sách đã in, Bài viết, Nhận định về Trần Hoài Dương, Hình ảnh và Video.

Nha van Tran Hoai Duong anh 2

100 bức ảnh kỷ niệm của nhà văn Trần Hoài Dương cùng bạn bè được tập hợp và đưa lên website tranhoaiduong.com. Ảnh: H.T.

Trong đó, mục Hình ảnh giới thiệu 100 tấm hình được tập hợp nhiều nguồn và nhiều người thân khác nhau, được chia thành ba tiểu mục: Nhà văn cùng bạn bè, Hình ảnh nhà văn, và Tọa đàm “20 năm Miền xanh thẳm”.

Bên cạnh đó, mục Bài viết gây ấn tượng với độc giả bởi là nơi gửi gắm những trang viết, câu từ xúc động hay những bài thơ từ tình cảm bạn bè, tư liệu báo chí, thế giới nghệ thuật truyện đồng thoại của Trần Hoài Dương, luận văn tốt nghiệp đại học Miền xanh thẳm, và luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ năm 2016 - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trước ngày ra mắt website, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cũng đã gửi một bài tham luận với tựa đề Đi tìm miền xanh thẳm. Ông viết: “Khi cái miền của nhà văn Trần Hoài Dương hiện ra, ngay lập tức nó trở thành giấc mơ da diết và ngập tràn xúc động đối với tôi và tôi tin đối với rất nhiều người đang sống. Bởi trong cái miền ấy chứa đựng nhân tính, tình yêu thương, lòng biết ơn, những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ lạ và giấc mơ làm người”.

Tọa đàm về nhà văn Trần Hoài Dương

Nhà văn Trần Hoài Dương dành trọn sự nghiệp viết của mình để tạo nên những trang văn trong trẻo, đầy chất thơ cho thiếu nhi.

Những tác phẩm thiếu nhi đáng chú ý của văn học Việt năm 2020

Cùng các tác phẩm lần đầu ra mắt, việc làm mới các sáng tác được bạn đọc nhỏ tuổi nhiều thế hệ yêu thích cũng là điểm đáng chú ý của thị trường sách thiếu nhi trong năm vừa qua.

Huế Trần

Bạn có thể quan tâm