Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tọa đàm về nhà văn Trần Hoài Dương

Nhà văn Trần Hoài Dương dành trọn sự nghiệp viết của mình để tạo nên những trang văn trong trẻo, đầy chất thơ cho thiếu nhi.

Kỷ niệm 20 năm ra mắt tác phẩm Miền xanh thẳm, câu lạc bộ Người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng tổ chức tọa đàm về nhà văn Trần Hoài Dương.

Chương trình sẽ diễn ra sáng 13/6 tại Thư viện Hà Nội (54E Trần Hưng Đạo, Hà Nội).

Mien xanh tham anh 1

Nhà văn Trần Hoài Dương (ngoài cùng bên phải) tại lễ trao Giải thưởng Sách Việt Nam 2010. Năm ấy, ông nhận Giải Vàng sách hay khi tuyển chọn Tuyển tập truyện ngắn hay Việt Nam dành cho thiếu nhi. Ảnh: Trần Ngà.

Nhà văn Trần Hoài Dương (1943-2011) từng công tác tại Tạp chí Cộng sản, báo Văn nghệ. Đam mê viết văn, sáng tác, ông là tác giả của nhiều truyện ngắn, truyện dài viết cho thiếu nhi.

Trần Hoài Dương là người dành trọn sự nghiệp viết cho thiếu nhi, để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc qua các tác phẩm như Em bé và bông hồng, Cô bé mảnh khảnh, Cuộc phiêu lưu của những con chữ, Hoa cỏ thì thầm, Lá non, Nhành thạch thảo

Các trang viết trong trẻo của ông được thế hệ bạn đọc một thời yêu thích.

Ông Nguyễn Huy Thắng - từng là Tổng biên tập NXB Kim Đồng - nhận xét các trang viết của Trần Hoài Dương thấm đẫm chất thơ, giàu chi tiết, hình ảnh sống động, rất phù hợp tâm lý tiếp nhận của trẻ em.

Mien xanh tham anh 2

Sách Miền xanh thẳm. Ảnh: Sách văn học Kim Đồng.

Đặc biệt, truyện dài Miền xanh thẳm từng giành giải cao nhất trong cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi do Hội Nhà văn Việt Nam và NXB Kim Đồng tổ chức.

Tác phẩm giống như tự truyện của Trần Hoài Dương trở về tuổi thơ của mình. Đó là những năm tháng miền Bắc mới giải phóng, thời ấy tuy gian khó mà ngập tràn tình yêu thương, nhân ái.

Quãng thời gian này đã góp phần tạo nên con người, tâm hồn của Trần Hoài Dương, khoảng thời gian trong vắt không bao giờ trở lại mà ông gọi là Miền xanh thẳm.

Mối tình gợi cảm hứng để Tove Jansson sáng tạo bộ truyện Mumi

Tove Jansson đã sống cùng một phụ nữ trong 45 năm và có nhiều mối quan hệ đồng tính trước đó.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm