Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội từ kết nối thiết bị di động và Internet vạn vật

Thiết bị di động là một cách tuyệt vời để tương tác và kết nối với khách hàng, tạo ra trải nghiệm và đem lại cơ hội kiếm tiền cho những ai biết nắm bắt.

Mobile_IoT_App.jpg

Ảnh minh họa: Oreo_Dark.

Ngày càng có nhiều thứ trong thế giới của chúng ta được lắp đặt các cảm biến kỹ thuật số, từ vật nuôi và hệ thống gia dụng đến container vận chuyển hàng và giàn khoan. Nhiều doanh nghiệp đang lắp đặt cảm biến vào sản phẩm, dù rằng nhiều giám đốc điều hành không biết chính xác công ty họ sẽ kiếm tiền từ các thiết bị đó như thế nào - ít ra là chưa.

Trong khi đó, các thiết bị di động có muôn vàn cách thức để kết nối vạn vật (Internet of things, IoT), biến điện thoại thông minh thành điều khiển từ xa cho cuộc sống của chúng ta. Chẳng những ta có thể sử dụng thiết bị di động để quản lý vật dụng và các hệ thống, mà các vật dụng và hệ thống cũng có thể sử dụng chính các thiết bị đó để thường xuyên báo cáo với ta, đồng thời cho phép các nhà sản xuất và doanh nghiệp khác kiểm soát tập trung sản phẩm và dịch vụ của họ, tạo ra các kết quả hệ thống tốt hơn. Cùng lúc đó, một mạng lưới thông tin khổng lồ mở rộng, sẵn sàng cho đông đảo khách hàng và doanh nghiệp khác truy cập.

Sự kết hợp giữa thiết bị di động và IoT làm thay đổi mọi thứ, hứa hẹn một mức độ chia sẻ kiến thức mà ta chưa thể nào lường hết được. Điều quan trọng nhất là gì? Sự giao thoa giữa tính năng di động ngày càng phát triển và những triển vọng từ IoT, tạo ra sự chồng chéo lợi ích mạnh mẽ và có giá trị gia tăng cao. Sự chồng chéo này là nguồn cơ hội và lợi ích tài chính khổng lồ cho các dịch vụ doanh nghiệp, và mang đến cho khách hàng sự độc lập và khả năng kiểm soát to lớn. Thiết bị di động cùng IoT làm tăng vọt khả năng kết nối. [...]

Kết nối là bản chất của số hóa và nó cho phép hiện thực hóa các mô hình kinh doanh mới mà chúng ta chỉ vừa bắt đầu khám phá. Khi tiềm năng lợi ích đôi bên này phát triển cả cho khách hàng và doanh nghiệp, vùng chồng chéo giữa thiết bị di động và IoT chắc chắn sẽ trở thành một chiến trường với nhiều thất bại hơn là thành công.

Rủi ro và lợi ích tiềm năng của kết nối đặt ra một câu hỏi: doanh nghiệp của bạn sẽ sử dụng những tài sản di động và được quản lý bằng kỹ thuật số như thế nào để kết nối và tạo ra giá trị cao nhất?

Chúng tôi đã phần nào trả lời câu hỏi đó bằng cách khám phá các nguồn lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp như nội dung, trải nghiệm khách hàng và nền tảng. Các công nghệ kết nối doanh nghiệp và khách hàng, như thiết bị di động và IoT, trở thành một yếu tố bổ sung quan trọng cho lợi thế cạnh tranh cụ thể của bạn.

Ví dụ, nếu được sử dụng để tạo ra các dịch vụ, dữ liệu IoT sẽ trở thành nội dung. Thiết bị di động là một cách tuyệt vời để tương tác và kết nối với khách hàng, tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Cả thiết bị di động và IoT đều có thể được sử dụng mạnh mẽ hơn khi chúng được tích hợp vào nền tảng. [...]

Chiến lược di động của bạn là gì?

Thật khó lòng nghĩ ra một công nghệ nào khác có thể mê hoặc con người hơn điện thoại thông minh. Công nghệ này mang tính cá nhân và luôn ở bên bạn, rất hấp dẫn và có lẽ gây nghiện (chỉ cần nhìn xung quanh là thấy ngay). Điện thoại thông minh có cảm biến và máy ảnh, theo dõi vị trí, có thể thanh toán, tìm thông tin về mọi thứ, cho phép kết nối xã hội, giúp bạn giải trí, dễ dàng cá nhân hóa và tích hợp tất cả khả năng đó trên một thiết bị dễ sử dụng.

Khi điện thoại thông minh ngày càng tiến bộ về mặt công nghệ và trở nên phổ biến, chẳng lạ gì mà ngày nay tương tác trên thiết bị di động chiếm đến 66% thời gian kết nối kỹ thuật số của chúng ta. Con số đó đã tăng lên so với năm 2015, khi một người trưởng thành ở Mỹ dành trung bình 53% (174 phút) tổng thời gian sử dụng kỹ thuật số hàng ngày để tương tác trên điện thoại di động. Trong khi vào năm 2011, con số đó chỉ là 21% (42 phút).

Khi khách hàng ngày càng hoạt động nhiều trên điện thoại di động, doanh nghiệp cần tìm ra những cách tốt nhất để tương tác với khách hàng trên đó. Thế nhưng vẫn chưa có một mô hình chuẩn nào có thể áp dụng trong mọi trường hợp, cho nên doanh nghiệp phải tự tìm ra phương thức hoạt động tốt nhất đồng thời khai thác mọi khả năng thiết bị di động mang lại.

Đối với những người am hiểu kỹ thuật số ở mọi lứa tuổi, những gì trước đây cần làm với nhiều doanh nghiệp khác nhau trên nhiều kênh trong vài ngày nay có thể được thực hiện trên một thiết bị di động chỉ với vài phút. [...]

Và tiềm năng đi kèm cũng vô cùng lớn. Trong khảo sát toàn cầu của chúng tôi, các doanh nghiệp đạt được tương tác khách hàng cao qua thiết bị di động cũng có tỷ suất lợi nhuận ròng và tăng trưởng doanh thu cao hơn đáng kể so với trung bình ngành.

Để làm được điều này, tất cả doanh nghiệp cần phát triển tiềm lực tương tác khách hàng di động của họ. Các ứng dụng di động và các trang web thân thiện với thiết bị di động không những đóng vai trò quan trọng trong công cuộc nâng cao chiến lược hiện tại của doanh nghiệp, chúng cũng hỗ trợ chiến lược tổ chức nội bộ nhằm đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. [...]

Khi suy nghĩ về cách xây dựng loại hình di động tương tự để thu hút khách hàng như iGaranti đã làm, hãy nhớ rằng thành công không chỉ phụ thuộc vào số tiền bạn bỏ ra, mà còn phụ thuộc vào việc bạn xác định chiến lược rõ ràng như thế nào và doanh nghiệp của bạn thực hiện chiến lược đó hiệu quả ra sao.

Peter Weill và Stephanie Woerner / NXB Trẻ

Bạn có thể quan tâm