Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội khởi nghiệp thành công với kinh doanh trực tuyến

Mạng xã hội, website và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) là những “sân chơi” mà bất cứ ai cũng có thể tham gia, vậy hình thức nào là lựa chọn tối ưu nhất cho người kinh doanh?

Tiềm năng mua sắm trực tuyến

Kinh doanh trực tuyến (online) không kén người chơi, chỉ cần vài triệu đồng trong tay là bạn đã có thể khởi nghiệp. Chi phí bỏ ra thấp do không phải thuê mặt bằng, nhân viên. Chi phí marketing cũng được giảm một cách đáng kể nhờ tiếp cận được khách hàng 24/7, từ khắp mọi miền đất nước chỉ với một chiếc máy tính kết nối mạng.

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2014, 58% số người truy cập Internet tham gia mua sắm online. Dự báo trong 5 năm tới, thị phần TMĐT sẽ tăng gấp 10 lần. Vì vậy, có thể nói kinh doanh online đã, đang và sẽ vẫn là xu hướng kinh doanh tiềm năng, thu hút nhiều người tham gia nhất.

Tỷ lệ mua sắm trực tuyến tăng khiến kinh doanh online ngày càng hấp dẫn.

Lựa chọn hướng đi

Hiện có khá nhiều hình thức kinh doanh online được áp dụng, dưới đây là những loại hình phổ biến nhất.

Đầu tiên phải nói đến mạng xã hội. Đây là hình thức khá được ưa chuộng bởi không chỉ giúp tăng sự tương tác với khách hàng mà còn kết nối thương hiệu với cộng đồng. Tuy nhiên, việc sử dụng những tài khoản cá nhân, group hay fanpage để kinh doanh khó mang lại hiệu quả nếu thương hiệu chưa có chỗ đứng trên thị trường bởi người mua luôn có tâm lý e dè trước những cái tên còn quá mới. Chi phí chạy quảng cáo cũng khá cao nếu bạn chưa có kinh nghiệm.

Website cũng là một loại hình thức phổ biến hiện nay. Một trang web riêng để khách hàng có nhu cầu tìm đến cũng sẽ giúp bạn bán hàng. Tuy nhiên, chi phí để đăng ký hosting, tên miền, thiết kế giao diện, đầu tư nội dung, SEO, quản trị… cũng sẽ ngốn không ít tiền của bạn. Đó là chưa kể việc thanh toán, vận hành và quản lý đơn hàng gặp không ít khó khăn do không có hệ thống hỗ trợ.

Các trang rao vặt được lựa chọn nhiều với ưu điểm không cần bạn phải có website riêng, tối ưu cơ bản để thân thiện với hệ thống tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, bạn luôn phải cạnh tranh với nhiều tin rao vặt khác. Bạn bỏ nhiều tiền để mua lượt đăng tin nhưng cách sắp xếp thông tin dày đặc của loại hình này khiến người mua rối mắt và dễ bỏ sót tin quảng cáo của bạn.

Ngoài các dịch vụ trên, sàn thương mại điện tử - một hình thức mới vẫn còn một số hạn chế nhất định những vẫn là hình thức có nhiều ưu điểm nhất. Các trang này có số lượng truy cập lớn, đã có thương hiệu trên thị trường, hệ thống thanh toán và vận hành hoàn chỉnh giúp hỗ trợ tối đa hoạt động của shop. Do đó, hình thức này ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng kinh doanh.

Khá nhiều sàn TMĐT đang hoạt động ở Việt Nam.

Đơn cử trường hợp của 123mua.vn, sau 9 năm hoạt động, website này vẫn luôn được các chủ shop tin dùng bởi cơ chế hoạt động hướng đến lợi ích của khách hàng. Mỗi shop trên 123mua.vn đều có gian hàng và thương hiệu riêng để khách hàng nhớ và tìm đến, điều mà không phải sàn TMĐT nào cũng có.

Mỗi shop có gian hàng với thương hiệu riêng.

123mua luôn chạy quảng cáo để thu hút số người truy cập, tạo điều kiện cho shop được ghé thăm, hiệu quả đạt được cao hơn trong khi chi phí lại rẻ hơn rất nhiều nếu shop tự chạy. Bên cạnh đó, website này còn hỗ trợ miễn phí cho các shop kinh doanh thông qua các trang sự kiện và xu hướng để shop dễ dàng tiếp cận người mua hơn.

Tổ chức các sự kiện giúp shop thu hút nhiều người mua.

Website có tích hợp tính năng phân tích kinh doanh hiệu quả giúp shop có những đánh giá đầy đủ và sâu sắc, từ đó tối ưu hoạt động quản trị gian hàng.

Năm nay, kinh doanh online ở Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, bền vững về số lượng website bán hàng và số sản phẩm kinh doanh. Là một "người chơi” thông minh, bạn hãy lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp để mỗi đồng tiền bỏ ra luôn đạt hiệu quả tốt nhất.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm