Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cơ hội để tuyển Việt Nam tạo sự bất ngờ trước Australia

Đối thủ tiếp theo của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là Australia, đội bóng đánh bại Trung Quốc với tỷ số 3-0 ở lượt trận đầu.

Bình luận

Co hoi de tuyen Viet Nam thang Australia anh 1

Đội tuyển Việt Nam tới vòng loại thứ 3 World Cup 2022 như ra ngõ gặp núi lớn khi đối thủ đều là những đội bóng hàng đầu châu Á. Thứ hạng đứng cuối trong 12 đội đã cho thấy điều đó. Lịch thi đấu lại có phần bất lợi cho thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo khi đối thủ của chúng ta là Australia, ứng viên cho vé trực tiếp tới Qatar, được đánh giá cao hơn Saudi Arabia.

Sức mạnh của Australia

Tuyển Australia đang có chuỗi 9 trận thắng liên tiếp. Thầy trò HLV Graham Arnold tự tin hướng tới kỷ lục mới bằng 3 điểm trước tuyển Việt Nam vào tối 7/9. Ngay ở cuộc họp báo trước trận, dù chia sẻ sự tôn trọng tới đội chủ nhà, nhà cầm quân này cũng thể hiện rõ mục tiêu giành chiến thắng.

"Tôi có niềm tin vào đội của mình. Chúng tôi đã chơi 9 trận đấu và có 9 chiến thắng, nên tôi có niềm tin vào trận đấu tiếp theo. Tôi luôn kỳ vọng vào chiến thắng trong mỗi trận đấu mà tôi tham gia. Không quan trọng đối thủ nào, chúng tôi luôn hy vọng vào chiến thắng", vị thuyền trưởng của tuyển Australia cho biết.

Về phần mình, HLV Park Hang-seo đánh giá cao đối thủ. Ngay sau trận mở màn của tuyển Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã nói về trận đấu sắp tới và đánh giá đội bóng xứ chuột túi còn mạnh hơn Saudi Arabia, đội bóng đánh bại tuyển Việt Nam 3-1 vào ngày 3/9.

Co hoi de tuyen Viet Nam thang Australia anh 2

Australia đang dẫn đầu bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vưc châu Á sau chiến thắng 3-0 trước Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Nhận định của thuyền trưởng tuyển Việt Nam là có căn cứ. Australia toàn thắng tại vòng loại thứ 2. "Socceroos" ghi 28 bàn và chỉ hai lần để lọt lưới. Trong 10 pha ghi bàn bằng tình huống bóng bổng, 8 lần đến từ pha đá phạt góc. Trong 18 bàn thắng còn lại, tuyển Australia chỉ có một bàn từ đá phạt đền, một pha làm bàn từ chấm phạt trực tiếp.

Tính đa dạng trong tấn công của thầy trò HLV Arnold được thể hiện rõ ở trận thắng Trung Quốc. 3 bàn thắng là 3 kịch bản tấn công khác nhau, với sự linh hoạt và ăn ý của những cầu thủ trên sân.

Bóng bổng là điểm mạnh của Australia, nhưng Tom Rogic và đồng đội có nhiều hơn một cách để chọc thủng lưới đối phương. Những gì đội bóng này thể hiện trước Trung Quốc ở trận đầu tiên là minh chứng. 3 bàn thắng đến với những kịch bản khác nhau. Điểm chung của chúng là sự di chuyển và phối hợp nhịp nhàng giữa các cầu thủ. Tiền đạo mục tiêu Adam Taggart sẵn sàng trở thành chim mồi để đồng đội tỏa sáng.

Quan sát những gì đội bóng xứ chuột túi trình diễn, bình luận viên (BLV) Ngô Quang Tùng khẳng định với Zing rằng đội bạn ở đẳng cấp cao, và đây sẽ là thử thách lớn hơn nữa dành cho thầy trò ông Park: "Sức mạnh của Australia rất kinh khủng. Họ có tốc độ, thể lực và kỹ thuật không hề tệ. Tính kết nối của đội tuyển Australia rất cao. Các phương án tấn công của Australia cũng đa dạng. Bài toán thách thức của tuyển Việt Nam sẽ lớn hơn so với gặp Saudi Arabia".

Con số mang tính tham khảo là giá trị đội hình. Tổng giá trị đội hình của Australia được Transfermark định giá 42,75 triệu euro, gấp 8,67 lần tuyển Việt Nam (với tổng giá trị 4,93 triệu euro). HLV Arnold chỉ triệu tập một cầu thủ đang chơi bóng trong nước. Ở trận ra quân, 10/11 vị trí của Socceroos đang chơi bóng tại châu Âu.

Văn Lâm là người duy nhất của tuyển Việt Nam chơi bóng ở nước ngoài. Anh cùng Quế Ngọc Hải, Quang Hải, Văn Toàn và Tiến Linh được định giá 300.000 euro, cao nhất đội. Tổng giá trị của nhóm cầu thủ này chưa bằng Martin Boyle, cầu thủ ghi bàn thắng thứ 2 cho Australia vào lưới Trung Quốc.

Tuyển Việt Nam nên đặt mục tiêu gì

Trước Saudi Arabia, tuyển Việt Nam vẫn giữ được thế dẫn bàn cho tới khi Đỗ Duy Mạnh bị truất quyền thi đấu. Sau đó là sự sụp đổ của "Những chiến binh sao vàng" với 3 bàn thua. Theo BLV Quang Tùng, lực lượng không phải là yếu tố tiên quyết khiến tuyển Việt Nam nhận thất bại.

"Thua 3 bàn trong thế thiếu người, lại trước đối thủ mạnh hơn là điều đương nhiên. Song, kể cả khi đủ người, tuyển Việt Nam nhận bàn thua không sớm thì muộn. Ngay trong hiệp 1, đội bạn đã có nhiều tình huống ngon ăn. Họ tự bỏ lỡ cơ hội là chính, chứ không phải vì Việt Nam phòng ngự tốt", Quang Tùng nói.

Đối đầu Australia, tuyển Việt Nam cần cải thiện nhiều trong khâu phòng ngự. Australia chơi bóng với tốc độ nhanh, xử lý bóng tốt và không cho đối phương thời gian suy nghĩ. "Cầu thủ Việt Nam phải cải thiện khả năng đọc tình huống, phản xạ với bóng. Cự ly đội hình cũng phải được duy trì hợp lý và tránh phá vỡ cấu trúc. Nhìn chung, tuyển Việt Nam không được phép mắc sai lầm", BLV Quang Tùng nói.

Co hoi de tuyen Viet Nam thang Australia anh 3

Tuyển Việt Nam sẽ dùng chiến thuật gì để khắc chế Australia là bài toán hóc búa. Ảnh: Y Kiện.

Nhiều phân tích đã được đưa ra. Những vấn đề như cự ly đội hình, bố trí nhân sự kèm người... được nhắc đến liên tục trong vài ngày qua. Vấn đề là tuyển Việt Nam trước Australia không còn lực lượng mạnh nhất. Đình Trọng và Duy Mạnh chắc chắn vắng mặt, khả năng đá chính của Tiến Dũng thấp. Điều này dẫn tới hệ quả là chất lượng chơi bóng của tuyển Việt Nam, liệu có đảm bảo trước đối thủ hàng đầu châu lục.

Theo BLV Vũ Quang Huy, điều mấu chốt là tuyển Việt Nam thiếu tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Phía trước mặt các trung vệ là khoảng trống mênh mông để đội bạn khai thác đã khiến hàng thủ lộ ra nhiều điểm yếu. Tình huống Duy Mạnh nhận thẻ đỏ gián tiếp xuất phát từ lỗ hổng đó, khi tiền vệ công đội bạn thoải mái đưa bóng ra biên và khi hàng thủ đã xộc xệch, lăn xả là phương pháp chữa cháy duy nhất.

"Tuyển Việt Nam cần cầu thủ đánh chặn tốt để phòng ngự từ xa, từ đó giảm áp lực lên hàng thủ. Khi không phải hoạt động với cường độ cao liên tục, tỷ lệ mắc sai lầm sẽ được giảm xuống. Cố gắng cầm bóng mà không có tiền vệ phòng ngự cũng để lại hệ quả. Việc mất bóng sẽ dẫn tới khung thành đội nhà sẽ bị uy hiếp".

Bài toán kiểm soát cũng được nhắc tới. "Ở trận gặp Saudi Arabia, bàn thắng mở tỷ số là điều kiện đủ, nhưng chúng ta không có điều kiện cần là duy trì việc kiểm soát thế trận suốt 90 phút. Tiền vệ của chúng ta chưa đủ sức làm việc này. Các tuyến trên sân còn bị chia cắt, tuyển Việt Nam luôn ở trong thế thiếu người khi tổ chức phòng ngự khu vực", BLV Quang Tùng nói.

"Cái khó của tuyển Việt Nam là chơi dưới cơ. Để bảo toàn phải lui sâu đội hình phòng ngự, như vậy lại dễ bị tấn công bóng bổng khi thể hình của cầu thủ Việt Nam chưa bao giờ tốt. Song, nếu đẩy lên cao để gây sức ép, tuyển Việt Nam sẽ rất dễ bị mất ổn định đội hình với những pha phối hợp của đội bạn".

Nói về mục tiêu ở trận đấu sắp tới, BLV Quang Tùng nêu quan điểm: "Tôi cho rằng chúng ta đặt mục tiêu ở trận đấu tới phải như liệu cơm gắp mắm, phải chọn mục tiêu phù hợp với điều kiện hiện tại thôi".

Co hoi de tuyen Viet Nam thang Australia anh 4
Xuân Trường: 'Tuyển Việt Nam muốn giành thật nhiều điểm' Trong video được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đăng chiều 5/9, Lương Xuân Trường chia sẻ mục tiêu của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

HLV Park đến lúc đổi chiến thuật trận Việt Nam gặp Australia

Hai thất bại trước các đối thủ Tây Á cho thấy tuyển Việt Nam cần thêm nhiều vị trí có khả năng giữ bóng và chơi bóng, thay vì chỉ phá bóng xa khu vực cấm địa.

Trung vệ Australia cao gần 2 m là thách thức cho tuyển Việt Nam

Không chỉ thi đấu chắc chắn ở hàng thủ, Harry Souttar còn khá nguy hiểm mỗi khi lên tham gia tấn công nhờ sở hữu thân hình cao to.

Tuyển Việt Nam dám chơi bóng trước Australia?

Quan điểm phổ biến sau thất bại của tuyển Việt Nam trước Saudi Arabia: chúng ta đã không dám chơi bóng và phó mặc thế trận cho Saudi Arabia sau bàn mở tỷ số của Quang Hải.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm