Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung vệ Australia cao gần 2 m là thách thức cho tuyển Việt Nam

Không chỉ thi đấu chắc chắn ở hàng thủ, Harry Souttar còn khá nguy hiểm mỗi khi lên tham gia tấn công nhờ sở hữu thân hình cao to.

Tuyển Australia là tập thể gồm nhiều cầu thủ chất lượng đang chơi bóng ở châu Âu. Ngoài Mathew Ryan và Ajdin Hrustic, Harry Souttar cũng là một cầu thủ rất nguy hiểm.

Souttar trở thành chốt chặn đáng tin cậy trước hàng thủ. Nhờ sở hữu chiều cao lên tới 1,98 m, trung vệ 22 tuổi khiến đối thủ phải dè chừng. Souttar chắc chắn là thử thách lớn dành cho tuyển Việt Nam.

Harry Souttar anh 1

Souttar khiến Wu Lei gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Reuters.

Thể hình vượt trội

Lối đá của Australia không dựa quá nhiều vào kỹ thuật. Họ đặt sự hiệu quả lên hàng đầu. Sức mạnh của Australia không chỉ nằm ở các pha bóng bổng, mà còn ở những tình huống đổi hướng tấn công bất ngờ, kết hợp nhiều đường chuyền trung bình ngắn.

Souttar chính là hiện thân cho sự đơn giản và hiệu quả đó. Tờ Whoscored đánh giá Souttar rất mạnh ở khả năng không chiến. Cầu thủ này còn thường xuyên thực hiện nhiều đường chuyền dài phát động tấn công nguy hiểm.

Trước Trung Quốc, Souttar khiến Wu Lei, một cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu, không có đất diễn. Thể hình vượt trội giúp Souttar liên tục kèm chặt Wu Lei. Mỗi khi tiền đạo này có bóng, Souttar lập tức áp sát và giành lại quyền kiểm soát cho tuyển Australia.

Thống kê từ Fotmob cho thấy, Souttar đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 98%, có 6 trên 7 đường chuyền dài chính xác, 100% thắng tranh chấp tay đôi, 100% tắc bóng thành công và có 6 lần thu hồi bóng ở trận mở màn vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đó là quả thật là những con số ấn tượng.

Tuy nhiên, Souttar không chỉ đóng góp xuất sắc ở khả năng phòng ngự, anh còn là một quân bài nguy hiểm ở những pha bóng cố định. Ở vòng loại thứ 2, Souttar là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển Australia với 6 pha lập công, toàn là những pha không chiến.

Trung vệ 22 tuổi thường đứng ở vị trí chính giữa so với khung thành đối thủ và đón những đường câu bổng vào vùng cấm địa. Khi đó, Souttar tận dụng lợi thế về chiều cao để ghi bàn.

Ở độ tuổi còn khá trẻ, Souttar lại ra sân thường xuyên ở cấp độ chuyên nghiệp. Anh thi đấu đến 4.497 phút ở mùa giải vừa qua. Tổng cộng, Souttar trải qua 49 trận ở cấp độ CLB lẫn đội tuyển quốc gia nhưng không hề tỏ ra mệt mỏi.

Mùa này, Souttar có 5 lần ra sân cho Stoke City và 2 lần giành danh hiệu "Cầu thủ hay nhất trận". Tờ Daily Mail nhận định, Souttar có những nét tương đồng với Harry Maguire - đội trưởng tuyển Anh - ở giai đoạn đầu sự nghiệp, cả về thể hình và phong cách chơi bóng.

Kể từ khi Souttar góp mặt ở đội tuyển, Australia chỉ phải nhận 2 bàn thua. Hầu như mọi đội bóng châu Á đều bất lực trong việc đánh bại Souttar trong tấn công hoặc ngăn cản cầu thủ này khi phòng ngự.

Harry Souttar anh 2

Souttar sở hữu chiều cao vượt trội ngay cả khi đứng cạnh đồng đội ở Australia. Ảnh: Reuters.

Cơ hội nào cho Việt Nam?

Souttar tiết lộ anh và đồng đội đã nắm được điểm mạnh và yếu của tuyển Việt Nam. Tuyển Australia không hề khinh suất, họ cẩn thận xem lại băng ghi hình trận đấu giữa Saudi Arabia và Việt Nam để có thể đáng giá chính xác thực lực của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Souttar khẳng định: "Việt Nam thua khi không còn đủ 11 người trên sân. Khi trở về sân nhà, Việt Nam có thể sẽ thể hiện một bộ mặt khác vì họ cần có điểm. Nhưng chúng tôi sẽ tận dụng lợi thế vốn có như sức mạnh, thể hình và lối chơi pressing để tìm kiếm ưu thế dẫn bàn".

Rõ ràng, Souttar nghiên cứu khá kỹ lối chơi của Việt Nam. Tuy nhiên, cơ hội không có nghĩa khép lại với Quang Hải và đồng đội. Khí hậu ẩm ướt, độ ẩm rất cao ở Hà Nội có thể là trở ngại dành cho Australia.

Souttar thừa nhận: "Sự khác biệt về thời tiết là khó khăn đầu tiên chúng tôi phải đối mặt. Ở sân Khalifa (Qatar), nhiệt độ trong sân chỉ tầm 21 độ C do có hệ thống điều hòa phủ toàn sân. Lần này thì khác, các cầu thủ Việt Nam quen sân, quen thời tiết khắc nghiệt tại Hà Nội hơn".

Một điểm yếu của Souttar để tuyển Việt Nam lưu tâm đó chính là khả năng xoay xở và thiếu sự liên kết với đồng đội. Trung vệ này sở hữu thân hình to cao nhưng tỏ ra chậm chạp.

HLV Park Hang-seo thường cho các học trò đánh nhanh, gây bất ngờ ở đầu mỗi hiệp khi đối phương còn chưa cảnh giác. Khi ấy, tốc độ và khả năng xử lý bóng kỹ thuật của Quang Hải trở nên quan trọng.

Tuy nhiên, hàng thủ của tuyển Việt Nam cũng cần hạn chế các tình huống bóng cố định của đối phương. Một cầu thủ có chiều cao vượt trội như Souttar sẽ là mối nguy thường trực dành cho khung thành của thủ môn Tấn Trường.

Souttar cao hơn hẳn ngay cả khi đứng cạnh các đồng đội ở Australia. Vì thế, có thể coi cầu thủ này là người khổng lồ dành cho hàng thủ Việt Nam. Tấn Trường và Văn Lâm sở hữu chiều cao 1,88 m, là hai cầu thủ cao nhất của tuyển Việt Nam hiện tại.

Cựu trợ lý Beckham: 'Coi nhẹ Việt Nam, Australia sẽ nhận cú sốc' Andy Bernal, cựu tuyển thủ Australia từng làm trợ lý cá nhân cho David Beckham, chia sẻ với Zing trước trận đấu giữa "Socceroos" và tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup ngày 7/9.

HLV Park đến lúc đổi chiến thuật trận Việt Nam gặp Australia

Hai thất bại trước các đối thủ Tây Á cho thấy tuyển Việt Nam cần thêm nhiều vị trí có khả năng giữ bóng và chơi bóng, thay vì chỉ phá bóng xa khu vực cấm địa.

HLV Park giải thích lý do tuyển Việt Nam chịu nhiều phạt đền

Ông Park Hang-seo cho rằng tuyển Việt Nam sẽ phải chịu áp lực lớn trong trận đấu trên sân nhà trước đối thủ mạnh Australia tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

HLV Australia: 'Tôi không để tâm chuyện tuyển Việt Nam mất người'

Ông Graham Arnold tôn trọng tuyển Việt Nam, nhưng khẳng định Australia muốn có kết quả tốt nhất trong trận vòng loại World Cup 2022 diễn ra trên sân Mỹ Đình.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm