Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội để Nguyên Mạnh lấy lại vị thế

5 năm sau sự cố trên sân Mỹ Đình, Nguyên Mạnh một lần nữa được trao cơ hội và anh đang đứng trước ngưỡng cửa để chứng minh giá trị bản thân.

Đây là lần thứ hai Trần Nguyên Mạnh được triệu tập lên tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Ở lần đầu tiên, thủ thành gốc Nghệ An có cơ hội góp mặt ở giải đấu chính thức. Đó cũng là cơ hội rất lớn để anh trở lại là thủ môn số một của đội tuyển như trước đây.

Co hoi de Nguyen Manh lay lai vi the anh 1

Nguyên Mạnh (phải) từng là lựa chọn số 1 ở tuyển Việt Nam khi Văn Lâm vẫn là tài năng trẻ. Ảnh: Minh Chiến.

5 năm sau sự cố

Nguyên Mạnh được triệu tập liên tuyển Việt Nam từ 2014 và anh nhanh chóng trở thành thủ môn số 1 tại AFF Cup năm đó, nơi tuyển Việt Nam dừng chân ở bán kết trước Malaysia.

2 năm sau, Nguyên Mạnh vẫn là sự lựa chọn hàng đầu trong chiến dịch chinh phục ngôi vương khu vực với đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đó là thời điểm thủ môn người Nghệ An bắt đầu bước vào độ chín của sự nghiệp. 25 tuổi, chơi ổn định ở đội bóng địa phương.

Ở đội tuyển, vị thế của anh có thể coi là độc tôn. Đặng Văn Lâm, lúc bấy giờ, cùng với Huỳnh Tuấn Linh không có cơ hội thể hiện bởi đàn anh Nguyên Mạnh có phong độ vượt trội.

"Tôi chắc chắn rằng người hâm mộ vẫn rất buồn và thất vọng sau chiếc thẻ đỏ của tôi ở trận đấu với Indonesia. Lúc này, tôi không biết nói gì hơn, chỉ muốn gửi lời xin lỗi tới tất cả người hâm mộ cũng như các đồng đội của mình", thủ môn này lên tiếng khi đã trở về quê nhà ở huyện Đô Lương, Nghệ An. Điều gì đã xảy ra với Nguyên Mạnh?

Phút 76 trận bán kết lượt về AFF Cup 2016, trọng tài Fu Ming thổi phạt cầu thủ đội khách sau pha tranh chấp với Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, sau đó trọng tài người Trung Quốc rút thẻ đỏ đối với thủ môn tuyển Việt Nam. Thực tế ở trên sân, Nguyên Mạnh đã trả đũa đối phương sau khi trọng tài đã cắt còi.

Ngay khi tình huống diễn ra, nhiều bình luận bày tỏ sự bất ngờ với hành vi của thủ thành sinh năm 1991 đã xuất hiện. Mạnh vốn dĩ là người hiền lành, ít nói. Song, trong khoảnh khắc không làm chủ được cảm xúc, hành động bộc phát khiến anh phải chịu hậu quả kéo dài tới 5 năm.

Ở tuổi 25, Nguyên Mạnh có mọi thứ mà một cầu thủ chuyên nghiệp hướng đến. Tương lai lẽ ra sẽ rất đẹp với cá nhân anh, nếu không có tai họa ở đấu tối 7/12 năm đó. Thủ môn hàng đầu làng bóng đá vụt mất tích trong màu áo đội tuyển, ở bất cứ giải đấu nào, bất kể phong độ ở cấp CLB tốt đến đâu. Anh không còn cơ hội chuộc lỗi lầm, bất kể vị trí thủ môn của tuyển Việt Nam từng có lúc rơi vào khủng hoảng.

Co hoi de Nguyen Manh lay lai vi the anh 2

Nguyên Mạnh (số 42) đã trở lại tuyển quốc gia và cạnh tranh suất bắt chính với Tấn Trường. Ảnh: VFF.

Cơ hội để bước qua bóng tối

5 năm sau ngày đen tối trên sân Mỹ Đình, Nguyên Mạnh vẫn giữ phong độ. Anh còn gặt hái thêm danh hiệu và đang là nhà đương kim vô địch cùng CLB Viettel. Anh có 1.800 phút thi đấu ở mùa giải 2020. Chuỗi 6 trận anh giữ sạch lưới ở giai đoạn 2 góp phần không nhỏ vào danh hiệu vô địch của CLB Viettel.

Văn Lâm, từ dự bị đã trở thành thủ môn số 1 của tuyển Việt Nam. Tấn Trường cũng có màn trở lại đầy ấn tượng khi được trao cơ hội. Bước tiến lớn nhất với thủ thành sinh năm 1991 có lẽ là lần được triệu tập cho King's Cup 2019, giải đấu mang nhiều tính thử nghiệm của HLV Park Hang-seo, nhưng anh không thi đấu phút nào.

Ở trận mở màn vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của tuyển Việt Nam, Văn Lâm vắng mặt, HLV Park không gọi Nguyên Mạnh. Hơn 2 năm kể từ lần đầu được triệu tập sau "án treo giò", nhiều người đã quên mất rằng tuyển Việt Nam còn một lựa chọn chất lượng không kém Tấn Trường.

Cho đến khi Văn Lâm gặp chấn thương, phải nghỉ thi đấu dài hạn, tuyển Việt Nam cần một phương án đủ tốt để thay thế khi Nguyễn Văn Toản hay Nguyễn Văn Hoàng chưa đủ sức để gánh vác trọng trách vào lúc này. Và thủ môn sinh năm 1991 được điền tên.

2 năm trước, Nguyên Mạnh còn bất ngờ vì mình được triệu tập. Đến lần này, thủ môn hay nhất V.League 2020 đã sẵn sàng hơn. Ở lần trả lời phỏng vấn gần đây, Nguyên Mạnh cho thấy rõ sự tự tin: "Văn Lâm vắng mặt là tổn thất lớn với tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, bản thân tôi cũng cố gắng và tự tin làm tốt nhiệm vụ nếu được giao phó. Ban đầu, tôi có chút bỡ ngỡ nhưng hiện tại tôi hoàn toàn tự tin và đang cố gắng thể hiện".

Cơ hội sẽ chỉ đến với người biết chuẩn bị. Nguyên Mạnh vẫn giữ phong độ cao từ ngày 7/12 đó, vẫn thi đấu và như anh chia sẻ vẫn luôn sẵn sàng cùng sự tự tin của mình. Tấn Trường đã có sự trở lại mạnh mẽ ở khoảnh khắc anh đã bắt đầu "quay xe" thành một streamer. Nguyên Mạnh trẻ hơn đàn anh, phong độ cũng không hề thua kém đàn anh và xét về danh hiệu ở hiện tại thì thủ môn sinh năm 1991 còn đang là đương kim vô địch V.League.

Vấn đề lúc này chỉ là nắm bắt cơ hội. Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào thủ môn người Nghệ An.

HLV Park yêu cầu học trò thực hiện nhiều động tác giả Trong buổi tập đầu tiên của tuyển Việt Nam trên đất UAE vào tối 1/10 (giờ Hà Nội), HLV Park Hang-seo muốn các cầu thủ luyện kỹ năng thực hiện động tác giả để đánh lừa đối phương.

12 trận vắng Văn Lâm ở tuyển Việt Nam

Quyết định triệu tập Trần Nguyên Mạnh là sự chuẩn bị cho phần còn lại của năm 2021 không có Đặng Văn Lâm ở tuyển Việt Nam.

HLV Park bổ sung thủ môn Nguyên Mạnh

Nhóm thủ môn của tuyển Việt Nam sẽ được bổ sung thêm người gác đền từ CLB Viettel. Đó là thủ môn Trần Nguyên Mạnh.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm