Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Cô giáo lớp em

Nguyễn Xuân Sanh sinh năm 1920, là tác giả nổi tiếng với những bài thơ từ thời tiền chiến.

Trước năm 1945, Nguyễn Xuân Sanh cùng một số thi hữu chủ trương dòng thơ tượng trưng, thành lập nhóm Xuân Thu nhã tập. Sau năm 1945, ông đi theo cách mạng và có thêm nhiều đóng góp cho thơ ca.

Bài Cô giáo lớp em là tác phẩm nổi bật của ông sau 1945, được đưa vào sách giáo khoa tiểu học và gắn bó với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam.

Sáng nào em đến lớp

Cũng thấy cô đến rồi

Đáp lời “Chào cô ạ!”

Cô mỉm cười thật tươi.

***

Cô dạy em tập viết

Gió đưa thoảng hương nhài

Nắng ghé vào cửa lớp

Xem chúng em học bài.

***

Những lời cô giáo giảng

Ấm trang vở thơm tho

Yêu thương em ngắm mãi

Những điểm mười cô cho.

Lời bình của TS Nguyễn Thanh Tâm:

Nguyễn Xuân Sanh là thi sĩ của một thời tráng lệ đã đi qua. Đó là thi sĩ của tượng trưng với giấc mơ viết nên những áng Xuân Thu nhã tập (trước 1945). Thời đó có lẽ vẫn còn thổn thức trong trái tim Nguyễn Xuân Sanh.

Thế nên, sau những bước chuyển mình, đi theo cách mạng, nhịp đập tượng trưng của Nguyễn Xuân Sanh vẫn thầm thì trong từng nét chữ, hình tượng: "Những lời cô giáo giảng / Ấm trang vở thơm tho".

Đẹp, trong sáng, giàu ý vị tượng trưng và dĩ nhiên cũng đã được sưởi ấm rất nhiều bởi cảm hứng của thời đại mới, bài thơ làm hồi sinh nguồn tượng trưng có lẽ đã thiêm thiếp từ dạo Xuân Thu.

Thật kỳ diệu, phải nói rằng, chính dưỡng chất tượng trưng trong huyết mạch thi sĩ đã nuôi nấng ý tứ, sự trong sáng, ấm áp, trìu mến của bài thơ Cô giáo lớp em gắn bó với tuổi thơ bao thế hệ học trò.

Nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh qua đời ở tuổi 100

Theo tin từ nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh qua đời sáng 22/11, thọ 100 tuổi.

Nguyễn Xuân Sanh

Bạn có thể quan tâm