Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái đi du lịch trước khi bị mù rồi mất tích ở Peru

Carlos Valpeoz, 71 tuổi, cố tỏ ra kiên cường, nhưng đôi mắt của ông để lộ sự kiệt quệ. Mỗi khi nhắc đến con gái Carla, giọng nói trầm, khàn của ông nghẹn lại thành tiếng khóc.

CNN cho biết ngay sau khi Carla mất tích ở Peru 6 tháng trước, ông đã bỏ lại công việc xây dựng ở bang Texas, Mỹ, để đến tìm con ở vùng xa xôi có tên Sacred Valley (Thung lũng linh thiêng của người Inca), thuộc dãy núi Andes ở Peru.

Sống bằng tiền tiết kiệm và quyên góp trên mạng GoFundMe, ông mang ảnh con đến hỏi từng nhà. Ông đi hết núi này qua núi khác tìm Carla, băng qua những cánh đồng ngô bát ngát và những hang động heo hút. Ông tạo quan hệ với cảnh sát địa phương, thậm chí còn theo họ trong cuộc bắt giữ các băng đảng ma túy.

Carla mất tích ngày 12/12/2018 trên đường đến một điểm khảo cổ của người Inca, gần thành phố Cusco ở đông nam Peru. Từ đó, cuộc đời cả gia đình cô đảo lộn hoàn toàn.

nguoi mat tich o Machu Picchu anh 1
Ngay sau khi Carla mất tích 6 tháng trước, Carlos Valpeoz đã bỏ cuộc sống ở bang Texas, Mỹ, để đến tìm con ở Peru. Ảnh: NVCC.

Cha và em trai cô, Carlos Jr., tìm đến những người đã gặp Carla trước khi cô biến mất, tìm thấy đồ đạc của cô, xin hình camera an ninh và dữ liệu từ tháp thu phát sóng di động, để rồi phát hiện ra những yêu cầu trước đó của cảnh sát bị bỏ dở.

Theo CNN, trong các vụ người mất tích, những giây phút, lời nói, bức hình cuối cùng của nạn nhân được chú ý rộng rãi. Nhưng đằng sau đó, sự vật lộn chống chọi của gia đình các nạn nhân ít khi được nhắc đến.

Nhìn thế giới nhiều nhất có thể trước khi bị mù

Tính đến tháng 12/2018, Carla đã tự mình đến 20 nước. Cô đã học tiếng Arab ở Ai Cập, giúp trẻ em ở Yemen và vận động cho phụ nữ bản địa Indonesia.

Cô được coi là “legally blind” (tức những người ở Mỹ được chính phủ hỗ trợ vì thị lực quá kém). Cô quyết tâm đi du lịch và nhìn được nhiều nước nhất có thể trước khi hoàn toàn mất thị giác.

nguoi mat tich o Machu Picchu anh 2
Carla quyết tâm đi du lịch và nhìn được nhiều nước nhất có thể trước khi hoàn toàn mất thị giác. Ảnh: CNN.

Vậy nên Carla hào hứng khi bạn cô, Alicia Garcia Steele, nói sẽ tới thủ đô Lima của Peru để làm phù dâu cho một đám cưới.

Đến cuối chuyến đi hai tuần, Carla đi leo vùng núi nổi tiếng thế giới Machu Picchu một mình, bất chấp sự ngăn cản của bạn. Garcia Steele ngày càng lo lắng, và nhắn tin liên tục cho Carla.

“Carla, có đó không?” “Carla, tớ lo quá, không nghe gì từ cậu” “Mọi việc ổn chứ?!?!” - Garcia Steele cho CNN xem hàng loạt tin nhắn.

Phải mất 12 tiếng, Carla mới trả lời, với lý do không có mạng và lịch trình đi lại liên tục. Nhưng Garcia Steele không yên lòng vì tin nhắn của Carla dường như báo hiệu điềm chẳng lành. “Tớ có vấn đề lớn phải giải quyết, tớ sẽ xử lý trước khi về nhà”, Carla viết trong nhắn tin.

Sau đó, không ai liên lạc được với Carla. Bạn bè, họ hàng thực sự hoảng sợ khi cô không lên chuyến bay về Mỹ vài ngày sau đó.

Mẹ của Carla, bà Maria, 66 tuổi, đã cảm thấy bất thường khi trước đó vài tháng, Carla nói bà hãy chuyển tới Detroit ở cùng cô, vì Carla là một người rất độc lập.

Bà nghi ngờ thị lực của con gái đang tệ đi. Carla bị chẩn đoán chứng Cone-Rod Distrophy (CRD - tạm dịch: chứng rối loạn lưỡng nón, tức rối loạn các tế bào dạng nón và dạng que ở võng mạc), chứng bệnh sẽ khiến thị lực giảm dần qua thời gian. Maria bắt con gái học chữ nổi và các kỹ năng khác để chuẩn bị cho cuộc sống sau khi bị mù.

Carla trở nên nghị lực. Bà Maria kể với CNN về lịch dày đặc của con gái: 6h sáng đi tập gym, làm việc tại Bảo tàng Quốc gia về người Mỹ gốc Arab, và dạy thêm tiếng Anh cho cộng đồng. Carla đã háo hức vì được đến Machu Picchu, thành phố xưa của người Inca. “Con sẽ nghĩ về mẹ khi đến đó”, Carla nói với mẹ trong cuộc gọi cuối giữa hai người.

nguoi mat tich o Machu Picchu anh 3
Bà Maria chỉ ra ngày con gái bà mất tích. Ảnh: CNN.

Cùng một nhóm du khách người Tây Ban Nha và Argentina, Carla leo Huayna Picchu, ngọn núi có thể nhìn ra Machu Picchu. Cô trở về thành phố Cusco cùng họ, rồi ăn tối và đi nhảy ở hộp đêm trước khi về nhà nghỉ. Cô vui đến mức hứa sẽ kể hết cho Garcia Steele, trong tin nhắn tối ngày 11/12/2018.

Nhưng sáng hôm sau, camera an ninh ghi được cảnh Carla rời nhà nghỉ, khi những người bạn mới vẫn đang ngủ say. Không ai biết cô định đi đâu. Gia đình khẳng định cô dự định quay lại: cô còn hẹn bạn đi thăm một số bảo tàng, để lại đồ đạc như quà lưu niệm và thuốc.

Bắt taxi, cô đến Sacred Valley (thung lũng thiêng của người Inca), xuống xe ở Pisac, ngôi làng đầu tiên ở đây.

Hành trình tìm con của người cha và những giả thuyết

Cha của Carla đang thay cửa sổ cho một căn nhà cổ ở Texas khi hay tin con gái mất tích - ba ngày sau khi người ta nhìn thấy cô lần cuối. Ông lên đường đến thành phố Cusco, Peru, qua hai chặng bay, và một xe cảnh sát chở ông 40 phút tới Pisac, qua các con đường vòng trên núi của thung lũng Sacred Valley.

“Đây là cơn ác mộng với tôi ngay từ đầu - cơn ác mộng thực sự”, Carlos Valpeoz nói. Ông sớm nhận ra người địa phương không tin cảnh sát. Ông đi khắp các con đường hẹp rải sỏi của ngôi làng từ thời thực dân, và chỉ tìm được vài camera an ninh - hầu hết xóa hình sau khoảng 5 ngày.

Một camera ngoài tiệm thuốc ở Pisac ghi lại hình ảnh cuối cùng của Carla, đang rảo bước, mang cặp màu xanh lá cây và gậy leo núi màu bạc, tổng cộng 14s. Cô đang đi về hướng Công viên Khảo cổ Pisac, khu di tích với những tàn tích, đường hầm và ruộng bậc thang khổng lồ của người Inca.

nguoi mat tich o Machu Picchu anh 4
Hình ảnh cuối cùng của Carla cho thấy cô đang rảo bước, mang cặp màu xanh lá cây và gậy leo núi màu bạc. Ảnh: CNN.

Một người bán hàng và một nhân viên quầy thông tin du lịch nói với ông Carlos Valpeoz rằng Carla đã hỏi họ đường đến công viên. Một nhân viên của công viên sau đó nói với cảnh sát là đã thấy Carla bước đến cửa vào công viên, nhưng người soát vé không thể xác nhận điều này.

Trong nhiều tháng, cảnh sát đi theo giả thuyết có chuyện gì đó với Carla trong công viên, và ai đó đã giấu thi thể cô, hoặc thú hoang đã ăn thịt cô. Họ cho bay drone (thiết bị bay không người lái) trên công viên, cử chó nghiệp vụ và đội cứu hộ, nhưng không tìm thấy gì.

Giờ đây, họ lại cho rằng Carla chưa hề vào công viên. Họ nghĩ rằng ai đó đã bắt hoặc dụ cô đến một trong nhiều điểm nghi lễ trong thung lũng, nơi các du khách thường tới thử chất tạo ảo giác mạnh, có thể gây chết người, có tên ayahuasca.

Gia đình của Carla bác bỏ việc cô muốn thử chất kích thích. Họ nghĩ Carla đã bị xâm hại tình dục, bắt cóc hoặc là nạn nhân của buôn bán người lấy nội tạng.

Tan nát và bị bỏ rơi

“Tôi chắc chắn chị của tôi đã trở thành nạn nhân của một tội ác”, em trai Carlos Jr. nói.

Trong khi cha bay đến Peru, Carlos Jr. đọc kỹ bản đồ khu vực Cusco, và trả lời điện thoại từ những người có thông tin.

“Tôi không ngủ, không ăn, không tắm, chỉ biết lao vào tìm kiếm”, Carlos Jr., 34 tuổi, nói với CNN. “Tìm kiếm bao nhiêu vẫn chưa cảm thấy đủ”.

nguoi mat tich o Machu Picchu anh 5
Carlos Jr. cầm trong tay tờ rơi tìm kiếm chị gái Carla ở con hẻm mà anh nhìn thấy chị mình lần cuối. Ảnh: CNN.

“Nó làm cho bạn tan nát trong lòng đến mức không thể đau thương, cũng không thể khóc, không thể...”, Carlos Jr. vừa nói vừa khóc. “Bạn không thể quan tâm đến con trai, đến vợ, vì phải làm thay việc của cảnh sát”.

Anh đã dành rất nhiều thời gian xin các chính khách Mỹ và Bộ Ngoại giao Mỹ trợ giúp tìm chị gái. “Nhiều lúc rất, rất khó để nối máy được với đầu dây bên kia”, Carlos Jr. nói. “Có lúc tôi phải đợi nhiều ngày để được gọi lại”.

Các quan chức Đại sứ quán Mỹ ở Peru luôn nói họ không có thẩm quyền ở Peru để tìm kiếm Carla. Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ nói đã “biết về” vụ việc.

Trong khi đó, cha của Carla mỗi ngày đến đồn cảnh sát ở Cusco, để xem họ có đang điều tra không. Ông cung cấp thêm thông tin thu thập được từ người địa phương, nhưng không thể biết chắc chắn liệu các điều tra viên có hành động dựa trên thông tin đó hay không.

Sau khi Carla biến mất, mẹ của cô, Maria, không thể tiếp tục sống ở Detroit. Bà nhận ra mọi nơi con gái từng đến, và tưởng tượng con ở đó: ngân hàng, siêu thị, bến xe buýt. Mọi người nhận ra bà và đều nhìn bà ái ngại.

Vài ngày sau Giáng sinh, bà gói ghém đồ đạc và chuyển đến Brooklyn. Nhiều tháng liền, mỗi tối bà ngủ thiếp đi khi đang cầm trên tay chiếc áo len của con gái. Bà đã trả khoản vay học phí đại học của Carla, và gần đây phải tự mình giở từng món đồ của Carla để chuẩn bị bán nhà của cô.

nguoi mat tich o Machu Picchu anh 6
Em trai Carlos Jr. và mẹ Maria đang cầm trong tay chiếc áo len của Carla. Ảnh: CNN.

Mỗi ngày, cha của Carla, Carlos thức dậy trước mặt trời mọc để tìm kiếm cô. Ông không ngại việc chỉ mặc vài bộ quần áo nhiều tuần liền, độ cao làm chóng mặt, hay cái nắng bỏng rát.

Ông sẽ đợi ngay ở đây, cô đơn và xa nhà, khi ai đó quyết định lên tiếng và báo cảnh sát, khi thi thể con gái ông được tìm thấy, hoặc khi lời cầu nguyện biến thành phép màu để ông có thể ôm con gái vào lòng một lần nữa.

“Tôi cần phải đưa con gái về”, Valpeoz nói với CNN. “Tôi cần phải tìm nó”.

Chàng trai Nam Phi dạy tiếng Anh mất tích bí ẩn ở VN 2 tuần nay

Một thanh niên Nam Phi đang dạy học tại Việt Nam biến mất không dấu vết, và người thân của anh từ hai tuần nay chỉ cầu mong không có chuyện gì xấu xảy đến với anh.

Chàng trai mất tích ở sông, cá sấu ngoi lên cùng chiếc chân nạn nhân

Con cá sấu đã lên mặt nước, trong hàm nó ngoạm chân của một người đàn ông, sau khi nó tấn công và lôi nạn nhân xấu số xuống dòng sông ở Indonesia.




Trọng Thuấn

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm