Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cờ chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến II xuất hiện tại Ukraine

Lá cờ chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến II đã xuất hiện ở một vài khu vực tại Ukraine do Nga kiểm soát.

Video ngày 19/4 ghi lại cảnh quân đội Nga đã treo lá cờ ở Kherson, thành phố đầu tiên bị Nga chiếm đóng trong giai đoạn đầu chiến sự.

Một ngày sau đó, lực lượng ly khai thân Nga ở Kreminna, thành phố đã bị Nga kiểm soát, cũng chia sẻ video đang cắm cờ chiến thắng lên tòa nhà hành chính của Ukraine, theo CNN.

Lá cờ chiến thắng của Liên Xô với biểu tượng búa liềm, cùng biểu ngữ ghi các đơn vị chiến đấu của Liên Xô: "Sư đoàn Bộ binh 150, Huân chương Kutuzov hạng Hai, Sư đoàn Idritsa, Quân đoàn Bộ binh 79, Quân đoàn quân xung kích 3, Phương diện quân Belorussia 1".

Hình ảnh Hồng quân Liên Xô cắm cờ trên nóc tòa nhà Reichstag ngày 9/5/1945 đã trở thành biểu tượng cho chiến thắng của Liên Xô trước Phát xít Đức trong Thế chiến II.

Co chien thang cua Lien Xo anh 1

Lá cờ chiến thắng được quân đội Nga treo lên tại Kherson. Ảnh: Twitter.

Hai quan chức châu Âu nói với CNN rằng Nga đang xây dựng hình ảnh để kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5, sự kiện có ý nghĩa trọng đại với nước Nga.

Trong ngày này, quân đội Nga sẽ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ở Moscow. Tổng thống Vladimir Putin cũng sẽ có bài phát biểu trong sự kiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 21/4 cho biết nước này đã kiểm soát Mariupol, sau gần hai tháng đưa quân vào Ukraine, theo Interfax.

Ông Putin chúc mừng kết quả này, và chỉ đạo "không cần phải xông vào nhà máy thép Azovstal, thay vào đó phong tỏa nó đến mức 'một con ruồi' cũng không thể lọt ra".

Việc kiểm soát Mariupol có thể được xem như chiến thắng lớn của quân đội Nga trước ngày kỷ niệm 9/5.

Quốc gia hưởng lợi từ việc Mỹ cấm nhập dầu từ Nga

Lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga hồi tháng 3 buộc các công ty Mỹ phải tìm đến những nguồn cung khác, tạo cơ hội cho Ecuador vực dậy lĩnh vực dầu khí vốn đang bị đình trệ.

Sống qua Holocaust, chết ở Mariupol

Một phụ nữ Do Thái 91 tuổi - sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust - đã qua đời ở Mariupol khi thành phố chứng kiến tình hình nhân đạo tồi tệ trong thời gian bị bao vây.

'Pháo đài thép' ở Mariupol trước và trong chiến dịch quân sự của Nga Nhà máy thép Azovstal được ví như pháo đài và là thành trì cuối cùng của khoảng 2.000 lính Ukraine ở thành phố cảng Mariupol, trước sự bao vây của lực lượng Nga.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm