Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô bé 14 tuổi sống sót kể về tai nạn máy bay

"Con nghe được tiếng mọi người nói chuyện nhưng không thể nhìn thấy ai. Quanh con rất tối tăm nên con không nhìn thấy gì hết!”, cô bé lại với ba.

Cô bé 14 tuổi sống sót kể về tai nạn máy bay

"Con nghe được tiếng mọi người nói chuyện nhưng không thể nhìn thấy ai. Quanh con rất tối tăm nên con không nhìn thấy gì hết!”, cô bé lại với ba.

>>Phát hiện hộp đen của máy bay Yemen
>>Teen 14 tuổi thoát chết kì lạ sau tai nạn máy bay
>>Máy bay chở 150 người đâm xuống biển

Sau thời gian nằm viện để điều trị các vết phỏng và một xương đòn bị gãy, đến tối thứ tư, Bahia Bakari được đưa về Paris trên một chiếc máy bay của chính phủ Pháp. Và cô bé may mắn này vẫn chưa hết hoảng hốt về những gì đã xảy ra.

Các quan chức Pháp cho biết Bahia mới 12 tuổi, trái ngược với những báo cáo ban đầu rằng năm nay em 14 tuổi. Bahia rất đau lòng khi nghe tin mẹ mình có thể đã thiệt mạng cùng với 151 nạn nhân khác trên máy bay của hãng Yemenia.

“Trước đó, tôi nói là mẹ con bé đang nằm ở phòng kế bên”, cậu của Bahia là Joseph Yousouf kể với phóng viên AP bên ngoài bệnh viện ở Comoros – một thuộc địa cũ của Pháp, nơi chiếc phi cơ Airbus A310 cố gắng đáp xuống trong điều kiện gió mạnh trước bình minh ngày 30/6 nhưng nó đã đâm xuống biển.

Yousouf khoe Bahia rất tỉnh táo và còn đòi ăn. “Hai mẹ con khi ấy đang đến Comoros nghỉ hè”, Yousouf nói. Bahia sống với ba mẹ và 3 người em ở ngoại ô Paris. Cậu của Bahia cho biết: “Con bé sắp đến sống với bà một thời gian trước khi có tai nạn”.

Cô bé 14 tuổi sống sót kể về tai nạn máy bay
Cô bé 14 tuổi sống sót kể về tai nạn máy bay

Kassim Bakari, ba của cô bé Bahia, trả lời câu hỏi của cánh phóng viên đang tụ tập bên ngoài nhà ở Corbeil Essone, ngoại ô phía nam Paris hôm 1/7. (Ảnh: AP)

Kassim Bakari, ba của Bahia, tiết lộ con gái mình rất “yếu đuối” và chỉ “biết bơi sơ sơ” nhưng vẫn cố bám trụ suốt nhiều giờ trên Ấn Độ Dương.

“Tôi vừa gọi cho con chiều nay… và hỏi xem điều gì đã xảy ra”, Bakari nói từ nhà anh ở ngoại ô phía nam Paris. “Con bé kể ‘ba ơi, con thấy máy bay chìm xuống nước. Con thì ở giữa biển. Con nghe được tiếng mọi người nói chuyện nhưng không thể nhìn thấy ai. Quanh con rất tối tăm nên con không nhìn thấy gì hết!”

Bakari chạm vào hộ chiếu cũ của vợ là Aziza khi hồi tưởng lại những phút cuối cùng, trước lúc vợ anh và con gái bước lên máy bay tại Paris.

“Khi đến phi trường, tôi hôn cả hai mẹ con. Rồi vợ tôi quay lại, nhìn tôi và vẫy tay chào”, Bakari kể. “Đó là lần cuối cùng tôi thấy vợ mình còn sống. Hy vọng tôi sẽ sớm gặp lại con gái.”

Hành khách trên phi cơ xấu số, chiếc Airbus A310 cũ kỹ, đang bay chặng cuối của hành trình từ Paris và Marseille đến Comoros với một trạm dừng tại Yemen để chuyển máy bay. Hầu hết đều là người Comoros và 66 hành khách là công dân Pháp. Với nhiều người, chuyện Bahia sống sót sau thảm kịch giống như một phép màu.

Cô bé 14 tuổi sống sót kể về tai nạn máy bay

Trực thăng cứu hộ tìm kiếm chiếc máy bay Airbus A310-300A đã rơi xuống biển tại Mitsamiouli, cách thủ đô Moroni của Comoros khoảng 30 km về phía bắc. (Ảnh: Reuters)

Hôm qua, hơn 10 người – đa phần là quan chức chính phủ - đã đến thăm Bahia trong Bệnh viện El Maaruf ở Moroni, thủ đô Comoros. Cô bé bị thâm tím trên mặt và được băng bó bên khuỷu tay phải cùng chân phải. Có lúc, Bahia còn nghịch ngợm bắt tay Alain Joyandet, Bộ trưởng Hợp tác quốc tế của Pháp.

“Đây đúng là điều kỳ diệu. Cô bé này mới can đảm làm sao!”, Joyandet nói về Bahia - người đã bám vào mảnh vỡ trôi nổi trên biển từ 1h30 sáng đến 3h chiều trước khi được một tàu cứu hộ đi ngang qua trông thấy và cứu thoát. “Cô bé quả thật đã chứng tỏ được sức mạnh khó tin về thể chất lẫn tinh thần. Hiện giờ, Bahia qua cơn nguy hiểm rồi nhưng dĩ nhiên tinh thần vẫn còn chấn động!”. Bộ trưởng khẳng định Bahia được đưa về nhà ở Paris vào cuối ngày thứ tư và đã nhập viện để điều trị thêm.

Đến nay, công tác truy tìm hộp đen vẫn đang được tiến hành. Những tín hiệu mà đội điều tra dò thấy chiều thứ ba thật ra là từ đèn hiệu báo nguy của phi cơ, chứ không phải từ hộp đen. Ngoài Bahia Bakari, hy vọng tìm thấy thêm người sống sót là rất mong manh. Một quan chức của hãng hàng không Yemenia cho biết trung tâm không nhận được cuộc gọi khẩn cấp nào trước khi tai nạn xảy ra.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP & BBC

Bạn có thể quan tâm