Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Mỹ dừng kế hoạch cho AI viết nội dung

Trang tin công nghệ CNET sẽ tạm dừng xuất bản các bài báo viết bởi AI, sau khi gây tranh cãi do âm thầm sử dụng suốt nhiều tháng.

Công cụ viết báo bằng AI của CNET gây nhiều tranh cãi. Ảnh: The Verge.

Trong cuộc họp ngày 20/1, ban biên tập trang tin công nghệ CNET cho biết đã tạm dừng xuất bản các bài báo được viết bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Trước đó, website gây tranh cãi do sử dụng AI viết báo suốt nhiều tháng mà không công bố rộng rãi.

Theo The Verge, cuộc họp được tổ chức dưới hình thức hỏi đáp giữa nhân viên và ban lãnh đạo trang web. Tham gia cuộc họp có Tổng biên tập CNET Connie Guglielmo, Phó chủ tịch phụ trách nội dung và bạn đọc Lindsey Turrentine cùng Lance Davis, Phó chủ tịch nội dung của Red Ventures, công ty sở hữu trang tin.

Trong cuộc họp, Davis mô tả tóm tắt về phần mềm viết báo được công ty sử dụng. Dù vậy đến hiện tại, hầu hết nhân viên vẫn chưa rõ cách hoạt động của "cỗ máy" tạo ra hàng chục bài báo trên CNET.

Theo Davis, công cụ (chưa được đặt tên) do Red Ventures phát triển độc quyền. Biên tập viên sẽ cung cấp chủ đề, domain để AI thu thập dữ liệu và viết báo. Họ cũng có thể kết hợp nội dung tự biên soạn với văn bản của AI để đưa tin.

Turrentine từ chối trả lời thắc mắc của nhân viên về nguồn gốc bộ dữ liệu dùng để đào tạo AI, bên cạnh lo ngại khả năng đạo văn. Dù vậy, bà cho biết sẽ cung cấp thêm thông tin về công cụ cho nhân viên tòa soạn trong tuần tới.

AI viet bao cua CNET anh 1

Thông báo của CNET về các bài viết tạo bởi AI. Ảnh: The Verge.

Trong cuộc họp, ban lãnh đạo CNET nhấn mạnh sự khác biệt giữa công cụ viết báo bằng AI với một công nghệ khác của Red Ventures, có thể tự động chèn số liệu như giá cổ phiếu, lãi suất vào bài báo.

Guglielmo lưu ý công cụ tính toán số liệu cũng được sử dụng bởi Bloomberg, New York Times hay Forbes trong thời gian dài.

"Chúng tôi không làm điều đó trong bí mật. Chúng tôi chỉ làm một cách lặng lẽ", Guglielmo nói thêm.

Ngày 17/1, CNET phải thêm thông báo chỉnh sửa với các bài viết của AI, sau khi website công nghệ Futurism cho biết một số bài báo chứa các lỗi “rất ngớ ngẩn”. Từ ngày 18/1, trang tin này đã tạm dừng xuất bản các bài báo viết bởi AI.

Trong thời gian tới, những bài viết do AI tạo ra trên CNET sẽ hiện thông báo để bạn đọc nắm bắt.

Ban lãnh đạo Red Ventures cũng thành lập đội ngũ chuyên về AI dành cho nhiều bộ phận khác nhau, dù không nói rõ chúng là gì.

"Tôi chỉ muốn trấn an mọi người rằng chuyện này rồi sẽ qua", Turrentine nói với nhân viên sau khi truyền thông đồng loạt đưa tin về công cụ AI viết báo trên CNET.

Bất chấp thử nghiệm của tòa soạn, nhiều nhân viên thừa nhận không biết về công cụ này. Trả lời The Verge, một số nhân viên khẳng định không thể phân biệt nội dung trên CNET do AI hay người thật viết.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Cấm AI trong trường học có thể là sai lầm

Nhiều giáo viên cho rằng quy định chặn ChatGPT trong môi trường học đường là một sai lầm lớn vì AI vẫn có nhiều lợi ích với học sinh.

AI sẽ là 'chìa khóa' trị ung thư trong tương lai

Sự bùng nổ của các công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, tiềm năng vô tận của công nghệ hứa hẹn mang đến khả năng phát hiện và điều trị ung thư đột phá.

Thí nghiệm lớn để biến AI thành 'nhà báo'

Website công nghệ CNET đã khiến truyền thông phải chú ý khi xuất bản những bài báo hoàn toàn sử dụng trí tuệ nhân tạo. Song, quá trình này đã tồn tại nhiều lỗ hổng.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm