Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

CLB Hà Nội - cỗ máy chiến thắng

Cuộc đua V.League 2020 vẫn nằm trong tầm kiểm soát của CLB Hà Nội, khi khoảng cách 5 điểm với đội đầu bảng không phải là thử thách quá tầm.

Phân tích

CLB Ha Noi anh 1

“Chúng tôi chỉ ăn mừng vô địch trong một buổi, trước khi trở lại chuẩn bị cho V.League”, Nguyễn Quang Hải trả lời sau trận chung kết Cúp Quốc gia 2020. Tiền vệ sinh năm 1997 dành vài giây để nói về cảm xúc vui sướng, trước khi trở lại thực tế. Với CLB Hà Nội, chiếc cúp vừa giành ở Hàng Đẫy chỉ là sự khởi đầu, dù đội bóng của anh đã vô địch 6 trong 7 danh hiệu quốc nội gần nhất.

Mục tiêu lớn nhất của CLB Hà Nội vẫn là V.League. Vinh quang ở Cúp Quốc gia đã là quá khứ.

Khát vọng chiến thắng đến tột cùng

CLB Hà Nội luôn muốn nhiều hơn nữa, dù đã là nhà vua không thể chối cãi của bóng đá nội trong 10 năm qua. Năm ngoái, dù vừa vô địch V.League và đang hướng ra châu lục, CLB Hà Nội vẫn không buông 2 giải quốc nội. Năm nay, khi nhiều người đã nói về sự no đủ vinh quang ở CLB này, đội Hà Nội một lần nữa chứng minh điều ngược lại.

Cách Quang Hải ghi bàn và chơi đầy quyết tâm trước Viettel, màn ăn mừng xúc cảm từ ban huấn luyện Hà Nội cho thấy đội bóng này không hề thỏa mãn.

Ở V.League 2020, đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm đang xếp thứ 4, kém CLB Sài Gòn 5 điểm. Khoảng cách ấy có thể được san lấp trước khi lượt về khởi tranh. Bởi 2 vòng còn lại, đội Sài Gòn phải gặp toàn “thứ dữ” gồm Quảng Ninh và Viettel.

CLB Hà Nội có lịch thi đấu dễ thở hơn. Họ gặp đội cuối bảng CLB Quảng Nam, trước khi về sân nhà tiếp đón CLB Thanh Hóa đang mông lung sau khi chia tay HLV Nguyễn Thành Công.

CLB Ha Noi anh 2

Ngoài CLB Hà Nội, không đội nào trong top 5 từng đăng quang ở V.League từ năm 2010. Ảnh: Minh Chiến.

“Nếu đá đúng sức, CLB Hà Nội sẽ giành điểm tuyệt đối trước Quảng Nam và Thanh Hóa, qua đó có thể rút ngắn khoảng cách với CLB Sài Gòn. Ưu thế vẫn thuộc về đội đầu bảng Sài Gòn, nhưng lịch của Sài Gòn không dễ dàng, nên ít có khả năng họ giữ được khoảng cách với nhóm bám đuổi”, chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích với Zing.

Tuy nhiên, lợi thế về lịch thi đấu chỉ là chuyện nhỏ. 10 mùa giải đã qua, CLB Hà Nội vô địch 5 lần, 5 lần còn lại đứng hạng nhì hoặc hạng ba. Ngoại trừ mùa 2018, 2019 - khi bứt tốc và vô địch sớm, CLB Hà Nội luôn chơi hay ở chặng nước rút. Họ giỏi tính toán điểm rơi phong độ để bứt phá, biết chọn thời điểm bung sức.

Đó là sự lão luyện của nhà vua. Trong 5 đội đầu bảng, chỉ có CLB Quảng Ninh và TP.HCM từng biết cảm giác “đua vô địch” trong một hoặc hai mùa giải. Không đội nào giỏi trải sức trong cuộc đua dài hơi như CLB Hà Nội.

Ông Xương phân tích: “CLB Hà Nội có bản lĩnh, lối chơi và kinh nghiệm. Các cầu thủ của họ đều xuất sắc, có khả năng thay đổi cục diện trận đấu. Bàn thắng của Quang Hải vào lưới CLB Viettel hay Văn Quyết vào lưới CLB TP.HCM đều đẹp. Lực lượng sẵn có của CLB Hà Nội rất dày. Thành Chung đá tiền đạo giỏi, Trương Văn Thái Quý tỏa sáng khi vào sân, Đặng Văn Tới đá trung vệ cũng ổn. Ngoài ra, CLB Hà Nội có bổ sung khôn ngoan với Lê Tấn Tài, Bùi Tấn Trường, những người qua đỉnh cao phong độ nhưng cần thiết cho đội bóng thủ đô hiện nay”.

“Khi Rimario, Pape Omar trở lại, CLB Hà Nội sẽ có lực lượng mạnh nhất V.League, xứng đáng vô địch. Tiếc là đầu mùa họ thiếu người nên mất điểm đáng tiếc. CLB Hà Nội sẽ sớm trở lại, giúp cuộc đua vô địch hấp dẫn”, ông Xương khẳng định.

CLB Ha Noi anh 3

CLB TP.HCM tiến bộ về chuyên môn nhờ các khoản đầu tư ấn tượng, nhưng HLV Chung Hae-seong chưa thể lập tức xây dựng được tập thể mạnh. Ảnh: Minh Chiến.

Cẩn thận trước CLB Viettel, CLB TP.HCM

Cựu HLV của Ninh Bình cho rằng CLB Hà Nội sẽ sớm trở lại đường đua, nhưng không “đơn thương độc mã” như mùa 2018, 2019. Cách đây 2 năm, Quang Hải cùng đồng đội định đoạt cuộc đua vô địch ngay sau lượt đi. Mùa trước, CLB Hà Nội đá ở 5 đấu trường, nhưng vẫn hơn đội nhì bảng TP.HCM 5 điểm ngày V.League hạ màn.

CLB Hà Nội hiện chỉ còn V.League để đua tranh. Sẽ nguy hiểm cho các đối thủ nếu đội bóng Thủ đô vào phom. 17 bàn trong 4 trận ở Cúp Quốc gia chỉ là “bề nổi” về sức mạnh toàn diện của CLB Hà Nội. Cách đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm dồn ép đối thủ, áp đặt thế trận dù thiếu vắng 5-6 cái tên quan trọng cho thấy CLB Hà Nội vẫn khác biệt với phần còn lại của bóng đá Việt.

Tuy nhiên, cuộc đua vô địch năm nay sẽ không phải chuyện của 1-2 đội bóng. Thể thức mới của V.League cắt ngắn số vòng đấu, tạo ra nhiều “trận cầu 6 điểm” ở giai đoạn hai. Cơ hội vì thế vẫn còn cho CLB Viettel hay TP.HCM.

Ông Xương giải thích: “Nếu CLB TP.HCM phát huy được năng lực của nhóm ngoại binh, đội bóng này sẽ giành nhiều điểm. CLB Viettel cũng tiến bộ nhiều ở thời gian qua, thắng CLB Quảng Ninh và gây khó khăn cho CLB Hà Nội ở chung kết. Nếu họ bản lĩnh và kiên trì hơn, chưa biết điều gì sẽ xảy ra”.

“CLB Sài Gòn cũng có sự ổn định về con người. Họ có HLV biết cách lựa chọn lối chơi phù hợp, đấu pháp đúng đắn nên vượt lên được. Giữ được phong độ, CLB Sài Gòn sẽ thách thức CLB Hà Nội. Nói vậy thôi, CLB Hà Nội mà không thắng được Sài Gòn là khó gỡ được khoảng cách 5 điểm. Thắng nhiều hơn đối thủ hai trận ở giai đoạn sau là không đơn giản. Ở lượt về, các đội đều có thực lực. Không dễ thắng CLB Bình Dương hay HAGL đâu”, cựu HLV Bình Dương phân tích.

Về phần CLB TP.HCM, họ chưa buông bỏ cuộc đua vô địch. 5 tân binh cho giai đoạn lượt về, gồm bộ đôi ngoại binh triệu USD từ Costa Rica và 3 cựu tuyển thủ U19/U23 Việt Nam từ Khánh Hòa giúp đội bóng của HLV Chung Hae-seong được tăng cường đáng kể. CLB Viettel cũng có lực lượng tốt và đang dần thể hiện được thực lực.

Highlights chung kết Cúp Quốc gia: CLB Viettel 1-2 CLB Hà Nội Thái Quý và Quang Hải lần lượt ghi bàn giúp CLB Hà Nội lội ngược dòng trước đội Viettel ở trận chung kết Cúp Quốc gia tối 20/9.

3 suất dự cúp châu Á của bóng đá Việt Nam được phân bổ thế nào?

Từ mùa giải 2021, bóng đá Việt Nam sẽ có một suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League, 2 suất dự vòng bảng AFC Cup.

Bùi Tiến Dũng bị cấm thi đấu ở trận gặp CLB Sài Gòn

Do đã nhận 3 thẻ vàng, Bùi Tiến Dũng không được ra sân trong trận cầu tâm điểm giữa CLB Viettel và đối thủ Sài Gòn tại vòng 12 V.League.

Thành Chung chỉ mặt Trọng Đại

Những hành động phi thể thao của Trọng Đại khiến các cầu thủ CLB Hà Nội phản ứng quyết liệt trong trận chung kết Cúp Quốc gia ở Hàng Đẫy tối 20/9.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm