Hơn một triệu SIM hàng tồn, bỏ không sẽ bị thu hồi trong 3 ngày tới
Đến ngày 15/5, các doanh nghiệp viễn thông sẽ thu hồi khoảng một triệu thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
276 kết quả phù hợp
Đến ngày 15/5, các doanh nghiệp viễn thông sẽ thu hồi khoảng một triệu thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Sau hoạt động chuẩn hóa thông tin, Bộ TTTT sẽ xử lý các chủ thuê bao sở hữu 10 SIM trở lên nhằm giải quyết dứt điểm cuộc gọi rác, SIM không chính chủ.
Trong số 1,15 triệu thuê bao bị khóa liên lạc sau 15/4 do chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hơn 33.000 thuê bao đã được mở lại.
Lợi dụng đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao, kẻ lừa đảo gọi điện đe dọa khóa SIM và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền.
Hiện đã có 192.000 thuê bao trong 1,67 triệu thuê bao bị khóa liên lạc một chiều được mở lại sau khi người dùng chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu.
Bộ TTTT vừa chỉ đạo thanh tra diện rộng về quản lý thông tin thuê bao của các nhà mạng từ ngày 5/4, và sẽ đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm.
Tính tới hết ngày 3/4, đã có 160.000 thuê bao được mở liên lạc 2 chiều trở lại sau khi người dùng chuẩn hóa thông tin.
Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thanh Lâm cho biết các thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân cũ sẽ được nhà mạng tự động đối soát và cập nhật khi có dữ liệu CCCD mới.
Trong số 1,67 triệu thuê bao bị khóa sau ngày 1/4, đã có 115.000 thuê bao được mở trở lại sau khi người dùng cập nhật thông tin theo yêu cầu.
Các thuê bao này có 15 ngày để chuẩn hóa thông tin trước khi bị khóa liên lạc 2 chiều gọi đi và gọi đến, và 45 ngày trước khi bị thu hồi số điện thoại.
Kể cả thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ, vẫn có những trường hợp không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bị khóa liên lạc sau ngày 31/3.
SIM chưa khớp thông tin nhưng không bị khóa, SIM chính chủ lại bị khóa liên lạc là các trường hợp xảy ra trong sáng ngày đầu tiên trong đợt khóa hàng triệu SIM.
Nếu bị khóa liên lạc một chiều gọi đi từ 31/3, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin để được mở lại.
Lượng lớn thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, trong khi chỉ còn 1 ngày là đến hạn khóa liên lạc với thuê bao sai thông tin, gây quá tải tại các cửa hàng nhà mạng.
Yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao không phân biệt giữa các loại SIM. Bất kỳ SIM nào chưa trùng khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa liên lạc.
Kẻ lừa đảo thường yêu cầu cung cấp thông tin ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản. Các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo còn hiển thị dấu cộng (+) hoặc dãy số 00 ở đầu.
Trong khoảng gần 4 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin, đến nay đã có ít nhất 650.000 thuê bao đã cập nhật, theo ghi nhận của Zing tại các nhà mạng.
Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chủ thuê bao chỉ làm theo hướng dẫn khi được liên hệ bởi các đầu số chính thức của nhà mạng.
Loại tin nhắn này do các nhóm lừa đảo phát trực tiếp đến điện thoại người dùng thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo, không qua các doanh nghiệp viễn thông.
Người dùng cần kiểm tra thông tin thuê bao qua tin nhắn, ứng dụng hoặc web và để ý đến các tin nhắn thông báo từ nhà mạng trong thời gian này.