Người dùng VinaPhone thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại một cửa hàng tại TP.HCM ngày 16/3. Ảnh: Xuân Sang. |
Tại lần cập nhật chính thức gần nhất tại cuộc họp về quản lý thông tin thuê bao ngày 13/3, các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone cho biết mỗi bên có khoảng hơn 1 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin.
Tổng số thuê bao chưa trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu là gần 4 triệu. Tuy nhiên, con số này liên tục thay đổi trong quá trình đối chiếu qua lại với cơ quan quản lý tập dữ liệu, theo đại diện nhà mạng Viettel.
Đến ngày 22/2, theo các nguồn tin yêu cầu ẩn danh của Zing tại các nhà mạng, MobiFone đã có khoảng 350.000 thuê bao và VinaPhone có khoảng 300.000 thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa thông tin.
Trong đó, nguồn tin từ MobiFone cho biết chỉ tính đến ngày 17/3, 4 ngày kể từ khi có thông tin về đợt chuẩn hóa thông tin, đã có khoảng 200.000 thuê bao đã thực hiện. Trong những ngày tiếp theo, số lượng khách hàng không còn lớn như 2 ngày đầu.
Khách hàng cập nhật thông tin thuê bao tại một cửa hàng Viettel ở Hà Nội ngày 16/3. Ảnh: Hoàng Nam. |
Giải thích nguyên nhân, nguồn tin cho biết phần lớn chủ thuê bao đến nhà mạng là do nhận được tin nhắn thông báo. Vì vậy, những khách hàng thường xuyên hoạt động thì đã nhận được yêu cầu và làm theo hướng dẫn từ sớm. Còn trong số thuê bao chưa chuẩn hóa, có thể còn các khách hàng không thường xuyên sử dụng SIM.
Nguồn tin từ nhà mạng VinaPhone cho biết tình trạng tương tự, với khoảng 200.000 thuê bao chuẩn hóa thông tin trong 1-2 ngày đầu thông báo sau đó không còn ồ ạt. Tuy nhiên, nguồn tin lưu ý con số 300.000 thuê bao không phải con số cập nhật nhất, và số khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin liên tục biến động theo thời gian thực.
Một nguồn tin khác, là quản lý chi nhánh tại một cửa hàng VinaPhone, xác nhận với Zing lượng khách đến yêu cầu chuẩn hóa thông tin chỉ cao trong ngày 14/3, ngày đầu tiên của đợt thông báo chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Số thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin của 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam đều vào khoảng 1,1-1,3 triệu thuê bao. Nếu tốc độ chuẩn hóa tương đương nhau, thì đến thời điểm hiện tại, 8 ngày trước hạn khóa SIM, có thể đã có khoảng 1 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa.
Nguồn tin từ nhà mạng MobiFone cho biết số khách hàng thực hiện chuẩn hóa qua các công cụ trực tuyến như ứng dụng, trang web vào khoảng 20%. Tại cuộc họp ngày 13/3, đại diện VinaPhone cho biết tỷ lệ tương tự, và khuyến khích khách hàng sử dụng các công cụ trực tuyến để tránh tình trạng ùn ứ cục bộ tại có thể xảy ra vào những ngày cuối trước hạn khóa SIM.
Đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo yêu cầu của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT).
Để đảm bảo mục tiêu này, các nhà mạng đã cho biết sẽ liên tục gửi tin nhắn thông báo đến các khách hàng cần chuẩn hóa thông tin. Các thuê bao chưa trùng khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia mà không cập nhật sẽ bị khóa liên lạc một chiều vào ngày 30/3.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.