Ra mắt từ tháng 12/2018, “be” là ứng dụng gọi xe sinh sau đẻ muộn trên thị trường. Tuy vậy, hơn nửa năm phục vụ khách hàng Việt Nam, “be” đang chứng tỏ những lợi thế trên sân nhà, phù hợp với khách hàng nội địa.
Anh Hồ Hoàng Tuấn, tài xế chạy beCar tại TP.HCM, vừa hoàn thành chuyến xe thứ 20 triệu. Trước đó, anh Tuấn chạy xe cho các ứng dụng khác, kể cả lái taxi truyền thống. Ban đầu, anh chạy song song 2-3 ứng dụng. Tuy nhiên từ tháng 6 năm nay, anh chuyển sang “be” và hài lòng về quyết định này.
Anh chia sẻ: “Trước khi chạy ‘be’, tôi đã nghiên cứu và biết rằng công ty này của người Việt. Mình là người Việt nên sẽ ưu ái những gì xuất phát trong nước. Trên mỗi chuyến đi, tất cả quyền lợi của khách hàng và tài xế đều được bảo đảm… Công ty cũng minh bạch về thuế nên tôi rất yên tâm”.
Bà Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc vận hành Be Group, trao quà cho anh Hồ Hoàng Tuấn, tài xế beCar hoàn thành chuyến xe thứ 20 triệu. |
Là trụ cột trong gia đình có 3 con đang tuổi ăn học, chi phí hàng tháng cho gia đình là áp lực lớn đối với anh Tuấn. Vì vậy, mỗi khi tiếp nhận việc mới, anh phân vân nhiều vì sau anh là cả gia đình. “Từ khi chạy xe cho ‘be’, thu nhập của tôi cải thiện mỗi ngày, đảm bảo cuộc sống nên tôi xác định sẽ là đối tác trung thành của đơn vị này”, anh Tuấn chia sẻ.
Từ những lợi ích thiết thực trên, anh Hồ Hoàng Tuấn luôn muốn thuyết phục đồng nghiệp cũ gia nhập đội ngũ beCar. Anh cũng nói thêm, dù xuất hiện sau các ứng dụng khác, "be" vẫn có những chính sách hỗ trợ tối ưu, phần thưởng mang tính khích lệ cao, tạo niềm hứng khởi, tin tưởng cho cánh tài xế. Đó cũng là lý do giúp anh yên tâm gắn bó với “be”.
Lãnh đạo của ứng dụng gọi xe “be” lắng nghe những chia sẻ từ tài xế beCar Hoàng Tuấn. |
Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Hiếu không giấu nổi xúc động khi chia sẻ về cuộc sống của mình sau khi trở thành tài xế “be”. “Là tài xế thực hiện chuyến xe thứ 20 triệu của ‘be’, mình chụp ảnh gửi ngay cho mẹ. Mẹ vui lắm vì con trai đã biết tự lập, trưởng thành”, Hiếu vui vẻ cho biết.
Sinh năm 1999 tại Hà Giang, học hết phổ thông, Minh Hiếu xuống Hà Nội học sửa chữa xe máy tại phố Trần Bình. Gia đình đều làm nông, cuộc sống tuy không mấy khó khăn nhưng chàng trai rất thương bố mẹ. Cậu muốn tìm một việc có thể vừa học vừa làm.
Ban đầu chỉ là người sử dụng ứng dụng “be”, Hiếu thấy hài lòng vì phục vụ khách chu đáo, gọi xe nhanh, các tài xế thân thiện. Sau đó, khi đã thuộc đường Hà Nội, Hiếu quyết định gia nhập beBike. Trước khi tham gia, cậu xin phép mẹ và được đồng ý mới làm đối tác cho “be”.
Sau 2 tháng, ngoài giờ học, các chuyến xe của beBike mang lại cho Hiếu thu nhập khá, gần đủ để cậu trang trải các chi phí sinh hoạt. Hiếu cho biết mình thích ứng dụng này vì phù hợp với những ai yêu năng động, thích trải nghiệm.
Phó tổng giám đốc Be Group Đỗ Mạnh Tuân trao quà cho tài xế beBike hoàn thành chuyến xe thứ 20 triệu. |
“Các chuyến đi không chỉ mang lại thu nhập mà còn cho mình được giao tiếp nhiều người, mang lại sự tự tin và học hỏi thêm các kỹ năng sống, giúp mình bớt mệt mỏi và yên tâm theo đuổi việc học hành”, Hiếu cho biết thêm.
Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Be Group, cho rằng tài xế xe công nghệ đang chịu thiệt thòi khi về già hết tuổi lao động, không có bảo hiểm, hưu trí. Mục tiêu dài hạn của “be” là muốn xã hội công nhận các tài xế lái xe công nghệ là một nghề. Đã là nghề thì họ phải được bảo vệ bởi luật pháp, bởi chính sách của cơ quan quản lý nhà nước, Luật Lao động.
“Đã là một nghề thì phải được tôn trọng, bởi họ cũng bỏ sức lao động 9-12 tiếng một ngày. Chúng tôi đang đẩy mạnh hơn nhận thức của xã hội, để trân trọng hơn nghề tài xế xe công nghệ. Chúng tôi cần làm sao để bảo vệ và bảo đảm quyền lợi của anh em tài xế tốt hơn, và họ được tôn vinh”, ông Hải cho biết thêm.