Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện xài tiền để vận động tranh cử ở Mỹ

Chi phí vận hành cho một chiến dịch tranh cử rất lớn, bao gồm các hoạt động tranh cử, chi phí cho đội tình nguyện và cả đội ngũ chuyên gia phân tích, truyền thông đầy kinh nghiệm.

Bà Hillary Clinton có đến 13 quỹ dành cho chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Ảnh: AP

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Jeb Bush đang quyết liệt cắt giảm chi tiêu của chiến dịch vận động tranh cử của mình, AP vừa tiết lộ. Động thái này sẽ làm giảm 40% chi phí lương của nhân viên thuê phục vụ chiến dịch đồng thời cũng cắt giảm 20% chi phí đi lại, và loại bỏ các khoản chi tiêu không cần thiết. 

Sở dĩ ông Jeb Bush cắt giảm chi tiêu có thể do các khoản đóng góp cho quỹ vận động tranh cử của ông không nhiều. Từ 1/7 tới 30/9 quỹ của ông chỉ thu được 13,4 triệu USD, thấp hơn so với ứng cử viên khác là ông Ben Carson, người đứng đầu lĩnh vực này với khoảng 20 triệu USD

Với số thu góp đó, ông Jeb Bush đang nằm trong số những người gây quỹ vận động tranh cử thấp nhất trong đảng Cộng hòa dù ông thừa hưởng cách gây quỹ truyền thống đã góp phần làm nên thắng lợi của cha và anh trai ông (các tổng thống Bush “bố” và Bush “con”).

Trên website vận động tranh cử của mình, ở đầu trang chủ nơi góc phải là ô để nhấn vào có tên “HIẾN TẶNG”, dưới đó ngay giữa trang là lời kêu gọi đăng nhập để ủng hộ ông, rồi đến lời kêu gọi đóng góp: "Tôi là Jeb Bush, tôi xin quý vị  hậu thuẫn". Trang sau là lời kêu gọi đăng ký tham gia làm tình nguyện viên phục vụ chiến dịch vận động tranh cử.

Mỗi ứng cử viên, để tranh cử, đều cần đến một đội ngũ chuyên gia vận động bầu cử tinh thông và đầy kinh nghiệm truyền thông, quan hệ với công chúng, vận động quần chúng. Những chuyên gia này cũng có khả năng đo lường, phân tích xã hội học và cả tài chính, cùng các đội quân tình nguyện ở tất cả các bang. 

Thành ra, chi phí vận động tranh cử bao gồm cả lương cho đội ngũ chuyên gia, chi phí sinh hoạt cho đội ngũ tình nguyện viên, cùng chi phí vận hành là một khoản tiền rất lớn. Tất cả các ứng cử viên đều kê khai các quỹ vận động cho mình, như ông Jeb Bush hiện có 6 quỹ riêng rẽ, ông Ben Carson cũng thế, bà Hillary Clinton có đến 13 quỹ và các khoản tiền nhận được đều được công khai. Thậm chí bà Clinton có 7 quỹ chưa thu đồng nào trong khi quỹ mang tên “Hillary for America” đã thu được 77,4 triệu USD - ghi rõ là tính đến 19h ngày 23/10. 

  Ở Mỹ, các ứng cử viên thuộc hai đảng tranh nhau cầm quyền hầu như phải “tự túc” khi tranh cử do ngân sách quốc gia chỉ chi tối thiểu cho hai cuộc đại hội đảng bầu chọn ứng cử viên chính thức. 

Ở cuộc bầu cử năm 2012, ngân sách liên bang đã chi khoảng 136 triệu USD. Như vậy bình quân mỗi người dân Mỹ phải chi 0,5 USD cho việc này, trong đó có 100 triệu USD chi phí an ninh (lương mật vụ, cảnh sát, bảo vệ… ở các địa phương). Do đó, các đảng phải quyên góp và dẫn đến các nhóm vận động phải “chịu ơn”, song đó lại là việc khác.

Thêm một đối thủ của bà Clinton bỏ cuộc đua tổng thống

Cựu thống đốc bang Rhode Island ngày 23/10 thông báo ngừng chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ do cảm thấy cách biệt quá lớn so với hai ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ.

Danh Đức

Bạn có thể quan tâm