Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Phó tổng thống Biden không tranh cử tổng thống Mỹ?

Lời tuyên bố không tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 của Phó tổng thống Joe Biden khiến giới truyền thông và dư luận chưng hửng sau một thời gian dài đồn đoán.

Phó tổng thống Biden thông báo quyết định không tranh cử tổng thống Mỹ tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng ngày 21/10. Ảnh:
Phó tổng thống Biden thông báo quyết định không tranh cử tổng thống Mỹ tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng ngày 21/10. Ảnh: Reuters

Một số nguồn tin thân cận với Phó tổng thống Biden cho biết, ông chính thức đưa ra quyết định không tham gia tranh cử tổng thống vào ngày 20/10 sau khi cân nhắc kỹ lưỡng rất nhiều yếu tố.

Ông Biden vốn nổi tiếng là quan chức hay lỡ miệng nhất ở Washington, nhưng ông đã kín tiếng đến cùng về quyết định tranh cử, mặc cho giới truyền thông đồn đoán.

Trên thực tế, một nguồn tin nói với CNN rằng, chính ông Biden cũng rất ngạc nhiên khi tin đồn về khả năng tranh cử của ông được thổi phồng quá mức. Người này khẳng định, Biden không bao giờ nghĩ đến một cuộc đua lần 3 sau cái chết của con trai, dù anh được cho là đã khẩn nài bố hãy thử sức một lần nữa.

Cùng giai đoạn này, tỷ lệ ủng hộ của bà Clinton giảm sút. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ phải đối phó với các luồng chỉ trích việc bà sử dụng thư điện tử cá nhân khi còn giữ chức ngoại trưởng. Do vậy, dư luận tiếp tục có thêm câu chuyện để bàn tán việc đảng Dân chủ có thể thiếu ứng viên thật sự mạnh, nên họ chuyển hy vọng sang phía ông Biden.

Những suy tính của ông Biden

Đầu tiên, khi tham gia chương trình truyền hình với người dân Stephen Colbert hồi tháng 9, ông Biden đã thể hiện rất nhiều cảm xúc trong lúc chia sẻ lại những kỷ niệm quá khứ. Chương trình được đánh giá là đã mang lại cho khán giả những cảm xúc chân thật và lay động để thấu hiểu tâm tư của một chính trị gia. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, gia đình ông chưa sẵn sàng để đương đầu với áp lực nặng nề từ cuộc tranh cử.

Tổng thống Barack Obama và đệ nhị phu nhân Jill Biden cùng dự buổi tuyên bố quyết định quan trọng của Phó tổng thống Biden. Ảnh: AFP
Tổng thống Barack Obama và đệ nhị phu nhân Jill Biden cùng dự buổi tuyên bố quyết định quan trọng của Phó tổng thống Biden. Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, ông Biden cũng tôn trọng lời cảnh báo của James Clyburn, một nghị sĩ từ bang Nam Carolina mà phó tổng thống rất tôn trọng. Ông Clyburn đã tỏ thái độ khi phát biểu trên tờ Huffington Post vào tuần này rằng, ông sẽ không khuyên Biden nên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. 

Trong khi đó, với tỷ lệ ủng hộ đông đảo dành cho bà Hillary Clinton cũng như sức chịu đựng dẻo dai bất ngờ của ứng viên Bernie Sanders tại các bang Iowa và New Hampshire, Nam Carolina sẽ là một trong những nơi đầu tiên mà ông Biden phải thu phục cử tri nếu muốn giành đà chiến thắng.

Một nguồn tin thân cận với ông Biden nhận định, giới truyền thông đưa tin về khả năng tranh cử của phó tổng thống Mỹ còn nhanh hơn cả những suy tính cá nhân của chính vị cựu binh này. Các tính toán đó không chỉ xoay quanh mất mát người con trai gần đây của gia đình ông Biden.

"Chúng ta đều biết ông ấy cũng muốn tham gia, nhưng hiện thực quá khắc nghiệt. Ông ấy biết rõ một chiến dịch vận động tranh cử đòi hỏi điều gì", người này nói với CNN. Biden hiểu rõ sức mạnh và sự tỏa sáng của bà Clinton, con đường chật hẹp để dẫn tới khả năng ông trở thành ứng viên chính thức của đảng Dân chủ, và sự thật là một chiến dịch tranh cử không thể chỉ dựng lên trong vài tháng.

Một quan chức cấp cao ở Nhà Trắng chia sẻ với phó tổng thống về "quyết định rất khó khăn này". Tuy nhiên, vị quan chức khẳng định ông Biden chỉ ra duy nhất một quyết định chắc chắn, đó là không tranh cử tổng thống. Ông không do dự, thiếu quyết đoán như giới truyền thông phỏng đoán. "Biden biết rằng không còn đủ thời gian để gây quỹ, thành lập tổ chức chính trị phục vụ tranh cử hoặc tổ chức các sự kiện tiếp xúc cử tri vốn là điều ông rất giỏi".

Cuộc đua ra sao khi vắng Biden?

Các phóng viên đưa tin về tuyên bố bất ngờ của Phó tổng thống Biden. Nhà Trắng thông báo về sự kiện này với giới báo chí rất gấp, gần sát giờ phát biểu của ông Biden. Ảnh: AFP
Các phóng viên đưa tin về tuyên bố bất ngờ của Phó tổng thống Biden. Nhà Trắng thông báo về sự kiện này với giới báo chí rất gấp, gần sát giờ phát biểu của ông Biden. Ảnh: AFP

Người phụ trách truyền thông của bà Clinton cho biết, bà đã gọi điện cho ông Biden sau bài phát biểu của phó tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông không tỏ thái độ sẽ hoàn toàn ủng hộ quá trình tranh cử của cựu đệ nhất phu nhân.  

Theo CNN, Biden đã ngầm cảnh báo bà Clinton về phát biểu trong buổi tranh luận giữa các ứng viên đảng Dân chủ hồi tuần trước. Khi đó, nữ ứng viên cho rằng các nghị sĩ Cộng hòa chính là kẻ thù của bà.

"Xung đột lưỡng đảng là vấn đề khiến nước Mỹ chia rẽ. Đó là một tinh thần ích kỷ, tầm thường nhưng lại diễn ra quá lâu. Đảng bên kia không phải là kẻ thù. Nếu anh gọi họ là kẻ thù, anh sẽ không bao giờ có thể hợp tác để giải quyết vấn đề hiệu quả", ông Biden nói.

Khi ông Biden khẳng định không tham gia cuộc đua, cuộc chiến ở đảng Dân chủ hiện có thể chỉ tập trung giữa hai ứng viên là bà Clinton và ông Sanders. Một khảo sát của CNN thực hiện tuần qua cho thấy lợi thế lớn đang nghiêng về bà Clinton với tỷ số 45% so với 29%. Khi ông Biden chính thức khẳng định không tham gia, tỷ số trên có thể mở rộng đến 56% - 33%.

Hơn hết, ông Biden cũng giúp Tổng thống Barack Obama thoát khỏi một tình huống bối rối, khi phải chứng kiến phó tổng thống và cựu ngoại trưởng của ông đấu tranh lẫn nhau để trở thành người thừa kế vai trò chủ nhân Nhà Trắng. Với vị thế được công nhận trong nội bộ đảng, phần lớn trợ lý của ông Obama cũng đồng tình rằng, bà Clinton sẽ là người tốt nhất có thể tiếp tục những di sản mà đương kim tổng thống Mỹ đã tạo dựng.

Phó tổng thống Joe Biden không chạy đua vào Nhà Trắng

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/10 chính thức tuyên bố ông sẽ không tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2016 theo đề cử của đảng Dân chủ.

Joe Biden tiết lộ tình tiết mới trong vụ diệt bin Laden

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông từng khuyên Tổng thống Barack Obama “làm theo bản năng” trong chiến dịch đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm