Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chuyến thăm VN đầu tiên của tàu sân bay Mỹ mở rộng quan hệ hai nước'

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương nói ông rất trông đợi chuyến thăm đầu tiên của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam, nhấn mạnh đây là sự mở rộng quan hệ đang phát triển giữa hai nước.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương hy vọng tàu sân bay Mỹ sẽ đến Việt Nam Trả lời Zing.vn về khả năng tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam vào năm 2018, Đô đốc Scott Harbison Swift vô cùng trông đợi chuyến thăm đầu tiên này của tàu sân bay Mỹ.

Trả lời Zing.vn về khả năng tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam vào năm 2018, Đô đốc Scott Harbison Swift ngày 6/10 cho biết: "Trên cương vị Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, tôi vô cùng trông đợi chuyến thăm đầu tiên của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam".

"Tôi đánh giá rất cao nỗ lực lớn lao của ngài Đại sứ khi trong việc hỗ trợ để biến điều này thành hiện thực", ông Swift nói trong chuyến thăm quần thể di tích lịch sử danh thắng Tràng Kênh - Bạch Đằng.

Đô đốc Swift cho hay Mỹ không ngừng ủng hộ mối quan hệ đang phát triển giữa Washington và Hà Nội. Điều này phản ánh qua chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump vào tháng 11 tới, thể hiện sự cam kết của Mỹ đối với hòa bình và an ninh của khu vực.

"Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của tàu sân bay Mỹ là sự mở rộng quan hệ đang phát triển giữa hai nước", ông nhấn mạnh.

Tu lenh ham doi Thai Binh Duong anh 1
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Harbison Swift, phát biểu trong chuyến thăm quần thể di tích lịch sử danh thắng Tràng Kênh - Bạch Đằng ngày 6/10. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về triển vọng hợp tác hải quân giữa Việt Nam và Mỹ trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump, Đô đốc Swift nói ông vui mừng về quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hải quân Việt Nam và Mỹ và khẳng định "mối quan hệ này vượt qua giới hạn về sự thay đổi lãnh đạo, cho dù bất kỳ chính quyền nào nắm quyền ở Mỹ".

"Đây là hướng đi chung của một mối quan hệ: Cùng nhau phát triển. Chúng ta có chung những mối quan tâm, đối mặt cùng những mối đe dọa", vị tư lệnh nói. "Chúng ta cam kết hợp tác với nhau nhằm tăng cường sự ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương, để tất cả có thể cùng nhau hưởng sự thịnh vượng ngày càng lớn trong vòng 70 năm qua ở khu vực, kể từ sau Thế chiến 2".

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Harbison Swift đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 4/10. Sáng 6/10, ông cùng Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius tới thăm quần thể di tích lịch sử danh thắng Tràng Kênh - Bạch Đằng, nơi ghi dấu những trận chiến oai hùng bậc nhất trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt.

Tu lenh ham doi Thai Binh Duong anh 2
Trong chuyến thăm kéo dài gần 2 giờ, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương và Đại sứ Mỹ đã thắp hương tại đền thờ vua Lê Đại Hành, đền thờ Trần Hưng Đạo, đền thờ vua Ngô Quyền, đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và khu vực di tích bãi cọc Bạch Đằng.  Ảnh: Quỳnh Trang.

Vị đô đốc 60 tuổi bày tỏ vinh hạnh khi được mời thăm "nơi khắc ghi dấu ấn của 3 vị anh hùng của dân tộc Việt, những người đã chiến đấu để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam chống lại những lực lượng lớn hơn và mạnh hơn rất nhiều".

"Tôi đến đây là biểu hiện cho thấy mối quan hệ ngày càng thắt chặt giữa Việt Nam và Mỹ", ông nói. "Tất cả chúng ta cùng hợp tác với nhau để bảo vệ chủ quyền và tự do của tất cả các quốc gia, như điều mà các vị tướng vĩ đại Việt Nam đã làm hàng trăm năm trước".

Hạm đội Thái Bình Dương, có sở chỉ huy đặt tại Trân Châu Cảng (Hawaii), sở hữu khoảng 60% chiến hạm của Hải quân Mỹ với Hạm đội 3 đóng tại San Diego và Hạm đội 7 có căn cứ ở Nhật Bản. Hạm đội Thái Bình Dương cũng sở hữu tất cả các tàu ngầm, tàu mặt nước và máy bay của Hải quân Mỹ ở vùng Thái Bình Dương, nắm quyền chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ tại Nhật Bản, Hàn Quốc và quần đảo Marianas.

Đại sứ Mỹ thăm quần thể di tích lịch sử Tràng Kênh - Bạch Đằng Đại sứ Mỹ Ted Osius và Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Harbison Swift, sáng 6/10 có chuyến thăm quần thể di tích lịch sử danh thắng Tràng Kênh - Bạch Đằng (Hải Phòng)

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ thăm bãi cọc Bạch Đằng

Đô đốc Swift nói ông đặc biệt ấn tượng với lòng dũng cảm cũng như cách các vị tướng Việt Nam đánh bại quân xâm lược phương Bắc lớn mạnh hơn nhiều bằng những chiến lược tài tình.

Đại sứ Mỹ đọc 'Nam quốc sơn hà' tại sông Bạch Đằng lịch sử

Ông Ted Osius bày tỏ sự kính trọng đối với lịch sử VN, đất nước nhiều lần đối mặt với kẻ thù trang bị vũ khí hùng mạnh và sử dụng chiến lược khôn ngoan để đánh bại quân địch.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm