Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Sân nhà sẽ giúp Pháp vượt qua Đức

Cựu danh thủ Thể Công cho rằng Pháp rất may mắn trên sân nhà, cộng thêm lực lượng vượt trội nên nhiều khả năng sẽ thắng Đức để “thay đổi số phận” và vào chung kết Euro 2016.

Olivier Giroud trước nguy cơ lỡ trận gặp Đức

Hàng công tuyển Pháp sẽ chịu tổn thất nặng nề nếu không có sự phục vụ của tiền đạo Olivier Giroud khi bước vào cuộc đại chiến với tuyển Đức ở bán kết Euro 2016.

Nói về “số phận”, cựu danh thủ Thể Công có góc nhìn riêng về 58 năm người Pháp không thắng Đức tại các giải đấu lớn. Theo ông, một phần nguyên nhân của lịch sử đối đầu này nằm ở tính cách của hai dân tộc.

“Pháp là một dân tộc lãng mạn, phóng khoáng và thường có xu hướng thiên về nghệ thuật. Đức là một dân tộc thực dụng, chặt chẽ và có xu hướng thiên về kỷ luật. Mang tính cách đó áp dụng vào bóng đá, nó cho ra đời những trận đấu mà Pháp không đủ dũng khí hay tỉnh táo để có thể đứng vững ở những thời khắc quan trọng nhất, cân não nhất” – ông Hải phân tích.

Phap vao chung ket Euro 2016 anh 1
Pháp càng đá càng hay và họ sẵn sàng thay đổi lịch sử 58 năm không thắng Đức ở các giải đấu lớn.

Mặc dù vậy, theo ông Hải, có một điểm đáng chú ý là trong chuỗi 58 năm này, Pháp không hề thua Đức trên lãnh thổ của mình. Ngược lại, trong hai thập kỷ trở lại đây, Pháp thường xuyên chơi rất tốt và may mắn ở các giải đấu tổ chức sân nhà.

“Đá ở sân nhà có vẻ như là một sự bổ sung dũng khí cho các cầu thủ Pháp, bên cạnh tài năng mà họ sẵn có. Pháp đã vô địch World Cup 1998 theo cách đó”, ông Hải nhớ lại. Ông cũng rất ấn tượng với dàn cầu thủ tinh hoa gồm những Laurent Blanc, Zinedine Zidane, Didier Deschamp mà bây giờ là HLV trưởng ĐTQG… giành nốt Euro 2000” để đập tan sự chỉ trích “ăn may” tại France 98.

Như ông Hải quan sát thì thế hệ hiện nay của Pháp không hề thua kém các đàn anh ngày nào về mặt tài năng. Cái họ thiếu chỉ là các danh hiệu, mà để có các danh hiệu thì cần một quá trình tích luỹ và khẳng định.

Mất sức mạnh cơ bắp, Đức sẽ chống Pháp thế nào?

Sau chiến thắng cực nhọc trước Italy, tuyển Đức thương tích đầy mình và HLV Joachim Loew sẽ rất đau đầu tìm đội hình tối ưu để đối phó với chủ nhà Pháp đang hừng hực khí thế.

Ông Hải nói vui: Tôi có điểm danh một cách vội vàng thì cũng thấy Pháp đang sở hữu đến 4, 5 cầu thủ trình độ hàng đầu thế giới: Paul Pogba, Antoine Griezmann, Dimitri Payet, Hugo Lloris… Phần còn lại của họ cũng rất đồng đều, đủ tạo ra một lực lượng có chiều sâu để chinh phục những giải đấu khắc nghiệt.

Dù thi đấu khá chật vật ở vòng bảng, thường xuyên phải nhờ cá nhân toả sáng ở những phút cuối trận, nhưng vào sâu, Pháp lại hoàn thiện được lối đá của mình. Những nhân tố được kỳ vọng như Pogba, Giroud càng đá càng “vào phom”, và nếu điểm rơi của họ nhằm trúng vào những trận cuối cùng của giải thì không còn gì bằng.

Quay trở lại cuộc đối đầu kinh điển rạng sáng 8/7, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá Pháp có rất nhiều lợi thế so với Đức. “Chúng ta đều biết Đức sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng, mà vắng trung vệ Matt Hummels là thiệt hại nhất đối với HLV Joachim Loew.

Phap vao chung ket Euro 2016 anh 2
Vắng Matt Hummels là thiệt thòi lớn cho hàng thủ của Đức trong trận bán kết.

Sở dĩ Đức cho đến vòng bán kết này mới chỉ thua 1 bàn duy nhất từ chấm phạt đền là nhờ hàng thủ tổ chức chắc chắn và tuyến tiền vệ kiểm soát bóng rất tốt. Nhưng Hummels phải nghỉ là một lỗ hổng lớn ở trước cầu môn, trong khi Mario Gomez chấn thương khiến họ không còn biết tin cậy vào ai đá tiền đạo nữa”.

Theo nhận định của ông Hải, chưa bao giờ hàng tiền đạo Đức lại mỏng như hiện tại. Gomez ban đầu chỉ là dự bị, nhờ Thomas Muller và Mario Goetze quá kém mới được đôn lên thành niềm hy vọng. Nhưng ngay cả hy vọng ấy cũng tắt, hẳn là Loew lại phải xoay về phương án Goetze.

Tuyến tiền vệ trong tay Loew cũng rất neo người, bởi cả Sami Khedira lẫn Bastian Schweinsteiger đều đang bị đau. Toni Kroos hay nhưng so với cả dàn tiền vệ hùng mạnh phía bên kia thì anh khó lòng cáng đáng.

Tuyển Pháp trước cơ hội phục thù Đức

Những thất bại liên tiếp ở 3 kỳ World Cup cho thấy lối đá hào hoa kiểu Pháp luôn gặp khó trước kỷ luật của người Đức.

Ở trận đấu này, Đức sẽ biết mình biết người, chơi chặt chẽ để kéo trận đấu càng dài càng tốt. Pháp thì ngược lại, với lực lượng tốt nhất sẽ tìm cách ghi bàn sớm nhất có thể.

“Tôi cho là Pháp sẽ thắng trong 90 phút, hoặc trận đấu kéo sang hiệp phụ nhưng đội chủ nhà vẫn sẽ là người đi tiếp. Còn nếu phải đá luân lưu thì thực sự là Đức sẽ có lợi thế hơn, dù họ đá 11m không còn bản lĩnh như xưa”, ông Hải chốt lại dự đoán của mình.

Trận bán kết thứ hai Euro 2016 giữa Pháp và Đức diễn ra lúc 2 giờ sáng 8/7 (giờ Việt Nam) trên sân Velodrome thành phố Marseille. Trọng tài chính điều khiển trận đấu là ông Nicola Rizzoli người Ý. Đức thiếu vắng Matt Hummels vì thẻ phạt và Mario Gomez, Sami Khedira vì chấn thương. Pháp có lực lượng mạnh nhất.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm