Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất sức mạnh cơ bắp, Đức sẽ chống Pháp thế nào?

Sau chiến thắng cực nhọc trước Italy, tuyển Đức thương tích đầy mình và HLV Joachim Loew sẽ rất đau đầu tìm đội hình tối ưu để đối phó với chủ nhà Pháp đang hừng hực khí thế.

Sau 120 phút đấu trí và lực đầy căng thẳng với đội tuyển Italy, các cầu thủ Đức không chỉ kiệt quệ về thể xác và tinh thần mà còn bị tổn thương nghiêm trọng về lực lượng.

Chân sút chủ lực Mario Gomez dính chấn thương nghỉ hết giải, trung vệ thép Mats Hummels lĩnh thẻ vàng bị treo giò, hai tiền vệ trung tâm giàu kinh nghiệm Sami Khedira và Bastian Schweinsteiger cũng bị đau và có thể vắng mặt trong trận bán kết trước Pháp.

Doi hinh tuyen Duc trong tran gap Phap anh 1
Thiếu Mario Gomez là tổn thất nặng nề của Đức.

 

Gomez, Khedira và Hummels chính là xương sống sức mạnh cơ bắp của đội tuyển Đức, và thiếu vắng họ chắc chắn “cỗ xe tăng” sẽ suy yếu đáng kể. Gomez chính là điểm sáng của Die Mannschaft tại Euro, anh buộc ông Loew thừa nhận việc sử dụng một tiền đạo cắm cổ điển hiệu quả hơn hẳn so với một “số 9 ảo” (Mario Goetze) không phải là Lionel Messi.

Hàng công Đức gây thất vọng trong 2 trận đầu tiên, nhưng sau đó Gomez trở thành mũi nhọn đáng sợ của “cỗ xe tăng”. Anh ghi bàn vào lưới Bắc Ireland và Slovakia, đồng thời kiến tạo bàn thắng của Mesut Oezil trong trận Đức đánh bại Italy trên chấm luân lưu.

Thiếu anh, ông Loew sẽ phải cân nhắc những giải pháp chắc chắn là thiếu hiệu quả hơn.

Ngôi sao 20 tuổi sẽ được vào sân?

Đó là một Goetze không thể đá tiền đạo, một Thomas Mueller đang “bị nguyền rủa” ở Euro, và một Lukas Podolski đã sa sút nghiêm trọng, không còn thể chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất. Giải pháp khả dĩ nhất của ông Loew là đẩy Mueller vào giữa và tung cầu thủ trẻ Leroy Sane trám vào vị trí tiền đạo phải của đàn anh.

Bởi dù sao Mueller vẫn là một chân sút đẳng cấp thế giới, chỉ cần phá được dớp anh có thể bùng nổ. Trong khi đó, Sane dù mới 20 tuổi nhưng có tốc độ và kỹ thuật tuyệt vời, lại từng được thử lửa nhiều lần ở sân chơi lớn Champions League trong màu áo Schalke 04.

Giải pháp khác là Andre Shuerrle đã được tung vào sân vài lần ở những trận đấu trước nhưng không để lại bất kỳ dấu ấn nào. Còn Goetze cũng không thực sự phù hợp với vị trí tiền đạo phải. Nhưng Sane, Goetze hoặc Shuerrle sẽ chỉ có thể được đá chính nếu ông Loew lựa chọn đội hình 4-2-3-1 quen thuộc, giàu tính tấn công.

Doi hinh tuyen Duc trong tran gap Phap anh 2
Andre Schurrle and Leroy Sane khởi động ngoài sân trong trận Đức -Ukraine.             

 

Ở giữa sân, nếu cả Khedira và Schweinsteiger đều không kịp bình phục, chắc chắn ông Loew sẽ phải đặt niềm tin vào 1 trong 2 cầu thủ còn rất trẻ. Đó là Emre Can, 22 tuổi, thành viên CLB Liverpool, và Julian Weigl, 21 tuổi, “mỏ neo” của Borussia Dortmund.

Không mạnh mẽ, nhưng Weigl là thỏi nam châm thu hút trái bóng trước khi phân phối cho các cầu thủ tấn công Dortmund. Trong các trận đấu tại Bundesliga, Weigl luôn đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác tới 93%. Lối đá của Weigl gợi nhớ lại một Sergio Busquets ở thời kỳ đỉnh cao với CLB Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha.

Weigl rất phù hợp với lối chơi mang hơi hướng tiki-taka mà ông Loew đã theo đuổi từ nhiều năm qua. Nhưng trước một chủ nhà Pháp có những tiền vệ cơ bắp như Paul Pogba, ông Loew có thể chọn Can.

Can từng được ông Loew thử nghiệm ở vị trí hậu vệ phải nhưng không thành công. Đơn giản bởi anh là một tiền vệ con thoi thuần túy, rất mạnh mẽ và đầy tinh thần chiến đấu, đồng thời cũng có kỹ thuật tốt để tổ chức tấn công. Sức mạnh cơ bắp của Can có thể giúp Đức đương cự với hàng tiền vệ hùng hậu của đội bóng chủ nhà.

Tiếp tục 3-5-2?

Ở hàng phòng ngự, Đức chắc chắn sẽ rất nhớ không chỉ những pha xoạc bóng mạnh mẽ của Hummels mà cả những đường chuyền dài rất chính xác của anh. Ở trận đầu tiên gặp Ukraine, khi Hummels cũng bị treo giò, ông Loew sử dụng trung vệ Shkodran Mustafi.

Anh đã ghi 1 bàn thắng đẹp, nhưng còn tỏ ra lơi lỏng. Có thể Benedikt Hoewedes sẽ được ông Loew tin tưởng như các trận vừa qua. Tuy nhiên, nếu cần sự thận trọng trước hàng công lợi hại của Pháp, ông Loew cần tái sử dụng đội hình 3-5-2 như trong cuộc đối đầu với Italy.

Doi hinh tuyen Duc trong tran gap Phap anh 3
Emre Can là mẫu tiền vệ phòng ngự mạnh mẽ, quyết liệt.

 

Khi đó, nhiều khả năng Đức sẽ chơi với 3 trung vệ Jerome Boateng - Mustafi và Hoewedes. Trong trường hợp này, ông Loew sẽ phải “hi sinh” một cầu thủ tấn công. Rất có thể hàng công của Đức sẽ bao gồm Mueller, Julian Draxler với sự hỗ trợ từ phía sau của Oezil.

Đức sẽ không tổ chức được nhiều đợt tấn công về phía khung thành Pháp, nhưng sẽ hạn chế được đáng kể sức mạnh của hàng công Pháp, giống như cách đã làm với Italy. Nhưng Mustafi hay Hoewedes đều chưa đạt đến đẳng cấp của Hummels.

Và hàng công Pháp sắc bén hơn Italy rất nhiều với sức mạnh của Olivier Giroud và sự cơ động, khéo léo của Antoine Griezmann, chưa kể khả năng tạo đột biến của Dimitri PayetPháp chắc chắn sẽ là chướng ngại vật cực kỳ khó nhằn đối với thầy trò HLV Loew trên con đường giành vinh quang châu Âu, thậm chí khó hơn nhiều so với Italy.

Bản lĩnh Đức sẽ chưa bao giờ được thử thách căng thẳng đến thế.

Highlights Euro 2016: Đức 1-1 Italy (penalty 6-5) Chiến thắng 6-5 sau loạt sút luân lưu kịch tính giúp tuyển Đức giành vé vào bán kết để chạm trán đội thắng cuộc trong trận đấu giữa Pháp và Iceland.

Hiếu Trung

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm