Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Pháp: Sau Zidane là Paul Pogba

Tròn 10 năm sau khi Zinedine Zidane giã từ sự nghiệp cầu thủ, Paul Pogba đang tiếp bước anh trên con đường trở thành một biểu tượng của bóng đá Pháp.

Thuộc thế hệ đầu 1990, tôi bắt đầu đến với bóng đá từ kỳ World Cup 1998 rồi đến Euro 2000 cùng đội tuyển Pháp của Zinedine Zidane. Những năm ấy, đội bóng áo lam đang  trên đỉnh cao bóng đá thế giới, và đó chỉ là một phần lý do để cảm xúc vui buồn trong tôi bắt đầu cùng pha với các nốt thăng trầm của đội tuyển bóng đá đất nước hình lục lăng.

Còn người khiến tình yêu tôi gắn màu xanh "Les Bleus" là chính Zidane sau 2 pha dứt điểm thành bàn kinh điển trong trận chung kết với Brazil ở World Cup 1998. Nó như một lực kéo cực mạnh của đầu tàu TGV đưa tôi vào hành trình trên những chuyến tàu chuyên chở tình yêu dành cho đội bóng áo lam.

DT Phap cho doi Paul Pogba toa sang anh 1
Những thế hệ cầu thủ tài năng của bóng đá Pháp. Tương lai của ĐT Pháp phụ thuộc vào tiền vệ Paul Pogba. Ảnh: Comex Masters.

Tài năng của Zizou phải viết thành nhiều chương dài. Còn với tôi, anh là một “số 10 kinh điển” để bây giờ hình mẫu về một người nhạc trưởng như vậy chỉ còn trong hoài niệm. Có lẽ theo quy luật phát triển, những người lĩnh xướng kiểu như Zidane sẽ không thể tồn tại trong chiến thuật bóng đá hiện đại được nữa. Tuy nhiên dù lãng mạn hay toan tính chiến thuật thì trong tập thể 11 người, lúc nào cũng phải có thủ lĩnh ở giữa sân.

Đến kỳ Euro này, tròn 10 năm sau khi Zinedine Zidane giải nghệ, một ngôi sao khác cũng đang bắt đầu tiếp bước anh để đi vào huyền thoại, đó chính là Paul Pogba.

Nếu nhìn lại hành trình của Zidane thì Pogba còn ấn tượng hơn thế. 22 tuổi, Zizou mới ra mắt trong màu áo tuyển Pháp và lúc đó anh chỉ là viên kim cương thô. Còn Pogba, từ World Cup 2014, tuyển thủ này đã trở thành mảnh ghép không thể thiếu của đội bóng áo lam, là người cầm trịch trận đấu, là trung tâm của các pha lên bóng.

DT Phap cho doi Paul Pogba toa sang anh 2
Paul Pogba đang nối tiếp Zidane để trở thành huyền thoại bóng đá Pháp trong tương lai. Ảnh: Football Expose.

Để 2 năm sau, anh trưởng thành và chững chạc hơn nhiều so với tuổi 23 của mình và bắt đầu gánh trên vai những kỳ vọng lớn lao của người hâm mộ khi Euro được tổ chức trên sân nhà. Thể lực tốt, thể hình lý tưởng, lên công về thủ hợp lý, những đường chuyền sắc lẹm cùng những cú sút xa uy lực đã tạo nên một Pogba toàn diện.

Bây giờ Pogba đang là cái tên nóng nhất trên thị trường chuyển nhượng, MU sẵn sàng chi 100 triệu bảng để có anh là minh chứng rõ ràng nhất. Có lẽ đó là một nguyên nhân khiến anh mất tập trung và thi đấu chưa đúng với khả năng trong những trận đầu của tuyển Pháp ở vòng bảng.

Và rồi Pháp thắng Iceland 5-2, hiên ngang tiến vào bán kết trong ngày Pogba có màn trình diễn hay nhất từ đầu giải khi trút bỏ được sức ép kỳ vọng cũng như những vấn đề về tâm lý, thì đó cũng là lúc những cảm xúc dành cho "Les Bleus" dâng trào trong tôi.

Tuyển Pháp thi đấu có phần mong manh trong những trận trước, một phần là do Pogba chưa có phong độ cao nhất. Đến bán kết, đối thủ của Pháp là Đức – ứng viên số một cho ngôi vô địch Euro thì cũng là lúc đoàn quân của HLV Deschamps phải thể hiện sức mạnh rõ nhất nếu muốn giữ lại chiếc cúp vàng tại sân nhà.

Trận đó, những chú gà trống Gaulois nếu có thể cất vang tiếng gáy mừng chiến thắng sẽ không thể thiếu những khoảnh khắc tỏa sáng của Pogba. Và xa hơn, tuyển Pháp thành hay bại ở kỳ Euro này cũng như ở các giải đấu lớn tiếp theo sẽ phụ thuộc rất lớn vào phong độ của Paul Pogba.

Còn với Paul Pogba, thời điểm này anh đang rất giống Neymar 2 năm trước khi Brazil là chủ nhà World Cup. Tài năng là điều đã được khẳng định, chỉ cần vượt qua được áp lực của sự kỳ vọng khi thi đấu trên sân nhà, phía trước anh là vinh quang, những chú gà trống Gaulois sẽ bay cao.

Kết quả tứ kết và lịch thi đấu bán kết Euro 2016

4 đội mạnh nhất Euro 2016 đã được xác định. Người hâm mộ hứa hẹn sẽ được chứng kiến hai trận bán kết hấp dẫn Bồ Đào Nha vs xứ Wales và Pháp vs Đức.

Bàn thắng đầu tiên của Pogba ở Euro 2016 Từ tình huống đá phạt góc của Griezmann, Pogba bật cao đánh đầu mang về bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho tuyển Pháp, đây cũng là bàn thắng đầu tiên của Pogba ở Euro 2016.

Độc giả Lê Trần Minh Triết

Bạn có thể quan tâm