Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: 'Anh khó qua được vòng tứ kết'

“Chiến thắng của Ý trước Bỉ là ấn tượng nhất. Anh, Đức và Tây Ban Nha vẫn cần thêm thời gian khẳng định”. Đó là đánh giá của cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải sau vòng 1 Euro 2016.

Ở ngày khai mạc Euro 2016, ông Vũ Mạnh Hải dự đoán Pháp thắng Romania. “Dự đoán thì đúng, nhưng cách chơi của Pháp không được như tôi kỳ vọng. Họ có đội hình đồng đều nhưng cách triển khai tấn công thì kém mạch lạc. Nếu chấm khắt khe một chút thì cả đội chỉ có Dimitri Payet xứng đáng được điểm cao”, ông Hải nhận định.

Theo ông Hải, chiến thắng của nước chủ nhà hoàn toàn dựa vào khả năng chớp thời cơ chứ không phải là sản phẩm của những pha phối hợp ăn ý. Đá như vậy thì chưa thuyết phục và cũng chưa đủ để bù đắp cho những sai sót có thể xảy ra ở hàng phòng ngự.

Y hay nhat vong 1 Euro 2016 anh 1
Cristiano Ronaldo - như thường lệ - vẫn là kẻ cáu kỉnh và không toả sáng ở những giải đấu lớn của Bồ Đào Nha.

“Tất nhiên là Pháp có nhiều cơ hội nhất ở bảng đấu này, nhưng khi vào vòng trong, gặp các đối thủ xương xẩu hơn, họ sẽ khó đá nếu không kịp thay đổi” – ông Hải nhận xét.

Đêm hôm qua, ông Hải cũng xem trọn vẹn trận hoà 1-1 của Bồ Đào Nha trước đối thủ bị coi là yếu hơn nhiều - Iceland. Cảm giác của ông là thất vọng.

“Cristiano Ronaldo đá không hay thì không bất ngờ, vì anh ta ít khi toả sáng ở những giải quan trọng. Nhưng Bồ Đào Nha chơi như thế thì kém quá. Không có đường nét, mảng miếng rõ ràng, không có thủ lĩnh, cũng không có chân sút”, ông Hải chê.

Ở một giải đấu khốc liệt, khoảng cách giữa các đội mạnh và yếu đang xích lại thật gần nhau, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng chỉ có người Ý là thể hiện được lối đá và bản lĩnh của mình. Trước trận, đa số dự đoán cơ hội thắng của Bỉ cao hơn, nhưng vào sân mới thấy cách đá của Ý già dặn, chặt chẽ và hiệu quả đáng kính nể.

‘Italy có chiến thắng bằng vàng, Bỉ thiếu độ quái'

Theo nhà báo Anh Ngọc, ĐT Italy không được đánh giá cao bằng ĐT Bỉ, nhưng lại giành chiến thắng thuyết phục 2-0 trong trận ra quân ở bảng E Euro 2016.

“Ý năm nay có tiền đạo Emanuele Giaccherini khiến tôi liên tưởng đến Toto Schillaci của năm 1990. Anh ta không nổi tiếng, không được truyền thông tâng bốc gì nhiều, nhưng lại có duyên săn bàn”, ông Hải nói. Ông cho rằng một cầu thủ như vậy rất phù hợp với lối chơi phòng ngự rình rập của HLV Antonio Conte.

Y hay nhat vong 1 Euro 2016 anh 2
Lối đá phòng ngự phản công của người Ý thật đáng sợ khi có mẫu tiền đạo như Emanuele Giaccherini.

Bỉ thua trận mở màn, nhưng có lẽ họ cũng không đến nỗi mất vé qua vòng bảng, nhờ việc Ireland và Thuỵ Điển cầm chân nhau nên không đội nào có lợi thế rõ ràng. Mặc dù vậy, ông Vũ Mạnh Hải không mấy tin tưởng vào khả năng đi sâu của Bỉ, vì một lý do. Đó là đẳng cấp.

“Bỉ có nhiều cầu thủ hay, gọi là hay thôi chứ chưa thể tính là ngôi sao hàng đầu châu Âu được. Cái thiếu của họ là một ông HLV giỏi và một lối đá gắn kết các cá nhân lại với nhau”, ông Hải khẳng định.

Cựu cầu thủ Thể Công cũng thừa nhận Euro mới qua vòng đầu tiên, nhiều đội lớn vẫn cần thêm thời gian để mọi thứ nhuần nhuyễn hơn. Đó là trường hợp của Đức, Tây Ban Nha và Anh.

Về đội Đức, ông Hải cho biết, ông chưa nhìn thấy một tiền đạo mũi nhọn sát thủ, khi Mario Gotze và Thomas Muller còn khá lóng ngóng. Nhưng bù lại, hàng tiền vệ Đức quá mạnh và đều. Họ lại có 3 điểm đầu tiên làm nền tảng nên càng đá sẽ càng “bon” hơn. “Đức dù gì vẫn là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch giải đấu này”.

Còn Tây Ban Nha, có vẻ như cách chơi ban bật nhỏ của họ đã bị bắt bài. Bằng chứng là CH Czech đã thành công gần 90 phút khi chơi tử thủ, đeo bám quyết liệt và lăn xả. “Nếu không có Gerard Pique và đường chuyền tinh tế của Andres Iniesta thì Tây Ban Nha chắc đã phải chia điểm rồi”, ông Hải tỏ ra khá tiếc cho nỗ lực của người Czech.

Thắng CH Czech vất vả, Pique vẫn tuyên bố Tây Ban Nha vĩ đại

Trung vệ Gerard Piqe chia sẻ tâm trạng hạnh phúc sau khi ghi bàn thắng duy nhất giúp ĐT Ban Nha vượt qua CH Czech 1-0 trong trận ra quân tại Euro 2016.

Trong số các “ông lớn”, Anh có trận ra quân khá buồn khi bị Nga cầm hoà 1-1. “Anh đá tấn công thì được, vì họ có đủ con người để làm việc đó. Nhưng đá bóng đâu chỉ có mỗi tấn công. Phòng thủ thì họ lại kém, thiếu chiều sâu, thiếu người chỉ huy” – ông Hải nhận định. Ông cho rằng với cách chơi này, Anh có lẽ khó qua được vòng tứ kết.

Sau lượt đấu đầu tiên của Euro 2016, các đội được đánh giá cao như Đức, Pháp, Tây Ban Nha đều có 3 điểm trọn vẹn. Anh, Bồ Đào Nha gây thất vọng vì bị chia điểm ở thế dẫn bàn. Bỉ thua Ý toàn diện là một bất ngờ. Croatia, Hungary, Thuỵ Sĩ, Wales, Ba Lan là những đội trung bình khá tạo được lợi thế nhờ thắng trận ra quân. 

Sau vòng 1, Euro 2016 đã kịp chứng kiến những siêu phẩm của Dimitri Payet (Pháp), Gareth Bale (Wales) hay Luka Modric (Croatia)...  

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm