Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Trung Quốc: ‘Chưa biết hãng xe điện nào trụ lại 10 năm tới’

Theo giới chuyên gia, ngành ôtô điện Trung Quốc sẽ trải qua cuộc cạnh tranh rất khốc liệt trong thập kỷ tới. Xu hướng hợp nhất là không thể tránh khỏi trong lĩnh vực này.

Theo bà Helen Liu tại Bain & Company, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đang chứng kiến "giai đoạn thú vị nhất". Sự hợp nhất là "không thể tránh khỏi" trong lĩnh vực này.

"Đó là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp", bà Liu nói với CNBC hôm 14/9. Bà dẫn lý do tính chất thâm dụng vốn và công nghệ cao của lĩnh vực xe điện.

"Trong lịch sử, chúng ta đã chứng kiến những bàn tay vô hình như thị trường và các quy định, xu hướng hữu hình. Chúng điều hướng ngành công nghiệp thông qua xu hướng hợp nhất liên tục", bà Liu giải thích.

Hôm 13/9, Bộ trưởng Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc nhận xét rằng đất nước "có quá nhiều" nhà sản xuất xe điện. Bình luận của ông làm dấy lên dự đoán về việc chính quyền Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát đối với ngành công nghiệp. Trong thời gian qua, Bắc Kinh đã siết chặt quản lý lĩnh vực giáo dục tư nhân và công nghệ.

Xe dien Trung Quoc anh 1

Sự chấp nhận của khách hàng Trung Quốc đối với xe điện đang dẫn đầu xu hướng toàn cầu. Ảnh: Bloomberg.

Theo dữ liệu của Qichacha, lĩnh vực ôtô điện của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh với hàng chục nghìn công ty tìm cách đánh chiếm thị trường. Giá cổ phiếu của những nhà sản xuất như Nio và Xpeng tăng vọt.

Trước đây, Bắc Kinh cho biết muốn 20% ôtô mới được bán trong năm 2025 là xe năng lượng mới.

Ngoài cạnh tranh trong nước, theo chuyên gia Huaibin Lin của IHS Markit, các nhà sản xuất ôtô điện Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự gia tăng cạnh tranh về vốn trong thập kỷ tới.

Theo ông, các nhà sản xuất ôtô truyền thống như Volkswagen, BMW và Mercedes của Daimler cũng đang đưa ra những chiến lược điện hóa "quyết liệt".

"Trong 10 năm tới, các vị sẽ chứng kiến một cuộc cạnh tranh rất khốc liệt của ngành công nghiệp xe năng lượng mới", bà Liu dự báo. "Không ai biết hãng xe nào có thể trụ vững đến cuối cùng", bà nói thêm.

Trung Quốc loay hoay với khủng hoảng nợ của tập đoàn BĐS hàng đầu

Sau hàng loạt cuộc biểu tình tại các văn phòng của Evergrande trên khắp Trung Quốc, áp lực đối với giới chức trách Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Kinh tế Mỹ, Trung Quốc điêu đứng vì biến chủng Delta

Các chính phủ và ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cùng lúc phải đối mặt với 2 bài toán nan giải. Đó là đà phục hồi giảm tốc vì biến chủng Delta và áp lực giá cả leo thang. 

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm