Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Steve Darby 'bắt mạch' làng bóng Đông Nam Á

Huấn luyện viên lão làng Steve Darby có những chia sẻ quý báu trên ESPN sau nhiều năm hoạt động bóng đá ở khu vực.

“Rất nguy hiểm nếu HLV đội tuyển ở Đông Nam Á cho đội mình chơi phòng ngự chủ động. Các hậu vệ ở khu vực Đông Nam Á không phải người Italy, kỹ năng phòng ngự của họ có vấn đề”. Đó là quan điểm của Steve Darby, HLV người Anh trước đây đoạt ngôi vương giải VĐQG Singapore cùng Home United 2 lần.

Chia sẻ với ESPN về nguyên nhân thất bại của tuyển Singapore, ông Darby cho rằng cách tiếp cận thận trọng thái quá là 1 trong những lý do khiến The Lions bật bãi ngay vòng bảng.

“Hoạt động phòng ngự duy trì trong 90 phút cần sự tập trung và ý thức kỷ luật chiến thuật cao độ. Ở khu vực Đông Nam Á, hậu vệ thường mắc sai lầm cá nhân và thiếu tập trung trong khoảng thời gian cuối trận. Đội của bạn sẽ bị trừng phạt và còn lại rất ít cơ hội sửa chữa”, ông nhận định.

Trong cả hai cuộc đấu với Indonesia và Thái Lan, tuyển Singapore đều thủng lưới ở những phút cuối. Cụ thể, trong thất bại 1-2 trước Indonesia, Singapore chịu bàn thua phút 85. Trận thua Thái Lan còn nghiệt ngã hơn khi The Lions thủng lưới bàn duy nhất phút 89.

chuyen gia Steve Darby anh 1
Ông Steve Darby thời còn làm HLV tuyển Lào.

Steve Darby từng làm việc tại Việt Nam, Lào, Malaysia, Úc và Ấn Độ, ông hiểu rõ bóng đá châu Á và khu vực Đông Nam Á nói riêng. Chính vì thế, Darby không chỉ trích đồng nghiệp Sundramoorthy - HLV trưởng đội tuyển quốc gia Singapore.

Chuyên gia 61 tuổi nói rằng xung quanh HLV đã có đầy “kẻ địch” trong giới truyền thông, trong tổ chức điều hành bóng đá và trên mạng xã hội, họ không muốn chịu thêm chỉ trích từ đồng nghiệp.

Với lối chơi phòng ngự phản công, ông Sundramoorthy từng giúp CLB LionXII vô địch Malaysia Super League. Ông cũng có 3 trận đấu tốt với Singapore ở vòng bảng vừa qua. Điều này làm Steve Darby trăn trở.

“Rõ ràng Singapore là đội bóng được tổ chức tốt, chứng tỏ huấn luyện viên của họ làm việc hiệu quả. Thất bại tại giải đấu năm nay là vấn đề của cả nền bóng đá đảo quốc sư tử. Bạn thấy đó, các cầu thủ tốt nhất của Sing đều trên 30. Lứa trẻ đang ở đâu?”, ông đặt câu hỏi.

Người đàn ông sinh ra tại Liverpool ấn tượng nhất với thủ thành Hassan Sunny (32 tuổi) và trung vệ Daniel Bennett (38 tuổi), những người chơi tốt tại giải đấu thất bại. Tuy nhiên căn cứ trên thành tích ghi bàn kém cỏi của Singapore, ông Darby lo ngại hàng tấn công của tất cả đội tuyển Đông Nam Á.

“Đây là vấn đề chung của các đội tuyển khi tiền đạo ngoại lan tràn và chiếm vị trí quan trọng tại các giải VĐQG. Có rất ít cơ hội cho tiền đạo địa phương và cầu thủ trẻ”.

chuyen gia Steve Darby anh 2
Ông Darby cực kỳ am hiểu bóng đá Đông Nam Á.

Vào thời điểm trước lúc AFF Cup 2016 khởi tranh, ông Darby đưa ra nhận định liên quan đến những góc khuất của làng cầu khu vực. Ông nói rằng khi còn làm HLV trưởng tuyển Lào, ông nhận thấy rất nhiều trận đấu "có mùi" tại giải VĐQG.

Gần đây, 4 tuyển thủ Lào bị Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) treo giò vì dính đến tiêu cực trong một giải bóng đá giao hữu tại Malaysia. Đó có thể là lời giải đáp xác đáng nhất cho sự bất ngờ của Darby. Ông chia sẻ với truyền thông: "Tôi biết khá rõ 2 trong 4 cầu thủ ấy, vì họ từng là học trò của tôi khi tôi còn dẫn dắt ĐT Lào.

"Ở Lào, mức thu nhập của các cầu thủ rất thấp, nên họ dễ sa ngã trước những khoản tiền lớn của dân cá độ". Sau đó, Darby còn kể chuyện hết đội này đến đội khác ở V.League phải làm việc với cơ quan điều tra vì các trận đấu tiêu cực.

Cuối cùng, nhà cầm quân người Anh khẳng định: "Thật ngây thơ nếu theo dõi AFF Cup 2016 mà không đặt ra những nghi vấn ngoài chuyên môn. Theo tôi, Ban tổ chức giải cần phải thực hiện tất cả biện pháp nghiệp vụ tối ưu nhất để ngăn ngừa tiêu cực".

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm