Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Sid Lowe lựa chọn các trận El Clasico hay nhất

Sid Lowe là chuyên gia hàng đầu về bóng đá Tây Ban Nha. Trước thềm El Clasico, ông đã có bài viết lựa chọn và đánh giá các trận hay nhất.

Siêu cúp Tây Ban Nha 2011

Trong phút bù giờ cuối cùng của trận tranh Siêu cúp TBN năm ấy, hậu vệ Marcelo tung cú vào bóng theo kiểu cắt kéo như muốn chấm dứt sự nghiệp của Fabregas. Anh này bị trọng tài đuổi khỏi sân ngay lập tức.

Trước đó, trận đấu đã diễn ra nóng bỏng vì các tình huống vào bóng thô bạo mà 2 bên dành cho nhau. Vậy nên, pha triệt hạ của Marcelo chính thức kích nổ những cái đầu cháy hừng hực.

Cầu thủ Real và Barca xô xát dữ dội ở Siêu cúp TBN 2011 Trong phút bù giờ cuối cùng của trận tranh Siêu cúp TBN 2011, hậu vệ Marcelo vào bóng theo kiểu cắt kéo như muốn chấm dứt sự nghiệp của Fabregas.

Hai bên lao vào nhau xô xát dữ dội và kết quả là Mesut Oezil cùng David Villa – 2 cầu thủ hăng máu nhất đã bị thẻ đỏ. Theo một số nguồn tin, Villa đã vả vào mặt Oezil hai cái. Tiền vệ người Đức tức giận lao tới trả đũa dẫn đến cảnh hỗn loạn.

Tuy vậy tình huống đáng chú ý nhất là pha chọc vào mắt Tito Vilanova (khi ấy còn làm trợ lý HLV) của Mourinho. Vilanova ngay lập tức trả đũa bằng cú tát mạnh vào đầu Mourinho. Trận đấu ấy Barca thắng 3-2 và giành Siêu cúp.

Bán kết Champions League 2010/2011

Ấn tượng lớn nhất trong hai lượt đấu giữa Barca và Real là chiếc thẻ đỏ dành cho Pepe và màn ăn vạ kinh điển của Dani Alves. Trước khi chân của hậu vệ Real kịp chạm vào chân của hậu vệ Barca, cầu thủ tinh quái người Brazil nhào lộn 1 vòng rất điệu nghệ rồi nằm vật ra sân, lăn qua lăn lại tỏ ra rất đau đớn.

Pepe nhận thẻ đỏ sau pha đạp bóng với Dani Alves Trước khi Pepe kịp chạm vào chân Dani Alves, hậu vệ tinh quái của Barca nhào lộn 1 vòng rất điệu nghệ rồi nằm vật ra sân, lăn qua lăn lại tỏ ra rất đau đớn.

Tuy vậy trọng tài có lý khi phạt Pepe lỗi hành vi và tình huống đó diễn ra quá nhanh. Sau trận đấu, HLV Mourinho tức giận gọi màn kịch của Dani Alves là “trò hề đáng xấu hổ”.

Hai lượt trận ở Champions League nằm trong chuỗi 4 trận El Clasico liên tiếp, trải ra 3 đấu trường chỉ trong 18 ngày. Thắng Real ở bán kết, Barca tiến vào chung kết và thắng MU ngay trên đất Anh để đăng quang Champions League lần thứ 4 trong lịch sử đội bóng.

Lượt đi La Liga 2010/2011

Màn ra mắt Siêu kinh điển của HLV Mourinho bị biến thành thảm kịch. David Villa (2 bàn) cùng Xavi, Pedro và Jeffren thay nhau hạ gục Real.

Thậm chí ở cuối trận, hậu vệ Sergio Ramos sau khi mắc quá nhiều sai lầm trong trận đấu đã điên tiết lao vào sút thẳng lên ống đồng của Messi ở những phút cuối. Anh này sau đó còn đẩy ngã Puyol và gạt tay Xavi trên đường rời sân sau khi dính thẻ đỏ.

Ramos nhận thẻ đỏ trong trận thua 0-5 của Real trước Barca Sau khi nhận thẻ đỏ vì sút vào ống đồng Messi ở trận lượt đi La Liga 2010/11, Ramos còn đẩy ngã Puyol và gạt tay Xavi trong lúc rời sân.

Trung vệ Gerard Pique ăn mừng bàn thắng thứ 5 của đồng đội bằng cách giơ cao 5 ngón tay như một cách xát muối vào nỗi đau của Real. Từ đó, thuật ngữ “la manita” – bàn tay nhỏ, đã ra đời.

Nhiều tin đồn cho rằng, Mourinho cố tình chỉ đạo Real chơi đôi công với Barca, khi ấy đang ở đỉnh cao tiki-taka. Ông hoàn toàn lường trước được việc thua đậm nhưng làm như vậy để dẹp đường cho thứ bóng đá phản công mà ông dự định triển khai ở Real. Nói cách khác, ông muốn làm cho fan Real “trắng mắt” nhận ra rằng đá tấn công sẽ không bao giờ có cửa trước Barca.

Lượt về La Liga 2008/2009

Barca nhiều lần giành chiến thắng đậm đà trước Real và chiến thắng đậm nhất trong thập niên đầu của thế kỷ 21 phải kể đến “set quần vợt” trong đêm Bernabeu đen tối.

Barca đại thắng 6-2 ngay trên sân của Real Barca bị Real dẫn ở phút 14 ở trận lượt về La Liga 2008/09, nhưng sau đó đội khách dễ dàng đảo ngược tỷ số nhờ cú đúp của Henry và Messi. Hai bàn còn lại được ghi bởi Puyol, Pique.

Barca bị Real dẫn ở phút 14, nhưng sau đó dễ dàng đảo ngược tỷ số nhờ cú đúp của Henry và Messi. 2 bàn còn lại được ghi bởi Puyol, Pique.

Trong thế trận mà đội khách Barca thi đấu thong dong như đá tập, cầu thủ chủ nhà càng thi đấu càng sa sút về tinh thần cũng như phong độ. Họ chỉ làm tung lưới Valdes thêm một lần nữa sau pha đánh đầu của Sergio Ramos.

Thua trận ấy, Real hai tay dâng chức vô địch La Liga cho Barca.

Lượt đi La Liga 2002/2003

Dấu ấn lớn nhất của trận đấu là chiếc thủ lợn mà CĐV Barca ném xuống sân khi Figo đang chuẩn bị sút phạt góc.

Luis Figo bị CĐV Barca coi là “phản đồ Judas” sau khi thề thốt ở lại Barca nhưng đào tẩu sang Real với giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới lúc ấy là 38,7 triệu bảng.

Fan Barca ném thủ lợn xuống sân để phản đối Figo CĐV Barca gọi Luis Figo là “Judas” ở lượt đi La Liga 2002/03. Figo thề thốt ở lại Barca nhưng lại đào tẩu sang Real với giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới lúc ấy là 38,7 triệu bảng.

CĐV Barca giăng khắp sân Nou Camp các băng-rôn có chứa từ ngữ chửi Figo như: đồ con lợn, lính đánh thuê, Judas, kẻ phản bội, đồ cặn bã hay đồ con hoang.

Sau trận đấu, Giám đốc Barcelona Gabriel Masfurrol cáo buộc truyền thông Madrid “sáng tác” vụ bê bối. Ông này cho rằng cái đầu lợn được phóng viên của 1 tờ báo thuộc phe thân Real ném xuống sân, sau khi cất giấu trong túi đựng máy ảnh.

Cố vấn chủ tịch Real, ông Jose Maria Minguella phản bác: "Chúng tôi thậm chí còn không ăn thịt lợn ở Catalan".

Bán kết Champions League 2001/2002

Zinedine Zidane và Steve McManaman tỏa sáng với các pha lập công ngay tại Nou Camp. Ở lượt về, Real hòa 1-1 ở Bernabeu và lọt vào trận chung kết để rồi lên ngôi vô địch khi đánh bại Bayer Leverkusen 2-1 .

Zidane là người hùng giúp Real vô địch Champions League mùa 2001/2002. Ảnh: UEFA.

Michel Salgado sau này kể lại: “Chúng tôi lo lắng khi phải gặp Barca. Nhưng sau đó toàn đội tự động viên nhau là nếu thua Barca thì họ sẽ lập tức từ người hùng trở thành tội đồ, ký ức về trận thua không thể bị xóa sạch trong đầu CĐV. Đó là vết nhơ của lịch sử Real”.

Lượt về La Liga 1973/1974

Sự có mặt của “Thánh” Johan Cruyff giúp Barca chấm dứt hơn một thập kỷ đau khổ vì không có một chiến thắng nào trước đại kình địch.

Năm đầu tiên của Cruyff ở Nou Camp thành công vang dội. Dưới sự dẫn dắt của HLV huyền thoại Rinus Michels, "Thánh" Johan và đồng đội nghiền nát Real ngay tại Bernabeu với tỷ số khó tin 5-0. Asensi ghi hai bàn thắng, Cruyff, Juan Carlos và Sotil là chủ nhân của 3 pha lập công còn lại.

Lượt về bán kết Cúp Tư lệnh (mùa giải 1969/1970)

Real đã thắng 2-0 ở lượt đi trên sân nhà. Lượt về, trọng tài bắt trận đấu là Emilio Guruceta mới 28 tuổi nên rất thiếu kinh nghiệm. Ông này suýt phải treo còi, thậm chí có thể bị đe dọa về tính mạng nếu không nhanh chân chạy trốn.

Đầu hiệp 2 trận đấu, khi Barca đang dẫn 1-0 và nắm quyền kiểm soát thế trận, tình thế bất ngờ đảo ngược, nó đến không vì lý do gì khác ngoài tiếng còi trọng tài.

Manolo Vasquez của Real bị phạm lỗi ở vị trí cách tương đối xa vòng cấm. Cú xoạc của Juaquim Rife là pha phạm lỗi rõ ràng, nhưng nó diễn ra ở ngoài khu 16m50. Chỉ có cơ thể của Velazquez là đổ về phía vòng cấm.

Đứng cách nơi diễn ra pha phạm lỗi 30m, tiếng còi vang lên. Guruceta chỉ tay vào chấm phạt đền.

Những tiếng gầm thét vang lên khắp sân Nou Camp, các cầu thủ Barca phản đối dữ dội quyết định của trọng tài, nhưng không ai thay đổi được. Không thể chịu nổi sự bất công khi chứng kiến cách biệt 2 bàn tái lập và đội mình bị mất người, fan Barca trở nên mất bình tĩnh. 30.000 CĐV đã tràn xuống sân Nou Camp.

Bale: ‘Tôi sẽ hạ gục Barca bằng tốc độ và sức mạnh của mình’

Siêu sao người xứ Wales tự tin giúp Real Madrid đánh bại kình địch Barcelona trong trận Siêu kinh điển đầu tiên của mùa giải năm nay.

CĐV ném khoảng 30.000 vỏ gối xuống sân.

Chưa dừng lại ở đó, hàng ngàn fan Barca đã tập trung tại khách sạn nơi Guruceta và các trọng tài đang ở. Một số người gào thét đòi ông phải ra mặt nhằm trả lời cho quả penalty và tấm thẻ đỏ, số khác thậm chí cầm đá ném vào các cửa sổ khách sạn.

Bản báo cáo của cảnh sát cho biết 30.000 vỏ gối được đưa vào sân Nou Camp để ném. Trên đường phố Barcelona, 11 khung kính cửa sổ bị ném vỡ. Hơn 20 chủ tiệm báo cáo thiệt hại tài sản trong cuộc bạo loạn thành phố sau trận đấu.

Bán kết cúp C1 mùa giải 1959/60

Ở trận lượt đi tại Santiago Bernabeu, cú đúp của Di Stefano và 1 bàn thắng của Puskas giúp Real đại thắng Barcelona 3-1.

Trong trận lượt về, Barca để thua với tỷ số tương tự và đành ngậm ngùi nhìn đại kình địch lọt vào trận CK sau thất bại với tổng tỷ số 2-6. Ở trận chung kết năm với Frankfurt, đội bóng Hoàng gia giành chiến thắng 7-3, qua đó lần thứ 5 liên tiếp vô địch Cúp C1.

Lượt về Bán kết Cúp Nhà Vua 1943

Real Madrid nghiền nát FC Barcelona với tỷ số kinh hoàng 11-1. Nhiều kẻ thù của Real khi ấy bao biện rằng Real dễ dàng thắng trận nhờ sự “can thiệp” của nhà độc tài Franco.

Chẳng hạn, họ khẳng định như đinh đóng cột là một vài tay nhân viên có vũ trang đã đe dọa các thành viên của Barca trong giờ nghỉ giữa hiệp bởi họ nói tiếng Catalan - điều đã bị ngăn cấm ngay sau khi nội chiến Tây Ban Nha kết thúc.

Ronaldo và Bale bị loại khỏi đội hình kết hợp Real-Barca

Trang Sky Sports đăng đội hình kết hợp 11 ngôi sao Real Madrid và Barcelona trước trận siêu kinh điển lượt đi mùa này diễn ra trên sân Bernabeu lúc 0h15 ngày 22/11.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm