Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Phan Anh Tú: 'Tuyển Việt Nam có nhiều phương án tấn công'

Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng việc huấn luyện viên Park Hang-seo để Nguyễn Tiến Linh dự bị giúp tuyển Việt Nam có nhiều phương án tấn công hơn.

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo để Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Công Phượng đá chính từ đầu. Ở hàng thủ, trung vệ Nguyễn Thành Chung cũng được đá chính. Theo chuyên gia Phan Anh Tú, tuyển Việt Nam có nhiều tính toán với đội hình xuất phát này khi đối thủ của thầy trò ông Park là Malaysia.

Chuyen gia Phan Anh Tu: 'Tuyen Viet Nam co nhieu phuong an tan cong' anh 1

Thành Chung được HLV Park Hang-seo xếp đá chính trước Malaysia. Ảnh: Y Kiện.

Đề phòng bóng bổng

Nhận định Malaysia có lối chơi hiện đại cùng dàn cầu thủ thể hình tốt, cựu quyền Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Phan Anh Tú nhận định việc cất Bùi Tiến Dũng, một trong 3 trung vệ chính, nhằm hạn chế lối chơi của đối thủ.

"Tuyển Việt Nam ở thế trên cơ so với đối thủ. Với thế trận tấn công, 2 cầu thủ chạy cánh thường dâng cao sẽ để lại khoảng trống. Đó chính là vấn đề Malaysia có thể khai thác", ông Tú mở đầu.

Chuyên gia này phân tích hàng thủ tuyển Việt Nam sẽ phải đối mặt với những đường chuyền đưa bóng vào sau lưng 2 cầu thủ chạy cánh (lúc này đã dâng cao). "Khi đó, trung vệ buộc phải băng ra, phán đoán tình huống và ngăn chặn các đường chuyền bổng đảo cánh hoặc đưa bóng vào vùng cấm từ đối thủ", ông nói.

"Chiều cao là vấn đề. Bùi Tiến Dũng không có lợi thế như Nguyễn Thành Chung. HLV Park biết rõ điều này. Ông ấy để Thành Chung đá chính với mục tiêu ngăn chặn đối thủ chơi bóng bổng", chuyên gia kỳ cựu phân tích.

Malaysia duy trì chiến thuật tấn công với 2 tiền đạo cánh thường xuyên giữ vị trí rộng ngoài biên trước Campuchia - đội bóng chơi với 5 hậu vệ gần giống với tuyển Việt Nam. Cách đá này khá hiệu quả. Akhyar Rashid có ít nhất 5 tình huống cầm bóng đột phá sau khi nhận bóng từ đồng đội.

Những đường chuyền dài vượt tuyến cũng là bài tấn công chất lượng của Malaysia, buộc hàng trung vệ phải lao ra tranh chấp nhiều hơn ở những pha bóng bổng kiểu đó.

Chuyen gia Phan Anh Tu: 'Tuyen Viet Nam co nhieu phuong an tan cong' anh 2

Công Phượng có trận thứ 2 liên tiếp đá chính cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Nhiều phương án tấn công

Sau khi ghi bàn ở trận ra quân, Công Phượng tiếp tục được tin dùng khi góp mặt ở đội hình xuất phát. Anh đảm nhận vị trí tiền đạo cắm thay Tiến Linh, người được HLV Park cất trên băng ghế dự bị ở trận đấu này.

Ông Tú nêu quan điểm về quyết định của thuyền trưởng tuyển Việt Nam: "Tiến Linh sẽ không đóng góp nhiều vào lối chơi trước Malaysia. Phương án tạt bóng bổng từ biên vào vùng cấm của tuyển Việt Nam sẽ không hiệu quả. Lựa chọn Công Phượng là nước đi sáng suốt, tuyển Việt Nam sẽ có nhiều phương án tấn công hơn".

Trước đội Lào ở trận ra quân, tuyển Việt Nam nhiều lần đưa bóng ra 2 biên rồi tạt bóng bổng vào trong. Tuy nhiên, cách chơi này thiếu hiệu quả. Chỉ một lần trong số đó được chuyển hóa thành bàn thắng. Hồ Tấn Tài kiến tạo để Phan Văn Đức ấn định tỷ số 2-0.

Sau trận đấu đó, ông Tú chỉ ra vấn đề của tuyển Việt Nam. Các cầu thủ thường dàn hàng ngang để đón đường chuyền từ đồng đội mà không di chuyển thành lớp lang, có sự bọc lót, đón lõng những tình huống bóng 2 bật ra, khiến cơ hội trôi qua.

"Chúng ta có thể phối hợp nhỏ, đưa bóng vào vùng cấm hoặc đưa bóng xuống sát đường biên ngang rồi trả ngược vào trong. Bài phối hợp chồng cánh cũng là phương án hứa hẹn. Tất nhiên, tôi không loại trừ việc tuyển Việt Nam chơi tạt cánh đánh đầu ở một số thời điểm".

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, Malaysia xác định sẽ chơi dưới cơ và phá lối chơi của tuyển Việt Nam. "Họ sẽ tập trung nhiều lực lượng ở khu vực giữa sân. Ngược lại, tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt, đá phối hợp nhỏ cũng rất hay. Tôi tin các cầu thủ sẽ biết cách tìm kiếm bàn thắng", ông nói.

Tuyển Việt Nam đang đứng thứ 3 bảng B trong khi Malaysia tạm dẫn đầu sau loạt trận thứ 2. Đoàn quân của HLV Tan Cheng-hoe thi đấu nhiều hơn một trận so với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Ở trận đấu sớm của loạt trận thứ 3, Indonesia có chiến thắng 5-1 trước Lào để tạm vươn lên dẫn đầu bảng B với hiệu số +6 cùng 9 bàn thắng được ghi, Malaysia tạm đứng thứ 2 khi có 7 bàn thắng.

Chuyen gia Phan Anh Tu: 'Tuyen Viet Nam co nhieu phuong an tan cong' anh 3

Đội hình xuất phát tuyển Việt Nam đấu Malaysia. Đồ họa: Minh Phúc.

Tuyển Việt Nam tập dưới trời nắng tại Singapore Sáng 9/12, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo vận động với cường độ cao trong buổi đá đối kháng. Các tuyển thủ Việt Nam sẽ được nghỉ ngơi vào buổi chiều để hồi phục thể trạng.

Tuyển Việt Nam mang kinh nghiệm vòng loại World Cup về AFF Cup

Chiến thắng 2-0 trước Lào là sự khởi đầu vừa đủ cho thầy trò ông Park tại AFF Cup 2020, giải đấu mà tuyển Việt Nam thư thái trở lại trước những đối thủ đúng tầm.

Tiến Linh vắng mặt ở đội hình xuất phát trận gặp Malaysia

Việc thiếu vắng Nguyễn Tiến Linh là điểm đáng chú ý trong danh sách 11 cầu thủ ra sân ở trận tuyển Việt Nam gặp Malaysia.

Tuyển Việt Nam thắng thuyết phục 3-0 trước Malaysia

Ba bàn thắng của Quang Hải, Công Phượng và Hoàng Đức giúp tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia 3-0 ở bảng B tại AFF Cup 2020 diễn ra tối 12/12.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm