Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba phương án đội hình tuyển Việt Nam đấu Malaysia

Lực lượng đông đảo và thời gian nghỉ dài là hai khác biệt lớn, mang tới lợi thế cho tuyển Việt Nam trước khi gặp Malaysia vào lúc 19h30 ngày 12/12.

Ở trận mở màn, đội tuyển Việt Nam chỉ phải gặp Lào. Sau đó, thầy trò HLV Park Hang-seo có tới 6 ngày nghỉ trước khi gặp Malaysia. Vấn đề nhân sự đã được nhà cầm quân người Hàn Quốc tính toán khi cất những cái tên tốt nhất cho trận đấu sắp tới.

Trước Malaysia, đội tuyển Việt Nam có thể tính tới một vài lựa chọn chiến thuật dưới đây.

Ba phuong an doi hinh tuyen Viet Nam dau Malaysia anh 1

Sơ đồ 3-4-3 sở trường của tuyển Việt Nam đảm bảo sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Đồ họa: Minh Phúc.

Đội hình cân bằng 3-4-3

Sơ đồ 3-4-3 là cách vận hành đảm bảo sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ. Đây cũng là sơ đồ sở trường của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.

Ở giai đoạn tuyển Việt Nam khủng hoảng nhân sự tại vòng loại World Cup, HLV Park Hang-seo đã tìm ra được bộ khung mới cho tuyển Việt Nam với cặp Nguyễn Tuấn Anh - Nguyễn Hoàng Đức hay cặp cầu thủ chạy cánh Nguyễn Phong Hồng Duy - Vũ Văn Thanh.

Với vị trí thủ môn, Bùi Tấn Trường, nhờ ưu điểm về chiều cao, sẽ chiếm lợi thế hơn Trần Nguyên Mạnh. Malaysia sở hữu dàn cầu thủ nhập tịch có thể hình tốt hơn hẳn so với Lào. Sức tấn công của Malaysia thực sự đáng gờm và một lựa chọn an toàn hơn sẽ là không thừa với HLV Park.

Họ đều là phương án tốt nhất ở vị trí mình phụ trách. Nguyễn Công Phượng hay Nguyễn Văn Toàn có thể được nhà cầm quân người Hàn Quốc tung vào sân ở hiệp hai khi cần sự tươi mới trong những đường lên bóng.

Đây cũng có thể coi là đội hình mạnh nhất của tuyển Việt Nam hiện tại với thực lực đã được chứng minh cùng những ngày tháng trui rèn ở vòng loại ba World Cup 2022.

Ba phuong an doi hinh tuyen Viet Nam dau Malaysia anh 2

Sơ đồ thiên về phòng ngự của tuyển Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.

Sơ đồ thiên về phòng ngự 5-4-1

Ở cuộc họp báo trước trận, tiền vệ Lương Xuân Trường đánh giá phòng ngự phản công có thể là chìa khóa để tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia. Cách chơi này đã được HLV Park Hang-seo áp dụng cho các học trò ở nhiều trận cần đảm bảo sự an toàn. "Đó là chìa khóa để chúng tôi có thể đánh bại Malaysia", Xuân Trường nhấn mạnh.

"Chúng tôi gặp nhiều đội mạnh ở vòng loại World Cup 2022. Dù thua, tuyển Việt Nam đã học rất nhiều sau mỗi thất bại. Đó là sự tích lũy cho giải đấu này. Malaysia sẽ là bài kiểm tra cho tuyển Việt Nam", Xuân Trường phân tích.

Sơ đồ 5-4-1 có thể sẽ được HLV Park sử dụng ở trận đấu sắp tới. Khi muốn đảm bảo sự an toàn, tiền vệ phòng ngự Đức Huy sẽ là sự lựa chọn. Dù không còn ở đỉnh cao phong độ, Đức Huy vẫn là cầu thủ có xu hướng phòng ngự mạnh mẽ nhất ở tuyến giữa tuyển Việt Nam. Huy và Tuấn Anh sẽ là tấm khiên từ xa đủ sức làm khó mọi đối thủ Đông Nam Á.

Với sơ đồ này, Phan Văn Đức rõ ràng là có nhiều lợi thế hơn Công Phượng. Cầu thủ thuộc biên chế SLNA nhỉnh hơn đồng đội ở khâu hỗ trợ phòng ngự. Văn Đức cũng không phải mẫu cầu thủ thích cầm bóng đột biến trong thế trận kiểm soát. Đức cũng đã quen với cách chơi phòng ngự phản công sở trường của CLB SLNA.

Ba phuong an doi hinh tuyen Viet Nam dau Malaysia anh 3

Sơ đồ 3-5-2 thiên về tấn công áp đặt. Đồ họa: Minh Phúc.

Sơ đồ tấn công áp đặt

Sở trường phòng ngự phản công, nhưng tuyển Việt Nam cũng có thể chơi áp đặt khi cần thiết. Trận ra quân gặp Lào là một ví dụ.

Với ý đồ chiếm quyền kiểm soát bóng, sơ đồ 3-5-2 với sự gia cố tuyến tiền vệ sẽ được HLV Park Hang-seo sử dụng. Đây là khu vực trọng yếu và khi kiểm soát được, thế trận sẽ nằm trong chân đội tuyển Việt Nam.

Ở vị trí tiền đạo, Nguyễn Công Phượng sẽ được ưu tiên sử dụng hơn Phan Văn Đức. Cầu thủ thuộc biên chế HAGL có khả năng cầm bóng tốt hơn, hoạt động độc lập và chắc chắn phù hợp với thế trận cần sự kiểm soát, áp đặt hơn.

Với sơ đồ này, Quang Hải có thể đá thấp hơn thường lệ như một tiền vệ trung tâm thứ ba. Anh cũng có thể được đẩy lên cao hơn, đảm nhận vai trò hộ công sau cặp tiền đạo mục tiêu, nhường đất cho Hoàng Đức và Tuấn Anh, những cầu thủ đóng vai trò làm bóng cho tuyến trên.

Xét về mặt nhân sự, tuyển Việt Nam đang có lợi thế hơn đối thủ. Đội đã có đủ 30 cầu thủ khi Lý Công Hoàng Anh hội quân trong khi Malaysia chỉ còn 18 người. Khác biệt về con người sẽ giúp tuyển Việt Nam thoải mái trong tính toán nhân sự.

Ba phuong an doi hinh tuyen Viet Nam dau Malaysia anh 4

Cục diện bảng B AFF Cup 2020 sau lượt trận thứ hai. Đồ họa: Minh Phúc.

Tuyển Việt Nam tập dưới trời nắng tại Singapore Sáng 9/12, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo vận động với cường độ cao trong buổi đá đối kháng. Các tuyển thủ Việt Nam sẽ được nghỉ ngơi vào buổi chiều để hồi phục thể trạng.

Chiến thuật Malaysia có thể sử dụng trước tuyển Việt Nam

Nếu tách việc thiếu hụt nhân sự cùng các cáo buộc dàn xếp tỷ số, tuyển Malaysia vẫn là đối thủ đáng gờm của Việt Nam tại AFF Cup 2020.

Tuyển Việt Nam sẽ mặc áo đấu màu đỏ khi gặp Malaysia

Hai đội tuyển Việt Nam và Malaysia sẽ mang trang phục truyền thống ở trận đấu ngày 12/12 tại vòng bảng AFF Cup 2020.

Tan Cheng Hoe tay trắng vì cùng thời với HLV Park Hang-seo

Nếu có một điều ước, Tan Cheng Hoe có lẽ sẽ ước thời đại của ông và tuyển Malaysia không có kẻ ngáng đường khó chịu mang tên Việt Nam.

Đỗ Hải

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm