Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia nhận diện nhóm ngành tiềm năng sau hai tháng đầu năm

Nhóm ngành tiềm năng là chủ đề tiếp theo được các chuyên gia “Bí mật đồng tiền” bàn luận sôi nổi, sau gần 8 số phát sóng năm nay.

Hầu hết chuyên gia cho rằng 2023 là năm có nhiều cơ hội, nhưng nhà đầu tư phải biết “đãi cát tìm vàng”, tận dụng câu chuyện riêng và kiên trì với mọi quyết định. Ngoài ra, chuyên gia cũng gợi ý một số nhóm ngành cần lưu tâm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng

Trong năm nay, thách thức vẫn hiện hữu với nhóm cổ phiếu ngân hàng. Giới phân tích kỳ vọng tích cực vào nhóm ngành này, khi cổ phiếu ngân hàng đang được định giá ở mức thấp lịch sử, sức khỏe tài chính các nhà băng tương đối tốt.

Anh Nguyễn Trọng Đình Tâm - Phó giám đốc Chiến lược đầu tư Trung tâm Phân tích và tư vấn đầu tư SSI Research - đánh giá ngành ngân hàng có sự ổn định về doanh thu, đặc biệt là từ phí. Nhiều ngân hàng có khả năng tăng trưởng tốt. Đặc biệt trong một năm điều chỉnh vừa qua, không ít cổ phiếu ngân hàng có mức định giá hấp dẫn so với khả năng tăng trưởng dài hạn.

“Vì thế nhóm cổ phiếu ngân hàng có nhiều dư địa trong năm 2023”, anh nhận định.

Bi mat dong tien,  SSI anh 1

Anh Nguyễn Trọng Đình Tâm - Phó giám đốc Chiến lược đầu tư Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư SSI Research.

Cùng quan điểm, ông Đặng Đình Hiệp - nhà đầu tư có 28 năm kinh nghiệm - chia sẻ cổ phiếu ngân hàng đang được định giá quá rẻ.

“Chúng ta có thể lựa chọn các ngân hàng ổn định chia cổ tức, bộ máy lãnh đạo tốt. Ngoài ra, nhà đầu tư nên phân bổ tỷ trọng vào các mã, không nên bỏ trứng vào một giỏ”, ông nhận định.

Đầu tư công

Nhiều chuyên gia và giới phân tích kỳ vọng vào đầu tư công. Đẩy mạnh giải ngân với đầu tư công là điểm nhấn của nền kinh tế trong năm nay.

Chính phủ thông qua kế hoạch đầu tư công với tổng vốn trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 140.000 tỷ đồng (tương ứng 25%) so với năm 2022 và khoảng 260.000 tỷ đồng so với năm 2021. Như vậy, 2023 là năm đầy áp lực khi khối lượng vốn cần giải ngân tương đối lớn.

Bi mat dong tien,  SSI anh 2

Chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Dung trong “Bí mật đồng tiền”.

Chị Nguyễn Thị Thu Dung - Giám đốc Kinh doanh Hội sở Chứng khoán SSI - nhận định trong năm nay, đầu tư công là nhóm ngành mấu chốt, bên cạnh tài chính - chứng khoán (dự kiến phục hồi khi thị trường tăng). Nhà đầu tư có thể lựa chọn những vùng phù hợp và giải ngân từng phần.

“Năm nay, khả năng các yếu tố về vĩ mô như GDP, lạm phát không tốt, nhưng dòng tiền, chính sách tiền tệ cũng như cung tiền sẽ không thắt chặt”, chị khẳng định.

Nhóm ngành thép tôn mạ

Theo nhận định của giới phân tích, giá thép có thể hồi phục tốt trong năm nay. Điều này đến từ nhu cầu của thị trường Trung Quốc, khi các chính sách kích thích lại thị trường bất động sản dần có hiệu quả. Trong đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc dự định đưa ra gói hỗ trợ vay 200 tỷ nhân dân tệ lãi suất thấp, nhằm tái cơ cấu các dự án bất động sản. Cùng lúc đó, quốc gia này dỡ bỏ phong tỏa giúp nhu cầu tiêu thụ sắt thép ổn định trở lại và đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt chi cho xây dựng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế.

Anh Lê Bá Hùng - nhà đầu tư Gen Z - cho biết triển vọng nhóm ngành thép hình thành khi khối ngoại có đà mua ròng HPG từ đầu năm. Theo anh, khối ngoại mua ròng HPG vì nhận thấy tiềm năng, diễn biễn của giá thép đầu năm nay so với cuối năm 2022 có đà tăng. Khi Trung Quốc (quốc gia có nhu cầu thép lớn) mở cửa trở lại, thị trường được tạo đà để đẩy các cổ phiếu thép nói chung và HPG nói riêng.

“HPG đã rơi về giá hấp dẫn và tôi nghĩ khối ngoại sẽ nhìn vào tiềm năng tăng trưởng cũng như triển vọng của các doanh nghiệp ngành thép”, anh nói thêm.

Bi mat dong tien,  SSI anh 3

Chia sẻ của nhà đầu tư Lê Bá Hùng.

Đồng tình với anh Lê Bá Hùng, BTV Hoàng Nam trích dẫn ý kiến một số nhà đầu tư: “Bảng cân đối kế toán của Hoa Sen - HSG cho thấy tồn kho lớn và nợ vay ngắn hạn ở mức thấp. Điều này chỉ rõ HSG và các doanh nghiệp thép có thể đã vượt giai đoạn khó khăn nhất”.

Các nhóm ngành khác

Anh Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI - cho biết việc Trung Quốc mở cửa giúp lượng khách quốc tế tăng trở lại; biên lợi nhuận ngành hàng không thu được từ chuyến bay nước ngoài sẽ cao hơn nội địa. Điều này diễn ra trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm, thậm chí Goldman Sachs phải giảm mức dự báo giá dầu liên tục. Do đó, triển vọng ngành hàng không khá tốt khi khách du lịch nước ngoài có thể tăng mạnh.

Bi mat dong tien,  SSI anh 4

Chia sẻ của anh Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI - về triển vọng các nhóm ngành.

“Nhóm ngành thủy sản, kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2022 là 2,1 triệu tỷ USD, trong đó 30% đến từ thị trường Trung Quốc. Việc mở cửa trở lại của quốc gia này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam”, chị Dung cho biết.

Nhà đầu tư theo dõi chương trình “Bí mật đồng tiền” vào lúc 11h20 thứ 4 hàng tuần trên các nền tảng số của VTV Digital và Fanpage SSI. Tại đây, nhà đầu tư được cung cấp kiến thức hữu ích về tài chính, góc tiếp cận mới mẻ, đa chiều. Hơn một năm qua, chương trình có sự đồng hành chuyên môn của CTCP Chứng khoán SSI trở thành “món ăn” tinh thần hữu ích cho nhà đầu tư. Độc giả xem thêm tại đây.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm