"Đó có thể là một vấn đề kéo dài đến năm 2023", ông Paul Meeks - Giám đốc danh mục đầu tư của Independent Solutions Wealth Management - nói với CNBC. Theo ông, Phố Wall đang đánh giá thấp tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu.
"Một số công ty sẽ không thể giao hàng và đạt doanh thu đáng thất vọng", vị giám đốc cảnh báo. Bắt đầu vào cuối năm 2020, tình trạng thiếu chip đã diễn ra từ ngành công nghiệp ôtô đến máy tính.
Theo CNBC, tình trạng thiếu hụt chip ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ôtô nhiều hơn bất cứ ngành nào khác. Các dây chuyền lắp ráp đã dừng hoạt động. Nhiều ôtô được xuất xưởng mà thiếu những tính năng phụ thuộc vào chất bán dẫn.
Trên thực tế, tất cả ôtô hiện đại đều phụ thuộc vào nhiều loại chip máy tính. Những con chip đó cũng được sử dụng trong điện thoại di động, thiết bị gia dụng, TV, máy tính xách tay và nhiều mặt hàng khác. Tất cả đều chứng kiến nhu cầu tăng vọt.
Tình trạng thiếu hụt chip ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ôtô nhiều hơn bất cứ ngành nào khác. Ảnh: Reuters. |
Ông Thomas Schafer - Giám đốc điều hành của Skoda - cũng cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt cơ bản có thể kéo dài sang năm 2022.
Trong khi đó, ông Meeks tại Independent Solutions Wealth Management nhấn mạnh rằng các vấn đề đang ngày càng nghiêm trọng trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm sắm tới. Nhiều người tiêu dùng có thể thất vọng vì không thể kịp mua hàng.
"Điều này cũng sẽ giáng đòn vào các nhà cung cấp của mặt hàng mùa Giáng sinh", ông cảnh báo.