Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia CSIS: Kho tên lửa HIMARS của Ukraine sắp cạn

Mark Cancian, chuyên gia CSIS kiêm đại tá về hưu thủy quân lục chiến Mỹ, dự đoán kho dự trữ tên lửa HIMARS mà Mỹ gửi cho Ukraine sẽ cạn kiệt trong 3-4 tháng tới.

“3-4 tháng nữa là dự đoán khá mò đấy nhưng tôi không nghĩ nó là vô căn cứ”, ông Cancian, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ, nói, theo Newsweek hôm 12/8. “Một số người ước tính chỉ khoảng một tháng. Tôi không nghĩ họ dùng chúng nhanh như thế”.

Ông Cancian - người có hơn 7 năm làm về phương diện chiến lược và ngân sách chiến dịch cho Văn phòng Ngân sách và Quản lý, Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) - nói số lượng tên lửa do Mỹ sản xuất tương đối hạn chế.

HIMARS anh 1

Một bệ phóng HIMARS của Mỹ tại triển lãm ở Dubai hồi năm 2021. Ảnh: AFP.

Kể từ khi bắt đầu sản xuất từ năm 2004, Mỹ đã chế tạo được khoảng 50.000 quả rocket dẫn đường và sẽ mua khoảng 5.800 quả trong năm tài khóa này.

“Tôi đoán là chúng ta sẽ dùng 25.000-28.000 tên lửa HIMARS. Điều đó sẽ cho phép chúng ta chuyển 1/3 cho Ukraine. Với Stinger và Javelin chúng ta cũng từng chuyển cho Ukraine 1/3 số lượng trong kho”, ông Cancian nói, bổ sung rằng Ukraine có thể đã nhận tới 10.000 tên lửa từ Mỹ.

Nói với Newsweek, ông Cancian cho biết Lockheed Martin - nhà sản xuất vũ khí Mỹ - đang cố gắng tăng sản lượng tên lửa nhưng điều này cũng sẽ mất một khoảng thời gian, thường rơi vào 18-24 tháng.

“Chúng ta sẽ tới lúc mà Mỹ phải giảm số tên lửa cho đi vì trong kho xuống thấp. Trong Lầu Năm Góc sẽ nổi lên các cuộc trao đổi”, ông Cancian bổ sung. “Phía quân đội có lẽ sẽ muốn giữ lại nhiều hơn, quan chức dân sự có lẽ muốn cho đi nhiều hơn và họ sẽ đạt thỏa thuận về mức rủi ro chấp nhận được”.

Trong khi đó, bệ phóng HIMARS, được đưa vào biên chế lục quân Mỹ năm 2010, hiện không trong quá trình sản xuất và sẽ tốn nhiều thời gian chế tạo hơn.

Hiện chưa rõ Mỹ nắm trong tay bao nhiêu HIMARS. Sau khi được giới thiệu lần đầu ở căn cứ Fort Bragg, bang Bắc Carolina vào năm 2005, khoảng 250 bệ phóng đã được sản xuất cho lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ.

Giới chuyên gia phương Tây đánh giá cao uy lực và tác động của HIMARS trong xung đột Ukraine. Nhưng Sputnik từng dẫn nguồn tin ẩn danh nhận định bệ phóng loạt rocket Tornado-S của Nga có lợi thế hơn HIMARS về tầm bắn, độ chính xác và uy lực đầu đạn.

Theo Sputnik, đầu tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói quân đội nước này đã phá hủy ít nhất 6 bệ phóng HIMARS và khoảng 200 quả tên lửa.

Nga tung video phá hủy tổ hợp HIMARS ở Donetsk Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/7 tung video phóng tên lửa chính xác cao phá hủy hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) mà Mỹ bàn giao cho Ukraine.

Ukraine tập kích cây cầu huyết mạch ở Kherson

Ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo chính quyền thân Nga tại Kherson, cho biết Ukraine đã sử dụng tên lửa HIMARS để tấn công cây cầu Antonovskiy ở vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Mỹ hoãn thử tên lửa Minuteman III giữa căng thẳng Đài Loan

Nhà Trắng ngày 4/8 cho biết Mỹ quyết định hoãn vụ thử tên lửa Minuteman III nhằm tránh leo thang căng thẳng trong thời gian Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật quanh đảo Đài Loan.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm