Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia bóng đá châu Á khuyên Xuân Trường về Thái Lan

Ông John Duerden, ký giả người Anh theo sát bóng đá châu Á khuyên Xuân Trường không lãng phí thêm thời gian ở Hàn Quốc, trở về Đông Nam Á và gia nhập một CLB ở Thai League.

Xuan Truong anh 1
Bài báo của ký giả John Duerden. Ảnh: Fox Sports Asia.

Vào ngày 20/12 sắp tới, hợp đồng cho mượn tiền vệ Xuân Trường giữa HAGL với CLB Gangwon sẽ kết thúc. Tương lai của cầu thủ này đang thu hút sự quan tâm của người hâm mộ Việt Nam. Trên Fox Sports Asia, chuyên gia bóng đá châu Á John Duerden có bài viết về bến đỗ tiềm năng của Xuân Trường.

Ký giả người Anh mở đầu bài viết: "Truyền thông đưa tin đại diện Gangwon đang có mặt tại Việt Nam, nhằm bàn bạc gia hạn hợp đồng mượn Xuân Trường. Tại sao họ muốn mượn thêm, dù không cho Trường cơ hội đá chính? Không khó để giải thích. Xuân Trường đang là một trong những cầu thủ tài năng nhất Đông Nam Á, và ở tuổi 22, cậu ấy có tiềm năng để tỏa sáng tầm châu lục. Đó cũng là lý do Trường gia nhập Incheon United, đội bóng nằm ở bờ biển phía tây Hàn Quốc vào năm 2016".

Duerden, chuyên gia theo sát bóng đá châu Á cung cấp cái nhìn toàn cảnh về thời gian Xuân Trường ở Hàn Quốc: "Incheon từng nổi tiếng là CLB có tư duy sáng tạo đi trước tất cả, nhưng có lẽ HLV của họ lúc đó, ông Kim Do Hoon không muốn thương vụ mượn Trường xảy ra. Đến bây giờ bí mật vẫn giữ kín và rõ ràng Xuân Trường không phải sự bổ sung mà Kim Do Hoon cần.

Trước khi rời khỏi CLB, ông Do Hoon chỉ cho Trường ra sân 1 lần. Trong cả năm 2016, Trường chỉ được thi đấu 4 trận và chưa có lần nào đá đủ 90 phút. Tiền vệ sinh năm 1995 rời bờ biển miền tây để di chuyển sang miền đông, gia nhập Gangwon, đội bóng cung cấp cho Trường tương lai sáng sủa hơn. Thế nhưng ở đội bóng mới, Trường thậm chí còn ra sân ít hơn với chỉ 2 trận và 105 phút".

Xuan Truong anh 2
Xuân Trường đang cùng U23 Việt Nam thi đấu giải giao hữu ở Thái Lan. Ảnh: Tùng Lê.

Ký giả John Duerden rất băn khoăn nguyên nhân thật sự khiến Trường không được ra sân thường xuyên.

Ông viết: "Thật khó lý giải tại sao tuyển thủ đội tuyển quốc gia Việt Nam không được thi đấu nhiều hơn. Một số nói rằng anh không đủ sức mạnh để thích nghi với giải đấu. Điều này có vẻ không hợp lý bởi Trường đã chứng minh đầy đủ năng lực, kỹ thuật và thể lực khi đấu với những đối thủ như Triều Tiên, Iraq hay Jordan, các đội mà cậu ấy đã gây ấn tượng trong những trận đấu quốc tế".

Bên cạnh đó, theo John, sự hỗ trợ của Gangwon giúp Trường hòa nhập cũng không tốt. Cũng có ý kiến cho rằng lớp cầu thủ Đông Nam Á bị đánh giá thấp ở Hàn Quốc. Đây là thành kiến định hình lâu năm trong làng HLV xứ kim chi. Vì vậy, ý kiến của đại đa số người hâm mộ Việt Nam lúc này là Xuân Trường nên rời K.League, dù nhiều người tin rằng anh có thể thi đấu cho một CLB khác của Hàn Quốc.

Xuan Truong anh 3
Truyền thông Thái Lan quan tâm tới tương lai của Xuân Trường, trong bối cảnh Thai League sắp có suất cho cầu thủ ASEAN. Ảnh cắt từ clip.

"Không tìm được chỗ đứng ở Hàn Quốc nhưng Trường cũng không nên về nhà, bất kể nhiều CLB Việt Nam luôn quan tâm", nhà báo Duerden viết. "Bây giờ Trường nên trở lại Đông Nam Á. Thái Lan rất tốt, và có lẽ là lựa chọn duy nhất. Không cần trở về Việt Nam, bây giờ cậu ấy đã có chút tên tuổi ở nước ngoài, Trường nên tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở xa quê hương".

Chuyển sang thi đấu ở Thái Lan là bước tiến hợp lý, theo quan điểm của Duerden. Từ mùa sau, Thái Lan sẽ có suất cho cầu thủ ASEAN và nó mở ra cơ hội cho các cầu thủ Việt Nam nói chung và Xuân Trường nói riêng. "Gia nhập một đội hàng đầu ở Thái Lan, Trường có cơ hội cọ xát ở AFC Champions League, chạm trán và đánh bại các đội Hàn Quốc để cho thấy Incheon và Gangwon đã sai vì không trọng dụng tài năng của cậu", Duerden viết.

Bộ ba tấn công U23 Việt Nam tập riêng sau trận thắng U23 Myanmar Dù hàng công ghi 4 bàn ở trận thắng U23 Myanmar, HLV Park Hang-seo vẫn không hài lòng và yêu cầu bộ ba Công Phượng, Văn Toàn và Quang Hải phải tập riêng chiều 10/12.



Hoàng Anh (Theo Fox Sports Asia)

Bạn có thể quan tâm