Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Chuyện gì xảy ra với các cuộc thi hoa hậu năm 2023?

Ngay cả các cuộc thi nằm trong "Big 6" như Miss International, Miss Supranational không nhận được sự quan tâm như trước.

Năm qua có nhiều cuộc thi hoa hậu được tổ chức, song không phải sân chơi nào cũng gây tiếng vang. Trong khi Miss Universe, Miss Grand International, Miss International... lần lượt tìm ra chủ nhân mới cho vương miện, Miss World vẫn im ắng sau hơn 600 ngày chưa khởi động mùa giải mới.

Nhiều cuộc giảm dần sức hút

Miss Earth (Hoa hậu Trái Đất) lần thứ 23 đang tổ chức tại Việt Nam. Hơn một tuần nữa, người đẹp kế nhiệm Hoa hậu Mina Sue Choi sẽ lộ diện. 90 thí sinh hiện tất bật tập luyện cho chặng nước rút. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, dàn ứng cử viên sáng giá không được bàn tán rôm rả như mọi năm.

Miss Earth - cuộc thi từng vướng nhiều tai tiếng - không nhận được sự ủng hộ và quan tâm lớn, dù mùa này được đầu tư chỉn chu. Thậm chí, một số chuyên trang quốc tế còn nhầm lẫn tên của thí sinh Việt Nam - Đỗ Lan Anh.

Hoa hau anh 1

Số lượng thí sinh nổi bật tại Miss Earth năm nay không nhiều. Ảnh: Miss Earth.

Cùng thời điểm, Miss Intercontinental (Hoa hậu Liên lục địa) lần thứ 51 diễn ra ở thành phố Sharm El Sheikh, Ai Cập. Và dường như khán giả cũng không mặn mà trong việc dự đoán ai sẽ đăng quang, ai phải ngậm ngùi dừng chân. Sức nóng từ 2 cuộc thi nói trên có dấu hiệu ngày càng giảm.

Bên cạnh đó, ngay cả một số hoa hậu mới đăng quang cũng không được fan sắc đẹp nhắc đến nhiều.

Theo Missosology đánh giá, Andrea Aguilera là một trong những Miss Supranational đẹp nhất lịch sử. Chiến thắng hồi tháng 7 của cô không gây bất kỳ tranh cãi nào vì Aguilera vốn là gương mặt nổi tiếng, từng thắng giải Á hậu 1 Miss Grand International 2021.

Nhiệm kỳ của người đẹp 23 tuổi khá bận rộn với các chuyến công tác tới nhiều quốc gia như Ba Lan, Ecuador, Mỹ, Honduras, Việt Nam, Philippines, Campuchia, Venezuela, Dominican Republic, Brazil... Mặc dù có trải nghiệm đúng nghĩa của đương kim hoa hậu, Aguilera lại hoạt động yên ắng. Thế nên trang cá nhân của cô "giậm chân tại chỗ" với 197.000 người theo dõi.

Sau khi giành vương miện Miss International 2023 vào cuối tháng 10, Andrea Rubio cũng không trở thành trung tâm bàn luận trên các diễn đàn. Đơn giản vì cuộc thi do người Nhật làm chủ đang đi vào lối mòn bởi khâu tổ chức cũ kỹ, không chịu đổi mới. Đấu trường này vẫn giữ nguyên format bao nhiêu năm qua, luôn để thí sinh catwalk trên nền nhạc đều đều, sân khấu và góc quay ít được đầu tư ở chung kết.

Có nhiều quan điểm đồng tình thương hiệu Miss International không còn đủ sức giữ vững vị trí "cuộc thi hoa hậu lớn thứ 3 trên thế giới". Quan điểm này từng được giám đốc quốc gia của một cuộc thi nhan sắc uy tín nhấn mạnh ở họp báo. Tuy vấp tranh cãi, song xét ở nhiều khía cạnh, chia sẻ của người này có thể đã đúng.

Cuộc thi nào còn hấp dẫn?

Thương hiệu Miss Universe trải qua những ngày tháng thăng trầm, ồn ào sau khi về tay chủ mới, tỷ phú Thái Lan Anne Jakkaphong Jakrajutatip. Và 2023 là năm đầu tiên cuộc thi cho phép phụ nữ đã lập gia đình hoặc có con tham gia.

Khi mới công bố sự thay đổi này, bà Anne bị chỉ trích làm cho đấu trường nhan sắc hấp dẫn nhất hành tinh mất chất. Nhưng thực tế cho thấy, tuy vướng tranh cãi, Miss Universe vẫn chứng tỏ được quy mô lớn với dàn thí sinh chất lượng.

Tại mùa giải năm nay (tổ chức ở El Salvador), các cô gái có cơ hội sải bước trên sân khấu hình chữ X hoành tráng, chất lượng hình ảnh và âm thanh không kém cạnh năm 2018 ở Thái Lan. Kết quả top 20 được đánh giá đột phá khi gọi tên thí sinh ngoại cỡ người Nepal Jane Dipika Garret. Sau đó, đại diện Colombia - nguời đẹp đã lập gia đình và có con - vào top 5.

Hoa hau anh 4

Sheynnis Palacios chiến thắng thuyết phục tại Miss Universe năm nay. Ảnh: @sheynnispalacios_of.

Quan trọng nhất, chiến thắng của Sheynnis Palacios, đại diện Nicaragua, đã lan toả thông điệp tích cực về cô gái nghèo có khát khao chinh phục ước mơ. Kể cả Á hậu 1 - Anntonia Porsild - cũng nổi tiếng hơn sau khi giành danh hiệu. Tất cả điều đó đã giúp trang chủ của Miss Universe tăng lượt theo dõi nhanh chóng, chạm mốc hơn 6,2 triệu followers.

Được đặt lên bàn cân so sánh với Miss Universe là Miss Grand International. Trở lại Việt Nam sau 5 năm, sân chơi sắc đẹp thuộc quyền sở hữu của ông Nawat Itsaragrisil vẫn khiến những người xem cảm thấy thoả mãn cả phần nhìn lẫn phần nghe.

Để tạo chiêu trò thu hút, Nawat mở bình chọn các vòng thi phụ, kêu gọi vote cho thí sinh nhằm câu kéo tương tác. Nhờ đó, lượng người theo dõi tài khoản Miss Grand International tăng mạnh trở lại (hiện là 5,8 triệu followers).

Trong lúc fan sắc đẹp hướng về Miss Universe và Miss Grand International, người hâm mộ đặt câu hỏi cho tương lai của Miss World. Liệu cuộc thi sẽ diễn ra đúng kế hoạch hay vẫn bị trì hoãn vì nguyên nhân nào đó?.

Trên thực tế, quá trình chọn địa điểm tổ chức cho Miss World lần thứ 71 khá gian nan. Ban đầu có 3 quốc gia muốn đăng cai là Ba Lan, Nhật Bản và Singapore. Tuy nhiên, hồi tháng 2, bà Julia Morley, Chủ tịch cuộc thi, thông báo Miss World sẽ diễn ra tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất vào khoảng tháng 5.

Thế nhưng, chỉ vài tháng sau, Miss World thông báo đổi địa điểm đăng cai sang Ấn Độ. Những tưởng mọi kế hoạch diễn ra suôn sẻ, song cuộc thi lại phải tiếp tục dời lịch đến tháng 3/2024 với một số lý do.

Sự thay đổi này khiến cho không ít thí sinh cũng như khán giả thấy hoang mang. Với việc Miss World chưa tổ chức, đến lúc này, Bielawska trở thành Hoa hậu Thế giới có hành trình đương nhiệm lâu nhất lịch sử (hơn 2 năm).

Chuyên mục Giải trí giới thiệu loạt sách về thời trang: Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.

Hoa hậu Trái Đất còn lại gì sau những bê bối?

Miss Earth từng chạm đáy vì dính scandal mua giải, khâu tổ chức cũ kỹ, nghèo nàn. Năm nay, cuộc thi chọn Việt Nam làm quốc gia đăng cai, thu hút 90 cô gái tranh tài.

Ngọc Hằng thi áo tắm ở Hoa hậu Liên lục địa

Ngọc Hằng thuộc nhóm thí sinh diễn bikini ấn tượng ở Miss Intercontinental 2023. Chỉ một tuần nữa, cô sẽ bước vào chung kết.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm