Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Hoa hậu Trái Đất còn lại gì sau những bê bối?

Miss Earth từng chạm đáy vì dính scandal mua giải, khâu tổ chức cũ kỹ, nghèo nàn. Năm nay, cuộc thi chọn Việt Nam làm quốc gia đăng cai, thu hút 90 cô gái tranh tài.

Đầu tháng 12, 90 thí sinh trên khắp thế giới, vùng lãnh thổ quy tụ về TP.HCM để tham gia hoạt động chào đón và bắt đầu hành trình chinh phục vương miện Miss Earth 2023 (Hoa hậu Trái Đất).

Trở lại Việt Nam sau 13 năm, Miss Earth được kỳ vọng vào khâu tổ chức chuyên nghiệp, quy mô, đủ sức khiến số đông phải trầm trồ. Vì chỉ có như vậy mới đủ hy vọng làm vực dậy cả thương hiệu hoa hậu tai tiếng từng chạm đáy vì dính vào hàng loạt scandal.

Những gì đang diễn ra ở Miss Earth khiến người theo dõi tương đối hài lòng, tuy nhiên vẫn có vài điểm chưa thực sự như kỳ vọng.

Tổ chức ổn hơn các năm nhưng thí sinh mờ nhạt

Các địa danh nổi tiếng của TP.HCM như Nhà hát thành phố, Bưu điện thành phố, Dinh Độc Lập... được chọn làm điểm dừng chân của dàn người đẹp. Tất cả thí sinh xuất hiện lộng lẫy, chỉn chu. Góc quay và bối cảnh có đầu tư.

So với chỗ nghỉ hạn chế của những mùa giải trước, thí sinh năm nay được ngủ ở phòng riêng trong khách sạn 4 sao (mọi năm là 2 thí sinh ở chung phòng). Họ không phải chịu cảnh ăn uống nghèo nàn giống các cô gái từng thi Miss Earth cách nay 3-4 năm.

Miss Earth anh 1

Dàn thí sinh Miss Earth tham quan thành phố bằng xe bus hai tầng. Ảnh: Miss Earth.

Trên các diễn đàn sắc đẹp, thành viên mạng đồng tình rằng hình ảnh Hoa hậu Trái Đất đang "sang" lên. Tuy nhiên, họ lại khá băn khoăn về chất lượng thí sinh chưa đồng đều, số thí sinh nổi trội quá ít trong tổng 90 cái tên.

Đỗ Thị Lan Anh - đại diện chủ nhà Việt Nam - bị xếp vào nhóm mờ nhạt. Không phải ngoại hình hay trình độ học vấn, điều khiến khán giả nhắc đến thí sinh này là bước catwalk chệnh choạng, suýt "vồ ếch". Với người chưa nhiều kinh nghiệm, Lan Anh khó xử lý mượt mà trong tình huống này.

Trong bảng dự đoán đầu tiên của Missosology, Lan Anh mất hút khỏi top 10. Danh sách người đẹp đang được đánh giá cao nhất gọi tên Puerto Rico, Philippines, Netherlands, Colombia...

Giữa thị trường sắc đẹp bão hoà, Miss Earth có sự trở lại bài bản nhưng vẫn chưa nhận được sự quan tâm lớn trên truyền thông hay các nền tảng mạng xã hội. Thậm chí, một số chuyên trang quốc tế không rõ đại diện Việt Nam là ai. Đơn cử, Boriqeens còn nhầm tưởng Trương Ngọc Ánh - người đứng đầu Miss Earth Vietnam - là thí sinh.

Miss Earth anh 2

Lan Anh chưa phát huy hết khả năng dù là đại diện chủ nhà. Ảnh: Miss Earth.

Trên một nền tảng mạng xã hội video ngắn, tài khoản chính thức của cuộc thi mới được lập gần đây, nên chỉ thu hút khoảng 23,2 người theo dõi - con số quá nhỏ khi đặt cạnh 447.000 lượt theo dõi của Miss Grand International, càng không thể so sánh với Miss Universe, cuộc thi đạt tới 2,6 triệu followers.

Các video trên kênh Miss Earth thu hút trung bình chỉ vài trăm đến vài nghìn view. Video gây chú ý nhất chưa đến 200.000 lượt xem.

Khó vực dậy sau giai đoạn trượt dốc

Miss Earth ra đời năm 2001 tại Philippines và đã trải qua những giai đoạn rực rỡ, song cũng bị nhấn chìm bởi hàng loạt bê bối. Từng nằm trong hệ thống Big 4 cuộc thi uy tín nhất thế giới (cùng Miss Universe, Miss World và Miss International), nay Miss Earth không còn được chuyên trang Global Beauties đánh giá cao.

Phóng viên tờ Komsomolskaya Pravda của Nga từng giả danh khách hàng để thương lượng với Lorraine Schuck - Chủ tịch Miss Earth, về chuyện mua giải. Kết quả, bà này ngã giá vương miện 4 triệu USD. Scandal chấn động đã phá hủy hình ảnh sạch cũng như nhấn chìm uy tín cuộc thi.

Theo đánh giá của Missosology, Miss Earth vài năm gần đây gây ngán ngẩm, thất vọng vì khâu tổ chức ít đầu tư, mặt bằng thí sinh kém cả ngoại hình lẫn kỹ năng so với các cuộc thi khác.

Công chúng khó quên được hình ảnh các người đẹp đứng vây kín bàn ăn được bày biện cẩu thả, mất vệ sinh vào năm 2018 (năm Phương Khánh đăng quang). Họ phải bóc tay vì không có dụng cụ ăn uống. Chưa kể, ban tổ chức để thí sinh chen chúc nhau trên tàu điện ngầm để di chuyển đến điểm quay hình và sau đó họ phải tạo dáng chụp ảnh trước backdrop ộp ẹp.

Miss Earth anh 3

Cuộc thi năm Thạch Thu Thảo làm thí sinh bị chỉ trích thiếu chuyên nghiệp. Ảnh: Miss Earth.

Gần nhất vào năm ngoái, người xem lắc đầu khi theo dõi vòng áo tắm bất ổn trong khuôn khổ Miss Earth. Chương trình bị gián đoạn do bão và mưa lớn, khiến thí sinh không thể tiếp tục catwalk ngoài trời.

Theo hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, ban tổ chức lựa chọn sân khấu thay thế là một khoảng sân tương đối hẹp, có mái che. Thí sinh vẫn catwalk nhưng đi chân trần. Việc không có phương án dự phòng và chấp nhận để thí sinh biểu diễn ở sân khấu tạm bợ, thiếu tính thẩm mỹ khiến Miss Earth bị khán giả chê.

Đâu dừng ở đó, dân mạng chỉ trích ban tổ chức đối xử bất công với đại diện Việt Nam khi thẳng tay cắt bỏ phần giới thiệu của Thạch Thu Thảo trong vòng quan trọng.

Sau tất cả những gì xảy ra, khán giả đặt dấu chấm hỏi về tương lai của Miss Earth trong thời điểm ngành công nghiệp sắc đẹp ngày càng phát triển, với hàng tá cuộc thi được tổ chức liên tục.

Ban tổ chức Miss Earth năm nay được cho là đối mặt với nhiều áp lực. Không chỉ đau đầu giải bài toán về cách thức tổ chức, họ cần chọn cô gái đăng quang thực sự nổi trội và hội tụ đủ yếu tố của nữ hoàng sắc đẹp để làm hài lòng số đông. Vì chỉ có như vậy, Miss Earth mới không bị mang tiếng mua giải như năm 2017 (với chiến thắng của Karen Ibasco, người Philippines).

Đến lúc này, điều dễ thấy là màn trở lại của Miss Earth có sự khác biệt về hình ảnh. Nhưng để đủ sức vực dậy cả thương hiệu vốn mang nhiều điều tiếng là điều không đơn giản chỉ trong một mùa tổ chức.

Hiện tại các hoạt động vẫn đang tiếp tục diễn ra. Chung kết cuộc thi dự kiến được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 22/12. Đương kim Miss Earth Mina Sue Choi sẽ trao vương miện cho người kế nhiệm.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu loạt sách về thời trang: Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.

Đối thủ của Ngọc Hằng bỏ thi

Hoa hậu Liên lục địa chỉ còn 70 thí sinh vì đại diện Australia không dự thi. Melany Wells sẽ tham gia vào năm sau.

Ngọc Hằng và áp lực mang tên Bảo Ngọc

Tiếp nối Bảo Ngọc, Á hậu Ngọc Hằng tham gia Miss Intercontinental 2023. Chiến thắng của đàn chị vừa là áp lực, vừa là động lực thúc đẩy cô cố gắng.

Á hậu Hoàn vũ 2023 trông nhỏ bé trước bạn trai cao 2,11 m

Người yêu của Á hậu Moraya Wilson là vận động viên bóng bầu dục Sam Alabakis. Anh nổi bật với chiều cao 2,11 m, gương mặt điển trai.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm