Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến bay lịch sử nối Mỹ và Cuba sau hơn nửa thế kỷ

Hãng hàng không có trụ sở tại New York, JetBlue, sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên đến Cuba kể từ năm 1961.

Chuyến bay lịch sử của JetBlue đến sân bay Santa Clara, Cuba, dự kiến khởi hành lúc 9h45 ngày 31/8 (giờ địa phương) từ sân bay Fort Lauderdale tại bang Florida, Mỹ, theo SunSentinel.

Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Cuba kể từ năm 1961 khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao và Mỹ tiến hành cấm vận toàn diện với Cuba.

"Hôm nay, tôi rất vui mừng thông báo rằng tôi sẽ có mặt trên chuyến bay thương mại đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ", Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx chia sẻ trên Twitter.

chuyen bay dau tien tu My den Cuba anh 1
JetBlue sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Cuba sau hơn nửa thế kỷ. Ảnh: AP.

Điều khiển chuyến bay là cơ trưởng Mark Luaces, người có cha mẹ sinh ra tại Cuba. Trong khi đó, cha mẹ của cơ phó Francesco Barreras cũng từ Cuba đến Mỹ định cư vào năm 1961.

Đường bay giữa Fort Lauderdale và Santa Clara sử dụng máy bay Airbus 320 với 150 chỗ. Tần suất hoạt động là 3 chuyến/tuần cho đến ngày 1/10 sẽ chuyển sang bay hàng ngày. Giá vé một chiều thấp nhất là 99 USD.

JetBlue cho biết những chuyến bay thương mại là lựa chọn phù hợp để thay thế cho những chuyến bay dịch vụ đắt đỏ vốn đang tồn tại giữa Mỹ và Cuba. Bay dịch vụ mất ít nhất 400 USD cho hành trình khứ hồi mặc dù thiếu rất nhiều dịch vụ.

Tháng 12/2014, tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố nới lỏng cấm vận đối với Cuba, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước. Tuy nhiên việc đi từ Mỹ đến Cuba vẫn bị giới hạn trong 12 nội dung được cho phép, bao gồm giáo dục, tôn giáo, thăm viếng gia đình và các dự án nhân đạo.

Khoảng 161.000 người Mỹ đến Cuba du lịch vào năm 2015, tăng 77% so với năm 2014. Ngoài ra, hàng trăm nghìn người Mỹ gốc Cuba về thăm gia đình mỗi năm.

Ngoài JetBlue còn có 7 hãng hàng không khác của Mỹ đã được cấp phép bay thương mại đến Cuba, với tổng cộng khoảng 110 chuyến khứ hồi mỗi tuần.

Tổng thống Mỹ: Cấm vận Cuba sẽ chấm dứt

Ngày 21/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Cuba Raul Castro tuyên bố sẽ gạt những khác biệt giữa hai nước để theo đuổi một “ngày mới” trong quan hệ hai bên.

Mỹ dỡ bỏ thêm nhiều hạn chế với Cuba

Trước chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Cuba, Mỹ đã dỡ bỏ thêm nhiều hạn chế đối với Cuba, nới lỏng việc đi lại và cho phép người Cuba tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ sâu hơn.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm