Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến bay đầu tiên chở 206 người Nhật di tản khỏi Vũ Hán về đến Tokyo

Những công dân Nhật Bản đầu tiên được di tản khỏi Vũ Hán đã hạ cánh xuống sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị cho chuyến di tản kế tiếp.

di tan khoi Vu Han anh 1

Theo AFP, những công dân Nhật Bản đầu tiên được di tản khỏi Vũ Hán, thành phố là tâm điểm của dịch bệnh do virus corona gây ra, đã hạ cánh xuống thủ đô Tokyo hôm 29/1.

di tan khoi Vu Han anh 2

Nhân viên sân bay mang theo khẩu trang ngay lập tức tải hành lý xuống khỏi máy bay sau khi chiếc máy bay hạ cánh. Một số chiếc xe bus xuất hiện, nhưng hành khách không rời khỏi máy bay ngay lập tức. Xe cấp cứu cũng được quan sát thấy gần máy bay.

di tan khoi Vu Han anh 3

Trước đó, quan chức Bộ Y tế Nhật Bản cho biết các chuyên gia y tế sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe những người được di tản ngay trên máy bay. Tokyo không có kế hoạch cách ly những người vừa được di tản khỏi Vũ Hán.

di tan khoi Vu Han anh 4

Những người được di tản khỏi Vũ Hán được yêu cầu điền phiếu thông tin y tế cá nhân. Những người có biểu hiện sức khỏe bất thường sẽ lập tức được đưa tới bệnh viện ngay khi đặt chân xuống Tokyo. Guardian dẫn lời giới chức Tokyo cho biết 4 công dân Nhật trong nhóm đầu tiên được di tản đã được đến bệnh viên khi có dấu hiệu ho và sốt. Theo AP, đó là một người phụ nữ tuổi ngoài 50, ba người đàn ông tuổi từ 30 - 50.

di tan khoi Vu Han anh 5 206 người vừa về từ Vũ Hán được yêu cầu tránh nơi công cộng cho tới khi có kết quả xét nghiệm. Những người sống gần Tokyo được cho phép trở về nhà. Những người ở xa được bố trí nghỉ lại tại khách sạn địa phương.
di tan khoi Vu Han anh 6

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết hiện có khoảng 650 công dân nước này tại Vũ Hán yêu cầu được di tản. Truyền thông Nhật Bản hôm 29/1 cho biết Tokyo đã chuẩn bị chuyến bay thứ hai để di tản thêm công dân, dự kiến ngay trong ngày 29/1.

di tan khoi Vu Han anh 7

Ngoài Nhật Bản, nhiều quốc gia khác cũng đang tiến hành di tản công dân khỏi Vũ Hán. Trong ngày 29/1, máy bay chở 240 công dẫn Mỹ di tản khỏi Vũ Hán đã cất cánh. Máy bay này dự kiến sẽ tới bang Alaska trước khi hạ cánh tại thành phố Ontario, bang California.

di tan khoi Vu Han anh 8

Tới thời điểm hiện tại, Bộ Y tế Nhật Bản đã xác nhận 7 ca nhiễm virus nCoV-2019 tại nước này, trong đó có 1 tài xế chưa từng tới Trung Quốc. Người này được cho là nhiễm virus sau khi chở du khách từ Vũ Hán trong tháng 1.

Duy Anh

Ảnh: Reuters/Yomiuri Shimbun

Bạn có thể quan tâm