Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chương trình F-35 của Australia bị tin tặc tấn công

Khoảng 30 GB dữ liệu chương trình tiêm kích tàng hình F-35 dành cho Australia đã bị tin tặc đánh cắp đe dọa đến hoạt động của máy bay về sau.

Sputnik cho biết chương trình tiêm kích tiến công kết hợp (JSF) F-35 tiếp tục gặp rắc rối vì rò rỉ thông tin nhạy cảm. Văn phòng Chương trình Hợp tác F-35 đổ lỗi cho một nhà thầu của Australia không tuân thủ các quy tắc liên lạc qua mạng dẫn đến bị tin tặc lợi dụng.

Khoảng 30 GB dữ liệu về chương trình F-35 dành cho Australia đã bị tin tặc đánh cắp. Theo Australia Broadcasting Corporation (ABC), chính phủ Australia đang làm việc với nhà thầu Lockheed Martin để giải quyết vấn đề.

Phòng Thông tin Điện tử thuộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang đưa ra một loạt các điều kiện mà chính phủ Australia phải đáp ứng, trước khi được phép tiếp cận thông tin bị đánh cắp, vì một số thông tin thuộc sở hữu của nhà sản xuất dưới sự kiểm soát của chính phủ Mỹ và không được phép công bố ra ngoài.

Chuong trinh tiem kich F-35 anh 1
Một trong hai chiếc F-35 của Australia bay thử nghiệm tại căn cứ không quân Luke. Ảnh: Không quân Mỹ.

Theo Trung tâm An ninh Mạng Australia, thông tin bị đánh cắp xuất phát từ một nhà thầu quốc phòng nhỏ của Australia có hợp đồng với chính phủ trong chương trình mua sắm F-35. Chính phủ Australia đã ký hợp đồng mua sắm 72 chiếc tiêm kích tàng hình F-35 trị giá 17 tỷ USD.

Chiếc F-35 đầu tiên sản xuất cho Australia mang số hiệu tạm thời AUAF-1 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 9/2014. Chiếc thứ 2 mang số hiệu AU-2 được chuyển đến cơ sở đào tạo của Không quân Mỹ ở Luke, Arizona vào đầu năm 2015. Những chiếc F-35 này sẽ dùng cho nhiệm vụ huấn luyện phi công Australia cho đến năm 2018 trước khi chuyển giao cho Australia.

JSF F-35 là chương trình sản xuất máy bay lớn nhất của Mỹ cũng như lịch sử hàng không thế giới. F-35 trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông thế giới từ quy mô của dự án cho đến những vấn đề kỹ thuật, chậm tiến độ và phát sinh chi phí.

Vì quá nổi tiếng, F-35 trở thành mục tiêu cho tin tặc trên toàn thế giới. Theo tiết lộ của cựu điệp viên Edward Snowden, thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), khoảng 50 TB dữ liệu về chương trình tiêm kích thế hệ 5 đã bị tin tặc đánh cắp, phần lớn do các hacker Trung Quốc thực hiện.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của cựu điệp viên NSA là “vô căn cứ”. Theo RT, 50 TB dữ liệu về chương trình tiêm kích thế hệ 5 lớn gấp 3 lần dữ liệu của Thư viện Quốc hội Mỹ.

Tiêm kích đắt nhất thế giới nhào lộn tại Paris Air Show 2017 Tiêm kích tàng hình F-35A của Mỹ có màn trình diễn ấn tượng tại triển lãm hàng không lớn nhất thế giới dù vừa phải dừng bay vì lỗi hệ thống oxy.

F-35 vượt trội trên chiến trường nhờ 'mắt của Chúa'

Các phi công tiêm kích F-35 có thể nhìn bao quát chiến trường theo một cách thức hoàn toàn mới nhờ mũ bay tích hợp tối tân được mệnh danh là "mắt của Chúa".


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm