Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nhân Trung Quốc ăn cắp dữ liệu quân sự Mỹ

Tòa án Hoa Kỳ vừa buộc tội Su Bin, một doanh nhân Trung Quốc về hành vi đột nhập hệ thống máy tính để ăn cắp dữ liệu quân sự của Mỹ.

Su Bin, một doanh nhân người Trung Quốc đã đột nhập hệ thống máy tính của hãng sản xuất máy bay để đánh cắp dữ liệu quân sự, bao gồm thông tin mật về những chiến đấu cơ mới nhất của Hoa Kỳ, The Guardian đưa tin.

Các công tố viên cho biết, Su Bin cùng hai đồng phạm người Trung Quốc đã đột nhập vào mạng lưới điện toán của Hoa Kỳ để lấy cắp dữ liệu rồi bán cho một số công ty nhà nước Trung Quốc.

FBI bắt Su Bin vì tội ăn cắp bí mật quân sự. Ảnh:
FBI bắt Su Bin, một doanh nhân Trung Quốc vì tội ăn cắp bí mật quân sự. Ảnh: Department of Justice

Theo hồ sơ hình sự từ tòa án tại Los Angeles, từ năm 2009 đến 2013, ba tin tặc này đã nhắm vào những chiến đấu cơ hiện đại như F-22, F-35 cũng như chương trình máy bay vận tải quân sự C-17 của Boeing.

Luật sư của Su vẫn chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc của tòa án.

Phát ngôn viên Laura Eimiller của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ở Los Angeles cho hay họ đã bắt Su ở Canada vào hôm 28/6. Su sẽ hầu tòa ở Canada vào 18/7 để xem xét khả năng bảo lãnh tại ngoại. 

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ cũng là mục tiêu tấn công của tin tặc Trung Quốc.
Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ cũng là mục tiêu tấn công của tin tặc Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Marc Raimondi, phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Mỹ, những tin tặc truy cập trái phép vào mạng máy tính của các nhà thầu quốc phòng Mỹ và đánh cắp dữ liệu liên quan đến máy bay quân sự và hệ thống vũ khí của nước này.

“Chúng tôi vẫn rất lo ngại về hành vi trộm cắp thông tin bảo mật. Chúng tôi đã nhiều lần nói rõ rằng chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng tất cả phương tiện để tăng cường an ninh và ngăn chặn tội phạm mạng”, ông Raimodi nói.

Tập đoàn Boeing khẳng định rằng họ sẽ hợp tác với cơ quan điều tra để bắt “những kẻ làm gián điệp kinh tế hoặc trộm cắp bí mật thương mại của các công ty Hoa Kỳ”.

Vấn đề tin tặc Trung Quốc đã gây nhiều tranh cãi tại hội nghị của hai nước trong suốt tuần qua tại Bắc Kinh. Vụ bắt giữ trên diễn ra khi chính phủ Mỹ đang tăng cường các biện pháp chống gián điệp mạng của Trung Quốc.

Một báo cáo hôm 9/7 cho biết các tin tặc Trung Quốc đã đột nhập vào mạng máy tính của Văn phòng quản lý nhân sự hồi đầu năm 2014 nhằm truy cập các tập tin của hàng chục ngàn nhân viên liên bang - những người thuộc cơ quan an ninh tối mật. Các quan chức cấp cao Hoa Kỳ nói rằng tin tặc đã tiếp cận được một số cơ sở dữ liệu trong tháng 3 trước khi họ phát hiện và ngăn chặn mối đe dọa.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết văn phòng nhân viên liên bang và an ninh quốc gia đang thực hiện một số thay đổi nhằm ngăn chặn tin tặc xâm nhập.

Nguyễn Thương

Bạn có thể quan tâm