Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ 'ra tay' với hoạt động do thám của Trung Quốc

Tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cho rằng, hoạt động gián điệp mạng do nhà nước Trung Quốc bảo trợ là “mối đe dọa” cho an ninh Mỹ và Washington sẽ gây áp lực lên Bắc Kinh.

Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc hôm 25/6, trước thềm cuộc đàm phán song phương cấp cao hàng năm giữa hai nước, Đại sứ Max Baucus cho hay, do thám mạng là hành vi phạm tội và đi ngược những cam kết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tháng 5, tòa án Mỹ quan chức quân đội Trung Quốc với cáo buộc tấn công mạng máy tính của các công ty Mỹ. Ảnh: Ja
Tháng 5, một số quan chức quân đội Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng máy tính của các công ty Mỹ. Ảnh: Japan Times. 

“Hoạt động gián điệp mạng do nhà nước Trung Quốc bảo trợ nhằm lấy cắp bí mật thương mại là mối đe dọa lớn đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia Mỹ”, Reuters dẫn lời ông Baucus cho hay.

Theo Đại sứ Baucus, Mỹ sẽ không khoanh tay đứng nhìn hành động tội phạm xảy ra trong thế giới thực và không chấp nhận hành động tội phạm trong không gian mạng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp ngoại giao và pháp lý để buộc hoạt động này phải chấm dứt”, ông Baucus nhấn mạnh.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ về an ninh mạng gia tăng vào cuối năm 2012 sau khi Washington cấm các nhà sản xuất thiết bị truyền thông của Trung Quốc là Huawei và ZTE xây dựng cơ sở viễn thông tại Mỹ.

Để trả đũa, Bắc Kinh gây sức ép lên các công ty lớn thuộc sở hữu nhà nước, buộc họ dừng việc mua phần cứng do Mỹ chế tạo.

Đặc biệt, hồi tháng 5, Washington truy tố 5 quan chức quân đội Trung Quốc với cáo buộc tấn công mạng máy tính của các công ty Mỹ. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phủ nhận.

5 chuyên viên quân đội Trung Quốc bị Mỹ buộc tội tin tặc

Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua truy tố 5 chuyên viên quân sự Trung Quốc với cáo buộc đột nhập hệ thống máy tính của các công ty Mỹ để lấy bí mật thương mại.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm