Haidilao hiện có gần 120 nhà hàng tại 13 quốc gia. Ảnh: Reuters. |
Theo Reuters, Super Hi International - công ty vận hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao - sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ với giá 19,56 USD/cổ phiếu trên sàn Nasdaq với mã chứng khoán HDL.
Thương hiệu nhà hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc đã huy động được 52,7 triệu USD bằng cách bán gần 2,7 triệu cổ phiếu lưu ký tại Mỹ (ADS). Mức giá IPO thấp hơn 9,9% so với giá đóng cửa gần đây nhất của cổ phiếu này niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc). Theo đó, doanh nghiệp được định giá ở mức 1,26 tỷ USD.
Morgan Stanley và Huatai Securities là những nhà bảo lãnh cho đợt chào bán này. Công ty dự kiến sử dụng số tiền thu được từ đợt IPO để mở rộng mạng lưới nhà hàng trên toàn cầu.
Công ty cho biết doanh thu năm 2023 đã đạt 686,4 triệu USD, tăng so với mức hơn 558 triệu USD của năm 2022, tương đương mức thu gần 2 triệu USD/ngày.
Lợi nhuận ròng cùng năm của chuỗi nhà hàng lẩu này đạt hơn 25 triệu USD, trong khi năm 2022 ghi nhận lỗ 41,3 triệu USD.
Hồi tháng 3, Haidilao cho biết sẽ triển khai mô hình nhượng quyền cho các nhà hàng Haidilao, đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của công ty. Trong lịch sử, Haidilao đã phát triển mạng lưới theo mô hình chuỗi tự vận hành.
Haidilao khởi đầu từ một thị trấn nhỏ ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) vào năm 1994, đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu ẩm thực Trung Quốc nổi tiếng nhất trên thế giới.
Super Hi mở rộng hoạt động bên ngoài Trung Quốc từ năm 2012 tại Singapore thông qua công ty mẹ là Haidilao International. Công ty này đang điều hành 119 nhà hàng tại 13 quốc gia, tính đến cuối tháng 3.
Các cổ đông lớn của công ty bao gồm Yong Zhang, tỷ phú sáng lập chuỗi và vợ ông Ping Shu, Chủ tịch Super Hi. Hai cổ đông này hiện sở hữu hơn 50% cổ phần của công ty.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.