Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chúng tôi chẳng có lý do gì để bắn phi cơ Malaysia'

Nhà lãnh đạo phe ly khai ở miền đông Ukraina khẳng định lực lượng của ông không sở hữu tên lửa đất đối không như chính phủ Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc.

"Tôi nhắc lại lần nữa, chúng tôi chưa bao giờ sở hữu một hệ thống BUK (tên lửa đất đối không) nào. Tôi có thể liệt kê các phương tiện phòng thủ mà lực lượng ly khai đang sở hữu. Tất cả phương tiện phòng thủ của chúng tôi chỉ có thể bắn hạ các mục tiêu tầm thấp", Alexander Borodai, người đứng đầu nhà nước "Cộng hòa Nhân dân Donetsk", nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN ngày hôm 22/7.

Alexander Borodai, người đứng đầu "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" ở miền đông Ukraina. Ảnh: Reuters

Ông Borodai cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng lực lượng nổi dậy đã bắn chiếc máy bay Boeing 777-200 ở Donetsk, miền đông Ukraina, khiến 298 người thiệt mạng.

"Tôi không biết phải nói gì vì cộng đồng thế giới không chịu lắng nghe. Chúng tôi không có lý do gì để hạ máy bay, và Ukraina dùng đó làm cái cớ để phá hủy chính phủ của chúng tôi", ông nói. 

Phóng viên cũng hỏi Borodoi về thông tin ông từng đăng lên Twitter. Giới tình báo phương Tây sử dụng thông tin đó như một bằng chứng cho thấy lực lượng ly khai thực sự sở hữu BUK, một hệ thống tên lửa đất đối không từ thời Liên Xô có khả năng tấn công tầm xa. 

"Mọi nguồn tin đều xuất phát từ mạng internet. Theo tôi, chúng đều là những lời nói dối. Chúng tôi sẽ chẳng hưởng lợi ích gì khi bắn máy bay dân sự. Vụ tai nạn rất có lợi cho phía Ukraina"", ông lập luận.

Theo Malaysia Insider, đây là lần đầu tiên ông Borodai công khai bình luận trước báo giới sau vụ tai nạn hôm 17/7. 

Trong một diễn biến khác, Trung tướng Andrei Kartapolov, một quan chức bộ Quốc phòng Nga, thông báo máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraina đã bám theo MH17 ngay trước khi xảy ra vụ tai nạn. Ông nói máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất phương hướng lúc 17h20, ngày 17/7 theo giờ địa phương và biến mất khỏi màn hình radar lúc 17h23. 

"Việc phi cơ bay ra khỏi lộ trình, dù do phi hành đoàn mắc lỗi định vị hay do theo lệnh của cơ quan kiểm soát không lưu Ukraina, chỉ có thể được phát hiện thông qua phân tích hộp đen", ông Kartapolov cho hay.

Trước đó, lực lượng ly khai đã trao các hộp đen của máy bay cho giới chức Malaysia theo một thỏa thuận giữa hai bên. 

An Hy

Malaysia Insider

Bạn có thể quan tâm