Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận diện thi thể nạn nhân MH17 là việc khó nhất

Thi thể không còn nguyên vẹn do trúng tên lửa và rơi từ trên cao và điều kiện bảo quản không tốt là những yếu tố gây trở ngại cho công tác nhận diện nạn nhân trên chuyến bay MH17.

Thu hồi thi thể

Theo Business Insider, giai đoạn quan trọng nhất trong hoạt động nhận diện là thu hồi thi thể. Chỉ những cảnh sát trải qua đào tạo hoặc chuyên viên khoa học đảm nhận công việc này, bao gồm lập danh mục, bảo quản và cất giữ thi thể, tài sản cá nhân và những bằng chứng pháp y khác tại hiện trường. Nếu quá trình không diễn ra với tiêu chuẩn chất lượng cao nhất thì việc nhận diện chính xác nạn nhân sẽ kéo dài đáng kể.

Những ngày qua, báo chí đưa tin phiến quân nổi dậy đã tràn vào hiện trường, đào xới các đống đổ nát khiến hiện trường xáo trộn và các bằng chứng quan trọng không còn nguyên vẹn. Hơn nữa, những người không chuyên sẽ không nhận ra các vật giá trị về mặt pháp y để thu hồi, hoặc bỏ qua những phần thi thể nhỏ khác.

Phiến quân ly khai Ukraina bàn giao thi thể nạn nhân cho chính quyền Kiev. Ảnh: MSN

Ghi chép cụ thể

Người thu dọn hiện trường phải ghi nhận và đánh dấu chính xác mỗi vật dụng hoặc bộ phận thi thể trước khi di dời. Các đánh dấu phải diễn ra xuyên suốt quá trình nhận diện để tránh tình trạng bằng chứng pháp y xảy ra mất mát hoặc hư hại. Vì tai nạn của MH17 mang tính chất hình sự nên đây cũng là công tác quan trọng trước khi tiến tới truy tố pháp lý.

Phiến quân bàn giao thi thể nạn nhân vụ MH17

Trước sức ép từ cộng đồng quốc tế, lực lượng ly khai Ukraina để đoàn tàu chở thi thể nạn nhân chuyến bay MH17 đến khu vực do chính phủ kiểm soát trước khi sang Hà Lan.

Bảo quản thi thể

Để nhận diện nạn nhân, các chuyên gia cần tiến hành khám nghiệm tử thi, lấy mẫu vân tay, mẫu hàm răng, phân tích DNA của nạn nhân để đối chiếu. Do thi thể nạn nhân đã nằm phơi nắng vài ngày, nên những đầu mối pháp y quan trọng như dấu vân tay, sẹp, hình xăm, vết bớt…, có thể đã biến mất.

Trong 20 năm qua, chuyên gia quốc tế sử dụng thành công công nghệ DNA để nhận diện nạn nhân những thảm kịch, như vụ khủng bố 11/9 tại Mỹ hoặc vụ đánh bom ở Bali, Indonesia năm 2002. Chuyên viên sẽ lấy mẫu DNA từ thi thể và các bộ phận thi thể nạn nhân, sau đó đối chiếu với mẫu DNA từ vật dụng của họ hoặc DNA người thân. Việc thu hồi thi thể chậm không ảnh hưởng đến quá trình lấy mẫu DNA từ xương nạn nhân, nhưng ảnh hưởng đáng kể việc lấy mẫu DNA từ máu và các mô mềm.

Thi thể do nằm phơi nắng vài ngày qua nên các dấu hiệu có thể không còn nguyên vẹn. Ảnh: Reuters

Gia đình ngóng chờ thi thể nạn nhân MH17

Nguyện vọng hàng đầu của gia đình các hành khách và thành viên phi hành đoàn trong chuyến bay định mệnh MH17 là sớm nhận lại thi thể người thân để tổ chức tang lễ.

Vụ nổ trên không gây ảnh hưởng lớn

Vụ nổ và lửa bùng cháy do máy bay trúng tên lửa đặt ra một thách thức lớn cho các chuyên gia. Nhiệt độ cao cùng với sức hủy diệt của vụ nổ và cú rơi từ trên cao của phi cơ, khiến thi thể càng thêm khó nhận diện.

Dù khoa học pháp y đã thành công trong rất nhiều trường hợp nhận diện nạn nhân, vẫn có một số trường hợp không xác định được nạn nhân. Để củng cố hi vọng của gia đình hành khách chuyến bay MH17 về cơ hội nhận lại thi thể người thân, các chuyên gia quốc tế phải tiếp cận hiện trường toàn diện, đi qua nhiều vùng khác nhau, tiến hành quá trình thu hồi theo tiêu chuẩn của Interpol.

Phiến quân ly khai cũng phải bàn giao những bằng chứng thu thập từ hiện trường cho các chuyên gia pháp y. Những bằng chứng này có thể chứa các thông tin quan trọng trong việc nhận dạng, bổ sung góc nhìn cho cuộc điều tra pháp y.

Tìm kiếm thêm bằng chứng

Dù có tin phiến quân ướp lạnh thi thể để bảo quản, chuyên gia pháp y cần nhanh chóng khám nghiệm tử thi ngay sau khi nhận thi thể nạn nhân. Họ không chỉ tìm các bằng chứng nhận dạng, mà còn là bằng chứng về nguyên nhân vụ tai nạn của chuyến bay MH17. Các bằng chứng góp phần quan trọng xác định thân nhân, và thậm chí là bằng chứng hình sự giúp truy tố những kẻ phát động tấn công thường dân vô tội.

Ukraina hứa chuyển toàn bộ thi thể nạn nhân MH17 tới Hà Lan

Thủ tướng Ukraina ngày 21/7 ủng hộ Hà Lan dẫn đầu cuộc điều tra thảm kịch của chuyến bay MH17, khẳng định chính quyền Kiev "sẵn sàng gửi tất cả thi thể đến Amsterdam".

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm