Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina hứa chuyển toàn bộ thi thể nạn nhân MH17 tới Hà Lan

Thủ tướng Ukraina ngày 21/7 ủng hộ Hà Lan dẫn đầu cuộc điều tra thảm kịch của chuyến bay MH17, khẳng định chính quyền Kiev "sẵn sàng gửi tất cả thi thể đến Amsterdam".

"Ukraina sẵn sàng bàn giao vai trò điều phối tai nạn của chuyến bay MH17 cho các đối tác phương Tây, và Hà Lan có thể đảm nhận vai trò dẫn dắt cuộc điều tra do Hà Lan là nước chịu thương vong lớn nhất", ông Arseniy Yatsenyuk, Thủ tướng Ukraina, trả lời báo chí. Trong số 298 người thiệt mạng khi máy bay của Malaysia Airlines rơi tại đông Ukraina, có 193 người là công dân Hà Lan.

ông Arseniy Yatsenyuk, Thủ tướng Ukraina
Ông Arseniy Yatsenyuk, Thủ tướng Ukraina. Ảnh: RT

Thủ tướng Yatsenyuk nêu quan điểm của chính quyền Kiev là những "kẻ chuyên nghiệp" đã bắn hạ máy bay của Malaysia Airlines. "Vào thời điểm này, chúng tôi không còn nghi ngờ chuyện máy bay rơi do trúng tên lửa. Những kẻ ly khai say xỉn không thể điều khiển hệ thống tên lửa BUK-M1, chắc chắn phải là những tay chuyên nghiệp", RTE dẫn lời thủ tướng Ukraina.

Phe ly khai đưa xác nạn nhân MH17 lên tàu

Các quan sát viên quốc tế hôm nay phát hiện khoảng 200 thi thể nạn nhân vụ MH17 trên những toa tàu tại địa điểm cách hiện trường tai nạn khoảng 15 km.

Phiến quân nổi dậy tại miền đông Ukraina đang bảo quản khoảng 250 thi thể nạn nhân chất trong một tàu hỏa gần hiện trường. Thủ tướng Yatsenyuk nói phiến quân chưa cho phép đoàn tàu rời khỏi trạm ở Torez. Nhưng ngay khi đạt thỏa thuận với phe nổi dậy, chính phủ Ukraian sẽ gửi tất cả thi thể nạn nhân tới Hà Lan. "Chúng tôi đã sẵn sàng chuyển các thi thể trực tiếp đến Hà Lan, vì Hà Lan có nhiều chuyên gia pháp y kinh nghiệm", Yatsenyuk nói.

Sau khi tiếp nhận thi thể, Hà Lan sẽ điều hành công tác nhận diện nạn nhân, phối hợp với cộng đồng quốc tế và chính quyền Ukraina.

Phiến quân Ukraina bảo quản các thi thể trong một đoàn tàu gần hiện trường. Ảnh: rte.ie
Phiến quân Ukraina bảo quản các thi thể trong một đoàn tàu gần hiện trường. Ảnh: RTE

AFP đưa tin các điều tra viên Hà Lan hôm nay bắt đầu kiểm tra thi thể nạn nhân trong chuyến bay MH17. Phiến quân đã mở cửa các toa tàu bảo quản thi thể cho nhà điều tra tiến hành công việc, mỗi toa tàu do hai chuyên viên đeo đồ bảo hộ xem xét.

Trong khi đó, Reuters đưa tin ông Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan, tuyên bố sẽ sử dụng "mọi biện pháp chính trị, kinh tế và tài chính" nếu tình hình tiếp cận hiện trường tai nạn không khả quan. Phát biểu trước quốc hội ngày 21/7, Thủ tướng Rutte nhấn mạnh: "Nga phải sử dụng sự ảnh hưởng của mình để yêu cầu phe ly khai cải thiện tình hình ở hiện trường".

Gia đình ngóng chờ thi thể nạn nhân MH17

Nguyện vọng hàng đầu của gia đình các hành khách và thành viên phi hành đoàn trong chuyến bay định mệnh MH17 là sớm nhận lại thi thể người thân để tổ chức tang lễ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm