Tháng 6 vừa rồi, sau khi AI đã trở nên quá quen thuộc, nhà sản xuất iPhone cuối cùng cũng vén màn sản phẩm trí tuệ nhân tạo đầu tiên của mình. Bộ công cụ mới Apple Intelligence sẽ được tích hợp chặt chẽ vào các bản cập nhật hệ điều hành vào cuối năm nay. Đúng như dự đoán, Siri - trợ lý ảo 12 năm tuổi của Apple - cũng được cập nhật.
Tại thời điểm đó, Google, Meta và Microsoft, hay kể cả với các startup như OpenAI hay Anthropic đều đã có chiến lược phát triển tham vọng cho AI tạo sinh. Theo quan niệm thông thường, sự gia nhập của Apple vào thị trường bị đánh giá là chậm trễ.
Phải tới gần đây, các nhà lãnh đạo Táo khuyết mới phủ định điều này. Họ cho biết công ty đã đến đúng lúc, với bằng chứng cho thấy Apple Intelligence đã âm thầm được chuẩn bị cho khoảnh khắc này trong nhiều năm.
Apple liệu có đi sau trong cuộc chơi AI?
Đây là một phần trong thông điệp mà Wired nhận được từ các giám đốc điều hành chủ chốt của Apple vào mùa thu này về cách họ tạo ra thứ gọi là Apple Intelligence.
Cụ thể, theo các lãnh đạo của Apple, bao gồm cả CEO Tim Cook, nhấn mạnh rằng mặc dù AI có khả năng gây gián đoạn lớn, Apple sẽ xử lý công nghệ mang tính "thay đổi cuộc chơi" này với sự rõ ràng và tỉ mỉ đã thành thương hiệu Táo khuyết.
Apple Intelligence ra mắt vào thời điểm Google, Meta và Microsoft đều đã có những sản phẩm AI chủ chốt. Ảnh: ZDNET. |
"Chúng tôi đã triển khai AI vào năm 2015, chẳng hạn như dự đoán ứng dụng nào bạn sẽ sử dụng tiếp theo hay giúp dự đoán các tuyến đường trong bản đồ. Apple không phải lúc nào cũng nói về điều đó một cách công khai, nhưng chúng tôi đã ở đó và đi trước một bước", Phó chủ tịch Marketing Toàn cầu Greg Joswiak tiết lộ.
Theo Wired, Apple thực tế đã dự đoán được sự chuyển đổi của AI trong tương lai gần khi lôi kéo thành công John Giannandrea từ Google vào năm 2018.
Trả lời CNBC, "bố già AI" Geoffrey Hinton, đồng nghiệp với Giannandrea tại Google từng nhấn mạnh nhân vật này có đóng góp lớn vào bước đột phá trong lĩnh vực AI tạo sinh mà Google từng đạt được: khả năng tự động tạo chú thích ảnh bằng AI.
Chỉ trong 8 tháng, Giannandrea gia nhập đội ngũ lãnh đạo Apple, báo cáo trực tiếp cho CEO Tim Cook cùng các nhân vật chủ chốt như Giám đốc Vận hành Jeff Williams, Phó chủ tịch Dịch vụ Eddy Cue.
Tín hiệu trên cho thấy Apple nghiêm túc phát triển AI, đặc biệt khi so với các dự án hiện không còn tồn tại như xe tự lái.
Theo nguồn tin thân cận, lý do Giannandrea rời Google - công ty dẫn đầu về AI thời điểm đó - bởi ông không thích cách lãnh đạo lóng ngóng khi ra quyết định và thực hiện. Họ chỉ xem các bộ phận kinh doanh như phòng thí nghiệm công nghệ mới.
John Giannandrea, cựu nhân viên Google hiện đứng đầu nhóm nghiên cứu AI của Apple. Ảnh: Bloomberg. |
Trong khi đó, Giannandrea đã bị ấn tượng bởi cách mà Apple khai thác những công nghệ AI tiên tiến trong một số sản phẩm phổ biến nhất của mình.
"Face ID là một tính năng mà bạn sử dụng rất nhiều lần trong ngày để mở khóa điện thoại nhưng lại không biết nó thực sự hoạt động như thế nào. Có rất nhiều quá trình học sâu (deep learning) đang diễn ra một cách riêng tư trên điện thoại của bạn chỉ để làm cho tính năng đó hoạt động. Tuy nhiên, đối với người dùng, điều đó hoàn toàn vô hình", Giannandrea nhận xét.
Chậm mà chắc
Wired nhận định Apple từ sớm đã quyết định rằng Apple Intelligence sẽ không phải là một sản phẩm riêng biệt, mà thay vào đó là một thứ được triển khai ở cấp độ hệ thống.
Không giống như một số đối thủ cạnh tranh, Apple không quan tâm đến việc sản xuất AI tổng quát, một nhiệm vụ mà đối với công ty có vẻ không thực tế và gần như là phù phiếm.
"Những nhà nghiên cứu đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực này tin rằng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết và cần có những đột phá. Ý tưởng mở rộng quy mô các công nghệ này để đạt đến trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) là rất ngây thơ", Giannandrea cho biết.
AGI là thuật ngữ đề cập hệ thống AI giả định, có thể sánh ngang hoặc vượt trội con người trong những tác vụ vận dụng trí óc. Trước đây, lãnh đạo OpenAI và Anthropic cho rằng AGI có thể chỉ cách chúng ta vài năm nữa.
Tuy nhiên, với Giannandrea, những người làm việc tại Apple sẽ quan tâm nhiều hơn đến tác động mà công việc họ làm đối với người tiêu dùng
Trong khi đó, Joswiak nhấn mạnh Táo khuyết sẽ tập trung cao độ vào "những thứ giúp cuộc sống hàng ngày của bạn tốt đẹp hơn".
Các tính năng AI được Apple giới thiệu tại WWDC 2024. Ảnh: Apple. |
Về cơ bản, điều đó liên quan đến việc sử dụng thông tin cá nhân, chẳng hạn như tìm kiếm những người tiếp xúc gần với bạn trong một bức ảnh cụ thể, nhớ lại những địa điểm từng đến khi sử dụng bản đồ hay theo dõi những gì tải xuống từ Safari.
Để tận dụng tối đa AI, Apple sẽ cần phải sắp xếp thông tin cá nhân của người dùng theo cách toàn diện. Lúc này, vấn đề bảo vệ quyền riêng tư lại là một thách thức kỹ thuật lớn.
“Chúng tôi đã phải đổi mới ở cấp độ trung tâm dữ liệu, ở cấp độ hệ thống, hệ điều hành, giao thức bảo mật và mật mã và đặc biệt là cấp độ suy luận AI phân tán", Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao mảng Kỹ thuật Phần mềm của Apple cho biết.
Với Apple Intelligence, trong khi hầu hết quá trình xử lý diễn ra trên thiết bị, những tác vụ phức tạp do hệ thống máy chủ mã hóa Private Cloud Compute của Apple đảm nhận. Công ty tuyên bố dữ liệu người dùng không được lưu trữ hoặc đào tạo AI.
Cách tiếp cận của Apple khác biệt đáng kể so với những mô hình ngôn ngữ khác, vốn dựa vào máy chủ đám mây để xử lý lượng lớn dữ liệu.
Chỉ khi xây dựng thành công hệ thống bảo mật đó, nhà sản xuất iPhone mới công bố Apple Intelligence, và sau đó là các nhóm tính năng nhỏ được phát hành theo từng đợt.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn