Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán có thể tiếp tục bị chốt lời tuần này

Chỉ số chính được dự báo khó bùng nổ trong tuần này khi các nhà đầu tư vẫn tranh thủ chốt lời. VN-Index được dự báo tiếp tục điều chỉnh và kiểm tra lại các mốc hỗ trợ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua chuỗi ngày giao dịch căng thẳng khi áp lực giằng co giữa phe bán và phe mua ngày càng rõ ràng hơn.

Điển hình như phiên 8/3, việc các nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài đồng thuận bán ra khiến chỉ số VN-Index lao dốc hơn 21 điểm (-1,7%) và buộc phải lùi xuống mốc 1.247,35 điểm. Đây cũng là phiên giao dịch chứng kiến biên độ điều chỉnh lớn nhất kể từ cuối tháng 11 năm ngoái.

Phiên 8/3 cũng là phiên bán ròng thứ 4 liên tiếp của các nhà đầu tư nước ngoài với quy mô lên tới 618 tỷ đồng tính trên cả 3 sàn, cao nhất trong 10 phiên trở lại đây.

Xu hướng chốt lời chưa chấm dứt

Lý giải động thái của khối ngoại, chuyên gia chứng khoán Trần Lâm Bình, giảng viên Học viện New World Education, cho biết đây là hoạt động chốt lời sau nhịp tăng mạnh của thị trường kéo dài từ tháng 11/2023 đến nay. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang bị chốt lời mạnh khi đã có đà tăng ấn tượng với hiệu suất dao động 30-60%, thậm chí có cổ phiếu tăng 100% như HDB.

Tình hình tỷ giá neo cao và biến động trong giai đoạn gần đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hành động bán nhằm mục đích quản trị rủi ro tỷ giá.

Vị chuyên gia dự báo diễn biến này có thể tiếp tục xuất hiện trong tuần này vì hoạt động chốt lời, phân phối của khối ngoại thường kéo dài nhiều phiên để thị trường có đủ sức hấp thụ khối lượng bán. Nếu tỷ giá vẫn diễn biến khó lường và neo ở mức cao, hoạt động quản trị rủi ro tỷ giá sẽ còn được duy trì. Ngược lại, khối ngoại có thể thu hẹp đà bán ròng, thậm chí có thể đảo sang vị thế mua nếu tỷ giá được bình ổn và hạ nhiệt.

VN-Index đã có nhịp tăng dài nhưng chưa có nhịp điều chỉnh nào rõ rệt, đồng thời đang chạm vùng kháng cự là đỉnh năm 2023. Do đó, ông Bình cho rằng áp lực chốt lời còn diễn ra trong tuần này, qua đó khiến chỉ số điều chỉnh để kiểm định lại các mốc hỗ trợ. Mốc 1.230 điểm (mức trung bình 20 phiên) hiện là hỗ trợ gần nhất và thấp hơn là 1.210 điểm (mức hỗ trợ cứng trên đồ thị ngày).

Trước xu hướng này, nhà đầu tư có tỷ lệ margin cao được khuyến nghị chủ động hạ tỷ lệ để quản trị rủi ro.

Dự báo về tuần này, ông Trương Quang Thành, giảng viên Học viện New World Education, cho rằng sẽ là một tuần sôi động, đặc biệt là công bố các dữ liệu về lạm phát, số lượng thất nghiệp...trong tháng 2 của Mỹ. "Qua đó chúng ta sẽ có thêm thông tin để dự phóng cho hướng đi của VN-Index", ông nói.

Bên cạnh đó, theo ông Thành, việc các công ty niêm yết chuẩn bị công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và công bố thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông 2024... có thể là những lý do giúp giá cổ phiếu khó rớt mạnh như phiên 8/3 vừa qua.

Tuy nhiên, xét về mặt kỹ thuật thì trong trường hợp xấu, VN0Index hoàn toàn có thể chạm mốc 1220-1226 điểm và mốc hỗ trợ mạnh là vùng 1200. "Tôi sẽ chỉ quan ngại nếu VN-Index thủng mốc 1160 điểm. Trong trường hợp tốt, VN-Index có thể lên đến vùng 1280 điểm, tuy nhiên điều này sẽ chỉ xảy ra khi có những tin tức đủ mạnh để làm lực kéo", ông Thành nhấn mạnh.

Trong giai đoạn này, ông Trần Lâm Bình cho rằng nhà đầu tư sở hữu danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao, cần xem xét đến ngành và vị thế để tiến hành chốt lời, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng, với mục tiêu bảo toàn lợi nhuận. Ngoài ra, việc tích lũy sức mua thời điểm này có thể tạo cơ hội giúp nhà đầu tư gom cổ phiếu với mức chiết khấu tốt hơn ở những phiên điều chỉnh mạnh.

Tiềm ẩn rủi ro ngắn hạn

Từ phía các công ty chứng khoán, Chứng khoán Vietcombank lưu ý các chỉ báo cho thấy VN-Index đang bước vào nhịp điều chỉnh sau giai đoạn dài tăng điểm. Tuy nhiên, xu hướng chính của thị trường vẫn là tăng điểm trung hạn và những phiên rung lắc mạnh là cần thiết để chỉ số chính tiếp tục hướng lên các khu vực cao.

Các nhà đầu tư có thể cân nhắc, tận dụng những phiên rung lắc mạnh để giải ngân mua cổ phiếu tại các vùng hỗ trợ ngay khi thị trường cho tín hiệu mua chủ động trở lại. Một số nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong thời gian tới sẽ là các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ.

THANH KHOẢN TRÊN HOSE CÓ CHIỀU HƯỚNG ĐI LÊN

Nhãn19/220212223262728291/345678
Giá trị giao dịch tỷ đồng 247542112122593179503198220961230582268926136237312860624356248972508432502

Trong khi đó, Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh vào đầu phiên giao dịch và dần thu hẹp đà giảm vào cuối phiên hoặc quay trở lại đà tăng trong phiên giao dịch đầu tuần.

Đồng thời, việc thị trường tiếp tục bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn có thể khiến dòng tiền phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu rủi ro tăng dần trong khi đó nhóm cổ phiếu mid-cap vẫn được đánh giá ở mức thấp.

Chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm cũng cho thấy các nhà đầu tư đang thận trọng trở lại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, nhưng nhịp điều chỉnh này là cơ hội để cơ cấu lại danh mục và tìm kiếm cổ phiếu mạnh trong giai đoạn này.

Tương tự, các nhà đầu tư trung hạn cũng có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để tiếp tục mua vào khi dư địa tăng của thị trường vẫn còn nhiều.

Với Chứng khoán Rồng Việt, việc tạm thời đánh mất vùng hỗ trợ 1.250 điểm có thể khiến thị trường cần thêm thời gian để kiểm tra lại dòng tiền tại vùng hỗ trợ thấp hơn. Dự kiến thị trường sẽ được hỗ trợ quanh 1.240 điểm và hồi phục trở lại.

Công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư quan sát diễn biến dòng tiền tại vùng hỗ trợ và tạm thời hạn chế bán mạnh tại các cổ phiếu đang hoặc đã lùi về vùng hỗ trợ. Bên cạnh đó, có thể tận dụng nhịp điều chỉnh sâu về vùng hỗ trợ tại một số cổ phiếu để cân nhắc mua tích lũy.

Nhà đầu tư nước ngoài chốt lời cả nghìn tỷ đồng trên HoSE

Tính riêng trên sàn HoSE, khối ngoại đã đẩy mạnh bán ròng và nâng giá trị lên 980 tỷ đồng. Danh mục bán tập trung ở các cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đã có mức tăng tốt thời gian qua.

Tỷ phú Thái Lan sắp nhận thêm hơn 330 tỷ đồng cổ tức từ Vinamilk

Nếu nhận khoản cổ tức đợt 3/2023, quỹ F&N Dairy Investments của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi có thể thu về tổng cộng gần 1.100 tỷ đồng cổ tức từ Vinamilk trong năm 2023.

Chứng khoán 8/3: VN-Index giảm hơn 21 điểm

Chỉ số VN-Index giảm hơn 21 điểm trong ngày nhà đầu tư đua nhau chốt lời. Thanh khoản trên cả 3 sàn tăng vượt mốc 35.800 tỷ đồng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm