Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán áp sát đỉnh lịch sử trong phiên cuối năm

Dù chưa chinh phục được đỉnh lịch sử, VN-Index vẫn có một năm bứt phá khi tăng mạnh gần 36%.

Mở cửa phiên giao dịch cuối cùng của năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khá thuận lợi khi VN-Index tăng hơn 5 điểm và nới rộng đà tăng nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu trụ và ngân hàng.

Kết thúc ngày giao dịch 31/12, VN-Index ghi nhận mức tăng mạnh 12,3 điểm (0,83%) lên mức 1.498,28 điểm. Đây cũng là phiên ghi nhận chỉ số đứng ở mức cao thứ nhì, chỉ sau phiên lập đỉnh lịch sử ngày 25/11.

Diễn biến tương tự trên các sàn chứng khoán tại Hà Nội. HNX-Index còn tăng mạnh hơn 2,67% lên mức gần 474 điểm và UPCoM-Index tăng 1% lên 112,68 điểm.

Dù không chinh phục được đỉnh lịch sử nhưng tính chung cho năm 2021, VN-Index vẫn ghi nhận mức tăng gần 35,74%. Trong khi HNX-Index tăng đến 133,35% và UPCoM-Index tăng 51,35% so với năm liền trước.

chung khoan ngay 31/12,  VN-Index tang manh,  chung khoan ap sat dinh lich su anh 1

VN-Index kết phiên năm 2021 xấp xỉ mức đỉnh lịch sử. Đồ thị: TradingView.

Lực kéo thị trường hôm nay chủ yếu đến từ nhóm vốn hóa lớn khi riêng VN30 đã tăng hơn 16 điểm (1,06%) với 22/30 mã tăng giá.

Trong đó NVL của Novaland là mã có tác động tích cực nhất cho chỉ số khi góp 1,84 điểm tăng và BID của ngân hàng BIDV góp 1,82 điểm vào chỉ số. Ngược lại GAS của PV Gas có tác động xấu nhất khi làm chỉ số mất hơn 0,4 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng vốn chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn nhất là nhóm dẫn dắt chủ đạo cho đà đi lên này. Thậm chí VIB còn tăng trần lên 47.400 đồng, các mã khác có mức tăng phổ biến khoảng 1-5%.

Một số cổ phiếu riêng lẻ cũng có điểm nhấn trái chiều về cuối năm. Trong đó THD của Thaiholdings tăng trần lên 227.000 đồng để trở thành cổ phiếu cao thứ nhì trên sàn chứng khoán (xếp sau L14), sau khi công ty thông báo sẽ góp vốn vào Thaispace để triển khai dự án Cảng vũ trụ du lịch tại Phú Quốc.

Cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai sau chuỗi tăng nóng đã quay đầu giảm sàn trong ngày cuối cùng của năm về mức 13.300 đồng. Hay như GEX tăng trần sau thông tin công ty con Gelex Electric trở thành công ty đại chúng để tiến gần đến việc đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán...

chung khoan ngay 31/12,  VN-Index tang manh,  chung khoan ap sat dinh lich su anh 2

Top cổ phiếu có tác động lớn nhất phiên cuối năm. Nguồn: VNDirect.

Những phiên cuối năm là thời điểm nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp rút tiền cũng như tiến hành các hoạt động cơ cấu quan trọng do đó thanh khoản thường suy yếu theo tính mùa vụ. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường ghi nhận mức 31.111 tỷ đồng, cao hơn mức trung bình tuần này nhưng đã giảm nhiều so với các tuần trước đó.

Khối ngoại cũng khá hạn chế giao dịch cuối năm khi bán ra 740 tỷ và mua vào 858 tỷ đồng trên sàn HoSE, tương ứng giá trị mua ròng hơn trăm tỷ đồng, các mã được mua ròng nhiều là KBC, DXG và STB.

Chứng khoán tăng mạnh, áp sát đỉnh lịch sử

Với sự bứt phá ngay phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index hiện chỉ còn cách đỉnh lịch sử chưa đến 12 điểm.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm